Trong tỉnh

Bệnh viện ĐK TP Vinh: Nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” vì sức khỏe cộng đồng

Đứng trước đại dịch COVID-19, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP Vinh đã luôn nỗ lực vượt khó để thực hiện "mục tiêu kép" là vừa hoàn thành sứ mệnh cao cả khám, chữa bệnh vừa góp sức mình vào cuộc chiến chống dịch bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bệnh viện đa khoa TP Vinh đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa khám, chữa bệnh cho người dân

Đảm bảo mục tiêu kép

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là "điểm nóng" TP Vinh, nơi có số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 nhiều nhất tỉnh Nghệ An. Đứng trước tình hình đó, các y, bác sĩ Bệnh viện ĐK TP Vinh đã nỗ lực vượt khó để thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa khám, chữa bệnh cho người dân .

Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận khám, chữa bệnh (KCB) cho gần 2.000 bệnh nhân mỗi ngày, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng rất cao, song Bệnh viện ĐKTP Vinh đã chủ động phương án để vừa hoàn thành công tác KCB, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho nhân viên, người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Bệnh viện ứng dụng triệt để CNTT trong suốt quá trình khám, chữa bệnh đảm bảo , an toàn phòng dịch

Ngay sau khi Nghệ An ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, bệnh viện đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm test nhanh virus SARS-CoV-2 cho tất cả bệnh nhân, người nhà, đồng thời thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Bệnh viện đã ứng dụng triệt để CNTT trong quá trình KCB, từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi, hạn chế tập trung đông người, đồng thời thường xuyên thực hiện khử khuẩn các khoa phòng, duy trì môi trường bệnh viện an toàn. Quy định người bệnh, người nhà không ra khỏi khuôn viên bệnh viện, mỗi người bệnh chỉ một người nhà chăm sóc trong quá trình KCB.

Trong "cuộc chiến" chống dịch COVID-19 đầy cam go, thử thách này, các y, bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện (trong đó không ít nữ chiến sĩ áo Blouse trắng) đã hy sinh hạnh phúc riêng, trực chiến tại bệnh viện nhiều tuần liền. Họ vừa phải căng mình chống dịch, vừa nỗ lực hoàn thành sứ mệnh cao quý. Người thầy thuốc trở thành những người chiến sĩ quả cảm...

Bệnh viện thực hiện phun khử khuẩn thường xuyên đảm bảo môi trường an toàn cho các khoa, phòng

"Dù đang chăm con nhỏ nhưng thời gian này, chúng tôi làm việc không có ngày nghỉ, ở lại viện 24/24h vừa thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh, vừa phải đảm bảo an toàn cho bản thân, các bệnh nhân và gia đình. Những lúc mệt mỏi, căng sữa, nhớ, thương con, tôi đành giữ riêng mình. Xác định nhiệm vụ là những chiến sĩ tuyến đầu, chúng tôi luôn nỗ lực và không ngừng chiến đấu hoàn thành sứ mệnh..." - bác sĩ Nguyễn Thị Trâm Anh - Khoa Y học cổ truyền-Vật Lý Trị Liệu-Phục Hồi Chức Năng, Bệnh viện ĐK TP Vinh chia sẻ.

Những chiến sĩ áo Blouse trắng mang tinh thần quả cảm, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng tuyến đầu ấy luôn đoàn kết, nỗ lực hết mình, nhờ đó mà thời gian qua Bệnh viện ĐKTP Vinh luôn đảm bảo kịp thời tiếp nhận cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Là nơi tiếp nhận ban đầu và điều trị các bệnh nhân nặng, bệnh lý phức tạp, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, thời gian này, mỗi ngày vẫn duy trì tiếp nhận trung bình 60 bệnh nhân. Còn Khoa Ngoại Chấn thương – PTTK hàng ngày phẫu thuật thành công hàng chục ca bệnh.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm test nhanh virus SARS-CoV-2 cho tất cả bệnh nhân tại Bệnh viện

Th.S BS Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng Khoa Ngoại Chấn thương - PTTK chia sẻ: "Chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai hiệu quả các kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị, mang lại sức khỏe cho người bệnh dù phải vừa chữa bệnh, vừa chống dịch. Chưa bao giờ dịch bệnh lại căng thẳng như thế này, đây là trải nghiệm chưa từng có của các y, bác sĩ, vừa khó khăn nhưng hạnh phúc vì hoàn thành sứ mệnh của lực lượng tuyến đầu được nhân dân tin yêu. Điều đó tiếp thêm động lực cho chúng tôi tiếp tục vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ".

Những thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng nhưng bệnh viện vẫn tiếp nhận điều trị hàng nghìn bệnh nhân mỗi ngày. Từ tháng 7 đến nay bệnh viện thực hiện 839 ca phẫu thuật. Các kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến vẫn được triển khai đều đặn, đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân như: Phẫu thuật nội soi (PTNS) tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; PTNS tán sỏi thận bằng ống soi mềm; PTNS cắt thận mất chức năng, cắt phân thùy phổi, khâu kén khí màng phổi... và nhiều ca bệnh phức tạp khác.

Ê kíp các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương - PTTK thực hiện kỹ thuật phẫu thuật thay khớp háng bán phần

Góp sức trong "cuộc chiến chống giặc COVID-19"

Ngoài những nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong bệnh viện, để hoàn thành sứ mệnh KCB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện còn hăng hái, xung phong góp sức, tham gia vào công tác chống dịch của địa phương và chi viện "chia lửa" cho đồng nghiệp ở các tỉnh thành trên cả nước chống dịch.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An kiểm tra việc Bệnh viện triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân TP Vinh

Khi dịch bệnh trên địa bàn TP Vinh có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng, hơn 100 y, bác sĩ của bệnh viện đã được huy động tham gia vào lực lượng lấy mẫu xét nghiệm và 200 y, bác sĩ tham gia tiêm phòng COVID-19 cho người dân ở các phường, xã trên địa bàn TP Vinh.

Khi dịch bệnh COVID-19 ở các tỉnh phía Nam bùng phát phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế, không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, 12 y, bác sĩ của bệnh viện đã xung phong, tình nguyện lên đường theo "mệnh lệnh trái tim", tăng cường cho tâm dịch TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương và 3 y, bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 1 (Hưng Nguyên).

Đảm bảo công tác KCB và chống dịch được bệnh viện xác định là 2 nhiệm vụ đặc biệt quan trọng song hành, xuyên suốt, trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Lãnh đạo Bệnh viện tặng quà động viên các y bác sĩ xung phong tăng cường cho tâm dịch TP Hồ Chí Minh

Kỹ thuật viên Phan Thanh Cẩm (Bệnh viện ĐKTP Vinh) bịn rịn chia tay vợ con trước khi lên đường vào TP. HCM chống dịch

BS CKII. Phạm Văn Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh cho biết, sau khi chi viện lực lượng cho các địa phương ở tâm dịch và bệnh viện dã chiến tại địa phương, ban Giám đốc bệnh viện chủ động triển khai việc phân chia từng kíp làm việc để phù hợp tình hình thực tế tại bệnh viện, đảm bảo duy trì công tác tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Đồng thời, thực hiện quan điểm phòng, chống dịch COVID-19 của UBND tỉnh Nghệ An là cao hơn một mức, sớm hơn một bước, bệnh viện tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ứng dụng triệt để CNTT nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh; dự phòng các phương án, chuẩn bị trang thiết bị y tế, dự trữ hệ thống oxy, máy thở theo đúng quy định của Sở Y tế, sẵn sàng với tình huống dịch bệnh xấu nhất trên địa bàn.

Tác giả: Nguyệt Minh - Khánh Tâm

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP