Xã hội

Bệnh viện K thông tin chính thức về vụ nữ bệnh nhân tử vong bất thường sau tiêm thuốc cản quang

Chiều 3-10, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo từ Bệnh viện K, trường hợp nữ bệnh nhân 45 tuổi tử vong tại Bệnh viện này ngày 30-9 là do sốc phản vệ sau tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch không hồi phục.

Cụ thể, ngày 30-9, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) đã xảy ra trường hợp tử vong của bệnh nhân Trần Thị L., 45 tuổi, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An. Chẩn đoán nguyên nhân tử vong là do sốc phản vệ do thuốc cản quang tĩnh mạch không hồi phục trên bệnh nhân theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát.

Vụ tai biến tử vong sau tiêm thuốc cản quang xảy ra tại cơ sở 3 của Bệnh viện K

Trước đó, vào tháng 5-2017, bệnh nhân này đã được mổ cắt tử cung toàn bộ và phần phụ tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An do được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn IB1. Sau mổ 4 tháng, bệnh nhân có triệu chứng bệnh trở lại: ra máu âm đạo, đến khám lại tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thấy khả năng nghi ngờ tái phát nên được chuyển đến Bệnh viện K.

Ngày 28-9, bệnh nhân này đến Bệnh viện K khám và chẩn đoán theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát, được chỉ định làm xét nghiệm chỉ điểm khối u (định lượng CEA125, SCC, HE4), X-Quang phổi thẳng, siêu âm tử cung phần phụ, chụp cắt lớp vi tính bụng – tiểu khung thường quy (16 dãy) có tiêm thuốc cản quang.

Vào 9h56 ngày 29-9, bệnh nhân được tiêm thuốc cản quang Ultravist 80ml tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện K. Sau khi chụp xong bệnh nhân được theo dõi tại khoa nhưng chỉ khoảng 10 phút sau, bệnh nhân đột ngột xuất hiện tức ngực, khó thở, da ngứa, mẩn đỏ.

Lúc này tình trạng bệnh nhân tỉnh, da đỏ, xung huyết, phù nề, khó thở, huyết áp giảm… được chẩn đoán sốc phản vệ do thuốc cản quang/ Ung thư cổ tử cung đã phẫu thuật. Bệnh nhân ngay lập tức được xử trí bằng thở oxy, adrenalin truyền tĩnh mạch, Corticoide, kháng H1. Sau 5 giờ cấp cứu, bệnh nhân tỉnh nhưng tình trạng còn nặng, chưa thoát sốc, cần được duy trì điều trị và theo dõi sát.

Đêm cùng ngày (29-9), bệnh nhân tương đối ổn định nhưng đến 8h sáng hôm sau (30-9) thì đột ngột xuất hiện khó thở nhiều, ho khạc đờm bọt hồng, tim nhanh đều 160 lần/phút, huyết áp 40/20 mmHg, SpO2 60%. Dù được tiến hành cấp cứu nhưng đến 9h30 thì bệnh nhân đã tử vong.

Sau sự cố này, Bệnh viện K đã tổ chức thăm hỏi, động viên và chia sẻ mất mát với người thân và gia đình bệnh nhân; hỗ trợ áo quan, vận chuyển thi hài bệnh nhân và người nhà về quê. Đồng thời, bệnh viện cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm thảo tử vong, rà soát các quy trình chuyên môn và thực hiện công tác pháp y để xác định nguyên nhân tử vong.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP