Trong tỉnh

Bệnh viện lớn nhất Nghệ An phàn nàn việc chậm quyết toán chi phí BHYT

Đó là vấn đề được nêu ra tại cuộc làm việc của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An theo chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT).

Ông Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Theo báo cáo từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, đơn vị được giao 4.500 thẻ BHYT ban đầu và tiếp bệnh nhân chuyển từ tuyến dưới.

Những năm gần đây, công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho bệnh nhân tham gia BHYT được đảm bảo, với số lượt bệnh nhân có BHYT đến khám và điều trị nội/ngoại trú tăng theo từng năm, như: năm 2015 có 93.442 lượt, năm 2017 có 182.195 lượt, riêng năm 3 tháng đầu năm 2018 có 47.586 lượt.

Theo đó, tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT, từ gần 359 tỷ đồng (năm 2015) lên hơn 598 tỷ đồng năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018 là hơn 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hương - Giám đốc bệnh viện, quá trình thực hiện chế độ khám chữa bệnh BHYT đặt ra một số khó khăn, vướng mắc. Đó là việc xác định trần chi phí, giám định và giải quyết thanh toán chi phí vượt trần, vượt quỹ hàng năm chậm, ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện.

Ông Bùi Đình Long - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn, thành viên đoàn giám sát phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Đối tượng đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện chủ yếu là người cao tuổi, các đối tượng chính sách, bị bệnh nặng, bệnh mãn tính nhiều, tần suất đi khám chữa bệnh lớn; cá biệt có một số đối tượng đăng ký KCB ban đầu đi khám 15 - 22 lượt/tháng. Đây là nguyên nhân chính làm vượt quỹ KCB tại bệnh viện hàng năm.

Mặt khác, việc tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT còn chậm và nợ nhiều. Tính đến ngày 31/3/2018, chi phí KCB phục vụ bệnh nhân BHYT tại bệnh viện còn nợ gần 150 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, cho rằng, việc xác định trần chi phí, giám định và giải quyết thanh toán chi phí vượt trần, vượt quỹ hàng năm chậm, ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc làm việc, trên cơ sở báo cáo của bệnh viện, các thành viên đoàn giám sát đặt ra nhiều vấn đề, như việc nợ chi phí KCB BHYT có ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân BHYT; lộ trình thông tuyến ở bệnh viện tuyến tỉnh vào năm 2021; cần làm rõ nguyên nhân nợ chi phí BHYT; giải pháp chống vỡ quỹ BHYT…

Kết luận tại cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Phúc Hợp ghi nhận những nỗ lực của bệnh viện trong việc đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân tham gia BHYT khi đến khám và điều trị.

Trưởng ban Hồ Phúc Hợp cũng nhấn mạnh, mặc dù bệnh viện đã tiến hành tự chủ nhưng đây vẫn là bệnh viện công lập nên cần chú trọng nâng cao chất lượng KCB, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người bệnh tham gia BHYT nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Phúc Hợp kết luận tại cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Bệnh viện cũng cần quan tâm đến các giải pháp nhằm tăng cường tiết kiệm nguồn chi thường xuyên, tiết kiệm nguồn tiêu hao vật tư y tế.

Người đứng đầu Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng ghi nhận các vướng mắc trong thực hiện các chính sách về BHYT để tổng hợp báo cáo với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương quan tâm tháo gỡ…

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP