Xã hội

Bé trai vỡ thanh quản vì chơi xe trượt điện

Bệnh nhi 11 tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, không thể nói, sau khi bị tay lái chiếc xe trượt điện đập vào cổ.

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), cho biết bé trai ở Vĩnh Long được chuyển từ bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ với chẩn đoán chấn thương thanh quản kín.

Bệnh nhân vẫn phải nằm viện nhiều tháng để chờ đường thở lành lặn. Ảnh: N.Đ.T.P

Người nhà cho biết bé chơi xe trượt điện ở công viên thì ngã khiến tay lái xe đập vào cổ ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến y tế địa phương sơ cứu, tỉnh lại nhưng khó thở, nói không ra tiếng, đau cổ, ngực và khạc ra máu bầm.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, bé bị mất tiếng hoàn toàn, vùng cổ, ngực sưng phù. Các bác sĩ nhanh chóng hỗ trợ hô hấp, chụp CT scan, làm các xét nghiệm với kết quả cho thấy thanh quản bị vỡ gây suy hô hấp, tràn khí dưới da, tràn khí trung thất và tràn khí ngoài màng phổi hai bên.

Việc phẫu thuật cấp cứu lập tức được thực hiện, các bác sĩ đã tiến hành ca mổ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ để khâu nối, cố định lại các tổn thương, chỉnh hình thanh quản và dẫn lưu khí nằm trong ngực.

"Đây là tổn thương khá phức tạp vì các cấu trúc chính của đường thở đều bị ảnh hưởng như vỡ đôi sụn giáp, rách màng nhẫn giáp, lộ sụn nhẫn, dập mô mềm xung quanh và có tụ máu. Ngoài ra, thanh quản còn bị phù nề nặng, liệt khép dây thanh khiến bệnh nhi không thể phát âm thành tiếng và gây khó thở nặng", một bác sĩ cho biết.

Tay cầm xe trượt điện dễ đập vào cổ những người dùng thấp bé nếu có va chạm. Ảnh minh họa

Ca phẫu thuật thành công, đến sáng nay (23/2), sức khỏe của bé khá ổn định. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải thở qua ống nội khí quản đến khi đường thở lành hẳn.

Qua tai nạn trên, các bác sĩ khuyên các cơ sở vui chơi cần tăng cường công tác giám sát khu trò chơi, trang bị các thiết bảo hộ để an toàn hơn cho người chơi. Các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm, theo dõi và lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi cho con em, nhất là vào các dịp đông đúc như lễ Tết.

Tác giả: Thiên Chương

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP