Xã hội

Bé trai 8 tuổi sưng phù mặt sau khi uống thuốc trị COVID-19 được quảng cáo “ai uống cũng khỏi”

Khi thấy người thân dùng thuốc kháng virus cho trẻ uống khỏi, người bố cũng tìm mua thuốc trên mạng cho con trai uống, kết quả trẻ bị sưng phù mặt phải nhờ bác sĩ tư vấn, hỗ trợ.

Mới đây, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành, sử dụng một số loại thuốc kháng virus để điều trị COVID-19, các loại thuốc này khi sử dụng đều phải có sự chỉ định của bác sĩ, người sử dụng cũng phải đáp ứng đủ một số điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, ngoài những loại thuốc đã được cấp phép, trên thị trường và cả mạng xã hội, nhiều người vẫn chào bán một số loại thuốc không được cấp phép với những lời giới thiệu như: “Ai uống cũng khỏi COVID-19”. Không ít người tin tưởng mua sử dụng và phải gánh những hệ lụy đối với sức khỏe, trong đó có cả trẻ nhỏ.

Loại thuốc không được cấp phép, rao bán trên mạng rầm rộ với lời giới thiệu: Ai uống cũng khỏi.

TS.BS Dương Văn Trung - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu (Bệnh viện Bưu Điện), người đang tư vấn cho nhiều F0 tại Hà Nội cho biết, mới đây bác sĩ tiếp nhận một trường hợp cháu bé 8 tuổi bị phù mặt sau khi gia đình mua thuốc kháng virus được cho là của Nga (hay còn gọi là thuốc xanh, thuốc đỏ) để điều trị COVID-19.

Theo chia sẻ từ gia đình, bé trai đã mắc COVID-19 2 ngày, có biểu hiện sốt 38-39 độ C, uống hạ sốt không đáp ứng, dùng thêm thuốc kháng virus của Nga. Sau khi uống, bé trai có biểu hiện sưng phù mặt nên phụ huynh đã gọi đến bác sĩ Trung xin tư vấn.

Khi được hỏi: Vì sao tự ý cho con uống thuốc kháng virus? Bố cháu bé cho biết, do trước đó các con của chị gái mới 2-3 tuổi mắc COVID-19, được uống loại thuốc này và đều khỏi bệnh nên gia đình đã mua cho con uống.

“Tôi đã yêu cầu gia đình ngừng ngay việc cho cháu bé uống thuốc và khuyên nên đưa cháu đến viện để thăm khám. Việc dùng thuốc kháng virus cho trẻ nhỏ là rất nguy hiểm, nhất là thuốc không rõ nguồn gốc, không được cấp phép.
Đây là vấn đề quá nguy hiểm khi thuốc kháng virus là loại thuốc cần kê đơn hoặc cần sự tư vấn của bác sĩ mới được dùng. Nhưng người dân lại tự ý mua sẵn tích trữ ở nhà để uống phòng bệnh hoặc chữa COVID-19. Điều đáng nói nữa là, không ít người mua phải các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, rất có hại cho sức khỏe...”, bác sĩ Trung cảnh báo.


Không chỉ F0 mà khi mắc COVID-19 dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần phải có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Trung, thuốc kháng virus là loại thuốc hoàn toàn mới, có một số tác dụng phụ không tốt cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em. Do đó chính các bác sĩ cũng phải cân nhắc giữa lợi ích của dùng thuốc và tác hại của nó gây ra trên từng bệnh nhân cụ thể.

Dược sĩ Hà Quang Tuyến - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội cũng cho biết, gần đây ông liên tục nhận được nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn về thuốc điều trị COVID-19 "xách tay" từ Nga, Trung Quốc. Các loại thuốc này được người bán quảng cáo "ít tác dụng phụ, uống êm ái cho người cao tuổi, uống sớm phòng ngừa yếu tố hậu COVID-19". Câu hỏi dược sĩ Tuyến thường gặp gồm: "Đây là thuốc gì", "Tác dụng như thế nào", "Có nên mua hàng không", "Mua thuốc xanh hay thuốc đỏ"...

Theo dược sĩ Tuyến, tất cả các loại thuốc khi chưa được Bộ Y tế cấp phép thì tuyệt đối không nên sử dụng. Thuốc kháng virus có chỉ định trên một số đối tượng bệnh nhân COVID-19 nhất định. Do vậy, người dùng các thuốc này cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc cũng có nhiều chống chỉ định, đòi hỏi người dùng phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng và giám sát tác dụng phụ.

Theo Hướng dẫn mới của Bộ Y tế về quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19 vừa được ban hành ngày 14/3, các thuốc được khuyến cáo chuẩn bị khi F0 điều trị tại nhà gồm:

Thuốc hạ sốt: Paracetamol cho người lớn: viên 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày. Paracetamol cho trẻ em (tùy theo cân nặng và độ tuổi): gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hoặc viên hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg, 325mg, 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày.

Dung dịch cân bằng điện giải: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác. Thuốc giảm ho (tùy theo triệu chứng): thuốc từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin…, số lượng đủ dùng trong khoảng 5-7 ngày. Lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo, thận trong khi sử dụng thuốc.

Dung dịch nhỏ mũi: natriclorua 0,9%, đủ dùng từ 5-7 ngày.

Thuốc điều trị bệnh nền theo đơn thuốc được kê đơn đang sử dụng cho người bệnh (nếu cần, đủ sử dụng trong 1- 2 tuần).

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP