Thế giới

Bên trong thành phố “ma” ở Nhật Bản

Thời hoàng kim, thành phố Yurabi trên hòn đảo Hokkaido của Nhật Bản được biết đến như một thủ phủ của than đá. Nhưng chỉ trong vòng 50 năm, nơi đây đã trở thành một thành phố “ma” với những con đường không một bóng người, những công trình bỏ hoang và những tòa nhà đổ nát.

Thành phố Yurabi bắt đầu được phát triển từ năm 1943 ở hòn đảo cực bắc Hokkaido của Nhật Bản. Đây từng là một trung tâm công nghiệp khai thác than phát triển bậc nhất Nhật Bản, thu hút đông đảo dân cư tới sinh sống và làm việc do nhu cầu lao động lớn ở các nhà máy và cơ sở sản xuất than.


Một tấm banner cũ kĩ cổ vũ cho ngành công nghiệp khai thác than còn sót lại, gợi nhắc về quá khứ huy hoàng của thành phố từng là thủ phủ than đá này (Ảnh: Brett Patman)

Tuy nhiên, sau hai tai nạn sập hầm mỏ xảy ra liên tiếp khiến 155 người thiệt mạng, cùng với đó là sự đi xuống của ngành công nghiệp khai thác than vào những năm 60, Yurabi không còn là điểm đến hứa hẹn với người Nhật Bản. Từ chỗ có tới 120.000 người vào thời kỳ đỉnh cao, dân số của Yurabi giảm xuống chỉ còn hơn 20.000 người vào năm 1990, thời điểm mỏ than cuối cùng đóng cửa và những thợ mỏ cuối cùng rời khỏi thành phố này. Những năm tiếp theo, số dân ở đây tiếp tục theo đà giảm mạnh và hiện giờ chỉ còn khoảng 9.000 người, trong đó phần lớn là người cao tuổi.


Không ai có thể hình dung thủ phủ than đá Yurabi một thời giờ trở thành một thành phố hoang tàn, lạnh lẽo do thiếu vắng hoạt động của con người (Ảnh: Brett Patman)

Từ một thành phố sầm uất, đông đúc và được coi là “viên ngọc quý” của Nhật Bản, Yurabi bỗng chốc trở thành một khu ổ chuột với khung cảnh hoang tàn, nhà cửa đổ nát, rác thải tràn ngập và nhịp sống như không tồn tại do vắng bóng người.

Mới đây, nhiếp ảnh gia người Úc Brett Patman, trong một chuyến thăm tới Yurabi, đã chụp lại những bức hình đầy ám ảnh về thành phố “ma” này.


Một lối đi vắng vẻ xuyên qua khu dân cư ở thành phố Yurabi. Nhiều ngôi nhà tại đây đã hoàn toàn biến mất, chỉ còn lại nền đất trơ trọi, trong khi những ngôi nhà còn lại xiêu vẹo và cũ nát (Ảnh: Brett Patman)


Khu vui chơi của trẻ em cũng bị bỏ hoang và xuống cấp trầm trọng. Thực trạng dân số ngày càng già khiến thành phố này không còn nhiều trẻ em như trước (Ảnh: Brett Patman)


Cầu thang đi chung giữa hai căn nhà phủ đầy bùn đất và rác thải (Ảnh: Brett Patman)


Trong nỗ lực nhằm kéo du khách quay trở lại thành phố, chính quyền thành phố Yurabi đã từng cho xây dựng các công viên giải trí, tuy nhiên kết quả cuối cùng không được như mong đợi. Trong ảnh, những đường ống trượt trong công viên giải trí bị đổ vỡ và hoàn toàn không có bóng người (Ảnh: Brett Patman)


Biểu tượng rõ nét nhất cho sự hoang tàn của thành phố Yurabi bây giờ là những ngôi nhà bỏ hoang đang dần dần xuống cấp và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào (Ảnh: Brett Patman)


Một con cáo hoang đi lang thang trong thành phố (Ảnh: Brett Patman)


Bậc thang xiêu vẹo đi lên ngôi đền Ishikiri-Yubari hiện đã bị đóng cửa. Bức tượng dưới chân bậc thang cũng bị mất một tay (Ảnh: Brett Patman)

Những ngôi nhà gỗ tiêu điều và đổ nát. Trong thời kỳ đỉnh cao của Yurabi, ngôi nhà này là một trong số những cơ sở kinh doanh nhộn nhịp ở thành phố này (Ảnh: Brett Patman)


Những ngôi nhà bị bao phủ bởi rác mặc dù trước cửa nhà là tấm biển đề cấm xả rác (Ảnh: Brett Patman)


Ngôi trường 100 năm tuổi đã đóng cửa từ năm 1989 do không có học sinh đến học (Ảnh: Brett Patman)


Một cửa hàng làm đẹp bị bỏ hoang từ lâu do không có khách (Ảnh: Brett Patman)


Một chiếc xe hơi cũ đi trên một con đường xuống cấp, hai bên là những ngôi nhà tạm bợ. Đây là sự hiện diện hiếm hoi của cuộc sống con người ở Yurabi (Ảnh: Brett Patman)


Dù là khu phố mua sắm chính ở thành phố Yubari nhưng khu vực này cũng không có nhiều người qua lại (Ảnh: Brett Patman)


Trạm xăng và trạm bảo dưỡng xe thành nơi cỏ mọc do không ai có nhu cầu sử dụng (Ảnh: Brett Patman)


Đèn giao thông là một trong số ít những công nghệ còn được sử dụng tại Yubari. Đây cũng là dấu hiệu hiếm hoi để mọi người nhận ra rằng thành phố này chưa bị bỏ hoang hoàn toàn (Ảnh: Brett Patman)

Tác giả bài viết: Thành Đạt - Theo Dailymail

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP