Cộng đồng mạng

Bé trai 3 tuổi đứng bếp rán bánh ăn sáng mỗi ngày

Cậu bé ở Hà Nội có thể chăm sóc tốt cho bản thân, tự giác làm việc nhà và tự lập trong cuộc sống nhờ được mẹ rèn từ nhỏ.

Mỗi sáng thức dậy, Măng tự vệ sinh cá nhân, sau đó khuấy bột, bắc chảo để rán bánh ăn, dưới sự hỗ trợ và kiểm soát của mẹ. Sau vài phút chế biến và thao tác, Măng ngồi thưởng thức đĩa bánh nóng hổi do chính tay mình thực hiện.

Trước khi biết làm bữa sáng cho mình, Măng được mẹ hướng dẫn từng công đoạn. Chị Ngọc Hà, mẹ Măng, cho biết, hôm nào cần dùng đến trứng, chị sẽ nhờ con đập trứng; cần bột sẽ nhờ bé xúc bột. Mỗi hôm mẹ hướng dẫn Măng một chút để con không quá tải và nản. Vài lần như vậy, Măng quen việc và đến khi bắt tay làm thực sự, con chỉ việc lắp ráp từng công đoạn lại với nhau. Nhờ vậy, Măng học được cách quan sát và sắp xếp công việc. Thực hành đến lần thứ 3, Măng đã có thể tự rán bánh một cách thành thạo.

Măng là cậu bé tự giác, tự lập, ham học hỏi và biết nghe lời. Ngày còn bé xíu, Măng thường giằng lấy máy hút bụi của mẹ hoặc đòi dùng chổi để cọ nhà vệ sinh, khăn để lau bàn. Tuy nhiên do còn nhỏ, kỹ năng chưa thành thục nên Măng hay cả thèm chóng chán; xin mẹ làm nhưng chỉ hoàn thành 1/10 công việc.

Lúc Măng 2 tuổi, mẹ Hà mua cho con trai bình thủy tinh bé xíu để tập rót nước. Con rất thích và thường tự chạy ra lấy nước uống mỗi khi thấy khát. Hiện đã 3 tuổi, Măng có thể chăm sóc tốt cho bản thân. Đến giờ ăn, con bưng khay đồ ăn ra bàn rồi kéo ghế. Đôi khi làm đổ nước hoặc thức ăn ra ngoài, Măng sẽ đi lấy khăn lau và dùng cái hót rác nhỏ để hót đồ ăn to rơi vãi. Măng cũng khá thành thục việc cởi, mặc đồ nhưng thỉnh thoảng vẫn cần mẹ trợ giúp với áo chui đầu, đồ cài khuy hay khoá kéo.

Trong phòng của Măng có một chiếc tủ đựng quần áo. Mẹ Hà đã nhờ bác thợ gỗ chia ngang cánh tủ thành hai phần: Bên trái gắn thêm thanh ngang để Măng treo quần áo, còn bên phải chia 3 ngăn cho đồ ngủ, quần áo thường ngày và khăn tắm, đồ lót, tất. Lâu dần, Măng quen nếp nên khi lấy đồ hay mang quần áo đi cất, con không bị nhầm lẫn giữa các ngăn tủ. Măng ngủ trên một chiếc giường bé xíu và thường ôm gối ôm đi ngủ. Cuối chân giường của Măng, Mẹ Hà đặt một cái hộp vải vuông để sáng ngủ dậy con sẽ cất gối ôm và chăn vào đó.

"Tôi đang tập cho con làm việc nhà như phân loại quần áo cho vào máy giặt; quần áo của con và em sẽ giặt riêng, quần áo bố mẹ giặt riêng. Con hào hứng lắm vì giống với một chị bé trong phim hoạt hình. Tôi cho con làm công việc này vào mỗi sáng để chiều về bé sẽ giúp mẹ đi đổ rác. Gần đây vào cuối tuần, tôi cũng nhờ con rửa bát đĩa cho cả nhà", chị Hà nói.

Mới 3 tuổi nhưng bé Măng đã có thể chăm sóc tốt cho bản thân và tự rán bánh ăn sáng mỗi ngày.

Mỗi sáng đi học, Măng sẽ mở tủ lấy balo, chọn một đôi giầy và ngồi vào chiếc ghế nhỏ bên cạnh để đi. Cậu bé có một ngăn riêng cất balo, mũ trong tủ giầy của gia đình. Ngăn đó có núm nhỏ, vừa tầm tay để Măng dễ dàng đóng mở và lấy đồ.

Để khuyến khích con làm mọi việc với tâm trạng vui vẻ, ở mỗi tình huống, chị Hà thường nghĩ ra một câu chuyện để kể. Đa phần Măng chăm chú lắng nghe nhưng có những giai đoạn, bé dứt khoát nói không với mọi thứ: không tắm, không dọn đồ chơi... và khăng khăng làm theo ý mình.

"Trẻ con không muốn tắm, không muốn đi lấy quần áo vì đơn giản con nghĩ đây là cơ thể của con, muốn làm gì là quyền của con, mẹ không có quyền quyết định. Để nổi nóng và đánh mắng con rất dễ cho mẹ nhưng sẽ làm tổn thương con. Vì thế đôi khi tôi sẽ nhún một chút, đáp ứng một chút để bé không cảm thấy mẹ lấy quyền làm mẹ ra áp đặt, bắt con phải theo ý mình", chị Hà chia sẻ.

Theo chị Hà, một điều nữa rất quan trọng để giúp con hào hứng với các công việc, đó là tổ chức hoạt động trong ngày theo trật tự. Điều này giúp Măng biết được việc gì đang đợi mình phía trước và sẵn sàng cho nhiệm vụ mới.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: Dân mạng ,bé trai ,nấu ăn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP