Xã hội

Bé trai 2 tuổi ở Hà Nội mắc sùi mào gà

Sau nong tách bao quy đầu, bé trai 2 tuổi được phát hiện bị sùi mào gà ngay tại vị trí làm thủ thuật.

BS Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại, BV Đại học Y Hà Nội cho biết, khoa vừa thực hiện phẫu thuật cắt sùi mào gà cho bé trai N.A.T (2 tuổi, Hà Nội).

Theo BS Liên, đây là ca mổ phức tạp do nốt sùi mào gà mọc ngay ở quy đầu và ăn cả vào miệng sáo niệu đạo. Trường hợp không xử lý triệt để, trẻ có nguy cơ tái phát và hẹp niệu đạo rất cao. Hiện tại bé T. đã ổn định sức khỏe, sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Nốt sùi mào gà tại đầu dương vật của bé T.

Sau nhiều lần thấy con khóc ré lên mỗi lần đi tiểu, gia đình bé T. đã đưa con đến khám tại một cơ sở y tế. Bác sĩ kết luận, bé bị hẹp bao quy đầu, đọng nhiều cặn bẩn và chỉ định nong tách bao quy đầu để làm sạch.

Bố mẹ bé T. cho biết đã chăm sóc, vệ sinh cho con rất kỹ, tuy nhiên mới đây phát hiện các nốt sùi tại đầu dương vật và miệng lỗ tiểu mới vội đưa con đến BV Đại học Y khám.

Sùi mào gà ở trẻ em không phổ biến. Trong vòng hơn 1 năm (từ tháng 5/2016 – 6/2017), tại BV Da liễu Trung ương chỉ tiếp nhận 6 trường hợp sùi mào gà trẻ em tại Hà Nội.

Tuy nhiên, sự việc gần 80 trẻ tại Hưng Yên mắc sùi mào gà sau khi nong bao quy đầu tại một cơ sở y tế tư nhân không phép khiến các phụ huynh không khỏi giật mình.

Thực tế, dữ liệu dịch tễ bệnh sùi mào gà trẻ em còn hạn chế, tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng không rõ.

Sùi mào gà do virus HPV gây nên. Bệnh lây chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ tình dục.

Ai cũng có thể bị lây nhiễm HPV, tuy nhiên hầu hết là không bị bệnh. Sức đề kháng tốt có thể loại bỏ hoàn toàn HPV trong vòng 2 năm. Chỉ khoảng 10% người nhiễm HPV có biểu hiện lâm sàng.

Với trẻ em, có thể lây qua đường sinh đẻ (nếu mẹ nhiễm HPV trong thời gian mang thai không được điều trị, lúc đẻ có thể lây cho con); qua các thủ thuật y tế nếu các dụng cụ không được tiệt trùng; qua tiếp xúc với người chăm sóc nhiễm HPV; một số trẻ bị nhiễm HPV do lạm dụng tình dục.

Thông thường, thời kỳ ủ bệnh là từ 3 tuần đến 8 tháng (trung bình 2-3 tháng).

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi bệnh sùi mào gà. Vì vậy mục đích của trị liệu là phá huỷ các sẩn, khối u, sùi, tăng cường miễn dịch toàn thân, tại chỗ để diệt virus.

Qua đây BS Liên cũng khuyến cáo, cha mẹ không nên nghe theo quảng cáo cắt sùi mào gà bằng laser vì năng lượng laser không đủ để diệt sạch hết virus.

Tác giả: T.Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP