Xã hội

Bé sơ sinh tử vong do nhiễm trùng uốn ván sau cắt rốn

Bé trai 6 ngày tuổi (Lạng Sơn) chào đời tại nhà, được người thân dùng kéo cắt dây rốn khiến bé bị nhiễm trùng uốn ván.

Bé là con thứ tư trong gia đình dân tộc Dao, nhập viện do sốt, co giật toàn thân, môi tím, cứng hàm. Mẹ của bé trong các lần mang thai trước đều không tiêm phòng uốn ván và tự sinh con tại nhà. Lần này, sau khi sinh, người nhà tự cắt cuống rốn cho bé bằng kéo chưa được vô khuẩn.

Bé được bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng uốn ván rốn. Các bác sĩ tích cực điều trị nhưng nhiễm trùng nặng, thể trạng bé yếu nên đã không qua khỏi. Đây là bé sơ sinh nhiễm trùng uốn ván đầu tiên tại bệnh viện sau gần 20 năm.

Uốn ván sơ sinh (dân gian gọi là sài uốn ván) là bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân chủ yếu do dụng cụ cắt cuống rốn không đảm bảo vô khuẩn, nhất là những trẻ được đỡ đẻ tại nhà, làm cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể. Một số bé được chăm sóc cuống rốn sau sinh không đảm bảo vệ sinh nên nhiễm khuẩn uốn ván.

Giai đoạn đầu của bệnh, trẻ khóc nhiều, sau đó chum môi, không bú được, co giật. Bất cứ kích thích nhẹ nào, như âm thanh, ánh sáng, người bệnh đều lên cơn co giật, ngừng thở, đe dọa tính mạng.

34-50% trẻ bị uốn ván sơ sinh tử vong. Một số trường hợp hết bệnh nhưng bị di chứng nặng nề như động kinh, kém phát triển tinh thần, trí tuệ, vận động...

Để phòng uốn ván sơ sinh, bác sĩ khuyến cáo thai phụ tiêm đủ 2 mũi vắcxin phòng uốn ván vào hai tháng cuối thai kỳ. Khi có dấu hiệu sinh, bà bầu cần đến cơ sở y tế gần nhất để được y bác sĩ đỡ đẻ và chăm sóc trẻ đúng cách.

Tác giả: Lê Nga

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP