Trong nước

Bệnh viện đa khoa Ninh Bình mua kit test Việt Á giá cao bất thường

Quá trình mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình lập khống hóa đơn chứng từ, để xảy ra nhiều sai phạm gây thiệt hại cho Nhà nước gần 600 triệu đồng.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Ninh Bình vừa chuyển hồ sơ các sai phạm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình liên quan đến việc đơn vị này mua sắm kit xét nghiệm của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình điều tra.

Trước đó, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình tiến hành kiểm tra quá trình thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình (Sở Y tế Ninh Bình), do ông Phạm Văn Hiệp làm Giám đốc.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình (Ảnh: TB).

Sau khi kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình đã có kết luận và chỉ ra các sai phạm. Theo đó, thời điểm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ký hợp đồng với Công ty Việt Á, công ty này chưa đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định là chưa phù hợp với quy định Luật đấu thầu.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình đã chỉ định thầu rút gọn, ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm Covid-19 theo đơn giá cố định với Công ty Việt Á. Giá trị gói thầu là trên 1,5 tỷ đồng, cuối năm 2020 bệnh viện đã nghiệm thu và thanh toán cho Công ty Việt Á số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện các gói thầu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình để xảy ra nhiều vi phạm về hồ sơ thầu, lập chứng từ thanh quyết toán không đúng với nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

Bệnh viện đã lập dự toán chưa đúng quy định khi đưa tên nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa (kit xét nghiệm của Công ty Việt Á) vào trong danh mục để lập dự toán, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định cấp bổ sung ngân sách.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á giá cao gấp 2 lần gây thiệt hại cho Nhà nước gần 600 triệu đồng (Ảnh: TB).

Ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình gửi email cho Trưởng khoa Dược báo giá của Công ty Việt Á (ngày 25/3/2020), một bộ kit test của Công ty này có giá 52 triệu đồng (50 test). Bảng giá này sau đó chuyển cho nhân viên trong khoa thực hiện trực tiếp hồ sơ thầu. Tuy nhiên, bảng báo giá này đã không được lưu trong hồ sơ gói thầu.

Bảng báo giá được lưu trong hồ sơ gói thầu ngày 27/3/2020 do người không được ủy quyền báo giá ký tên khác biệt so với bảng báo giá ngày 25/3/2020 là có ghi "chế độ khuyến mãi mua 1 tặng 1".

Hóa đơn thanh toán lưu tại hồ sơ mua sắm mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho Công ty Việt Á cho thấy, giá 1 bộ kit test của Việt Á cao gấp 2 lần so với giá mua sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác cùng thời điểm đó (so với giá của Bộ Y tế quy định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình mua cao hơn 580 nghìn đồng/test).

Số tiền mà Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho 20 bộ kit xét nghiệm mua của Việt Á là hơn 1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 580 triệu đồng.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình còn phát hiện một số văn bản trong hồ sơ thanh toán do tạo lập nên, không phản ánh đúng thực tế. Cụ thể, biên bản họp Hội đồng thuốc (thực tế Hội đồng thuốc không họp), biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận hàng hóa ngày 28/8/2020 (thực tế hàng hóa của Việt Á đã được nhập từ ngày 2/8 đến 14/8/2020).

Tại Khoa Dược của bệnh viện còn lưu một hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Việt Á, số tiền thanh toán là 1,575 tỷ đồng (thanh toán cho 30 bộ hàng mua và 30 bộ hàng tặng không thu tiền). Hóa đơn này cũng là hóa đơn được đăng ký phát hành và đã sử dụng (không bị hủy bỏ), xuất đúng theo hợp đồng mua bán giữa Công ty Việt Á và Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình nhưng không được sử dụng để đưa vào hồ sơ thanh toán.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình điều tra làm rõ.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP