Xã hội

Bé gái ho ra máu, nguy kịch vì hậu COVID-19

Bệnh viện Tim Hà Nội vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19 nhập viện trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu do biến chứng hậu COVID-19.

Bệnh nhi N.P sinh năm 2010, ở Đông Anh, Hà Nội, được đưa vào cấp cứu trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, SPO2 80% (độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi), trước đó cháu có tiền sử khỏe mạnh.

Mặc dù khi nhập viện xét nghiệm nhanh âm tính với COVID19, nhưng các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nghi mắc COVID-19 diễn biến nặng (sau đó PCR cho kết quả dương tính với COVID-19).

Các bác sĩ khoa cấp cứu đã nhanh chóng sơ cấp cứu và chuyển đến khoa Hồi sức Nhi để tiến hành đặt nội khí quản. Tình trạng của bệnh nhi diễn biến xấu, chỉ số thở máy lên cao, huyết động không ổn định nên phải duy trì hai vận mạch.

Ngày hôm sau, bệnh nhi có rối loạn nhanh thất và ngưng tuần hoàn buộc các bác sĩ phải tiến hành sốc điện cấp cứu, nhưng chức năng tim giảm nhiều, mặc dù dùng thuốc rối loạn nhịp nhưng không đáp ứng.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp mắc COVID-19 trở nặng, bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp. Bệnh nhi được chỉ định đặt ECMO - tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể. Trong quá trình đặt máy ECMO, bệnh nhi vẫn phải sốc điện và cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau 2 ngày chạy ECMO, tình trạng bệnh nhi tốt dần lên và được cai ECOM. Đến ngày thứ 3, bệnh nhi được rút nội khí quản có thể tự thở, huyết động đã ổn định.

Bác sĩ Lê Trọng Tú - Khoa Hồi sức nhi cho biết, ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã chẩn đoán N.P bị viêm cơ tim nguyên nhân có thể là do COVID-19 gây ra mặc dù đã test nhanh 2 lần.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Tú khuyến cáo, mặc dù trẻ mắc COVID-19 trở nặng chưa nhiều nhưng các bậc phụ huynh không thể chủ quan vì những biểu hiện bệnh ở trẻ khá đa dạng, không chỉ các triệu chứng hô hấp mà cả ở các cơ quan khác như tim, não... cần phát hiện và đưa bệnh viện sớm. Với trẻ từ 5-11 tuổi nếu tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ giảm nguy cơ mắc và trở nặng.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP