Du lịch

Bên trong ngôi miếu Đụ Đị nơi diễn ra lễ hội ‘tình phộc’ lúc nửa đêm

Đúng 0h đêm 11 rạng sáng 12 tháng Giêng, sau tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của ông chủ tế, người con trai cầm nõ (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam, bằng gỗ, sơn màu đỏ đâm thẳng vào cái nường (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ) tại miếu đụ đị khiến hàng trăm người dân đi xem thích thú.

Lễ hội Trò Trám hay còn gọi là “Linh tinh tình phộc” diễn ra ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.vào lúc nửa đêm (tức đêm 11 rạng sáng ngày 12 tháng Giêng âm lịch).

Đây là ngôi miếu người dân địa phương hay gọi là miếu Đụ Đị. Tại đây sẽ diễn ra lễ tượng trưng cho chuyện vợ chồng vào đêm nay. Đúng 12h đêm, chuẩn bị đến thời khắc làm Lễ Mật, người dân bắt đầu tiến dần vào miếu nhằm nhìn thấy được tận mắt cảnh “tình phộc” trong Lễ Mật.

Ngôi miếu mới được xây dựng khá khang trang và rộng rãi so với những năm trước. Năm ngoái ngôi miếu này đã được xây mới hoàn toàn, với kinh phí lên tới 17 tỷ đồng. Số tiền ấy là tiền xã hội hóa, dân không phải đóng góp, việc xây mới ngôi miếu cũng được toàn bộ dân đồng tình, sau đó trình cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ.

Cụ chủ từ Nguyễn Thành Ngữ năm nay 81 tuổi cho biết, trong lễ hội, hai tiết mục được mong đợi nhất là Trò Trám và Lễ Mật.

Tủ nơi cất giấu linh vật trong miếu thiêng.

Đến gần nữa đêm là lúc, linh vật được đưa ra ra từ nơi cất giấu linh thiêng trong ngôi miếu. Hai linh vật bằng gỗ son tả bộ phận sinh sản nam nữ được đựng trong một chiếc hòm màu đỏ. Người Tứ Xã quan niệm, khi các thần linh chứng giám thì lúc đó linh vật mới thiêng, chiếc hộp lúc này sẽ được đưa ra.

Theo đó, gần 12h đêm nay, chủ từ Nguyễn Thành Ngữ sẽ làm lễ tế, bắt đầu buổi “lễ Mật”.

Đúng 0h, sau tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của ông chủ tế, cặp vợ chồng được dân làng tin tưởng giao phó phải thực hiện các nghi thức “tình phộc”. Trong nghi lễ Mật, người con trai cầm nõ (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam, bằng gỗ, to bằng cái dùi, sơn màu đỏ đâm thẳng vào cái nường (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ, cũng bằng gỗ, sơn đỏ). Với người dân nơi đây, nghi lễ Linh tinh tình phộc thường được trêu đùa là trò người lớn.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP