Trong tỉnh

Cô giáo vượt lên bệnh tật để sống lạc quan yêu đời

Cô giáo mầm non được mệnh danh là Bông hoa hướng dương của Ngành giáo dục Nghệ An là một trong 168 nhà giáo được tôn vinh tại lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu năm 2017 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Cô Hoàng Thị Lan sinh năm 1990, là giáo viên trường Mầm non Nghi Hưng (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Nói về cô, các đồng nghiệp, bạn bè, phụ huynh và học sinh đều khâm phục trước tấm gương một cô giáo trẻ với nghị lực phi thường đang hàng ngày vượt qua bệnh tật để sống lạc quan yêu đời.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, đông con nên cuộc sống của cô giáo trẻ cũng muôn phần khó khăn vất vả. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp, Lan xin về công tác tại trường mầm non Nghi Hưng. Công tác được gần 1 năm, Lan xin được vừa đi học đại học, vừa đi dạy để củng cố thêm kiến thức chuyên môn cho việc giảng dạy của mình.

Tháng 7/2012, trong một lần đang đi học, Lan bỗng dưng thấy hoa mắt chóng mặt, rồi ngất xỉu từ lúc nào không hay. Mấy ngày sau, tình trạng trên vẫn tiếp diễn, Lan thường xuyên lên cơn sốt, người ngày càng xanh xao và tiều tụy.

Gia đình lo lắng nên đưa Lan xuống bệnh viện đã khoa huyện Nghi Lộc để khám bệnh. Tại đây, các bác sĩ cho biết, Lan bị thiếu máu nghiêm trọng chưa rõ nguyên nhân. Sau đó các bác sĩ yêu cầu người nhà phải khẩn trương chuyển lên bệnh viện tuyến trên để khám lại chính xác hơn.

Lan được chuyển lên bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương ở Hà Nội để tiến hành xét nghiệm máu. Tại đây, các bác sĩ đã kết luận cô Lan bị ung thư máu, căn bệnh bạch cầu tủy cấp.

Sau những lần xạ trị và kiệt quệ của sức khỏe, cô đau đớn khi nghĩ đến ngày kết thúc cuộc sống của mình.

Thế nhưng, nhờ phép nhiệm màu của sự sống, cô đã được hồi sinh. Người ta không thể hình dung được một cô giáo đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối lại luôn mang nụ cười vào những bài giảng, nụ cười thân thiện với tất cả mọi người.

Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng với nghị lực phi thường đã luôn luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hai năm kiên tiếp cô Lan đạt Giải nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc Mầm non huyện Nghi Lộc. Nhiều năm liên tục cô Lan đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, sở hữu 3 SKKN cấp huyện, 1 SKKN cấp tỉnh.

Những ngày hè năm 2017, nhiều người rất xúc động khi cô Lan tổ chức những buổi học miễn phí cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến nhà cô, các em nhỏ được tập múa với động tác khó, được học vẽ, tạo hình, được nghe những câu chuyện cổ tích, được học những kĩ năng mềm trong giao tiếp, ứng xử...

Khi được hỏi về mong ước của mình, cô Lan chia sẻ: Em không dám mơ ước về sự sống, nhưng nếu còn được sống em chỉ muốn được làm từ thiện - giúp đỡ trẻ em vùng khó khăn thật nhiều. Được gặp và chia sẻ với các cháu nhỏ vùng cao, đó là hạnh phúc lớn của em.

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: cô giáo ,nghị lực

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP