Trong tỉnh

Bé 3 tháng uống cả lọ vắc xin: Y tá không đủ điều kiện tiêm chủng?

Mặc dù chưa được tập huấn các quy định về tiêm chủng, nhưng nữ y tá này vẫn vào phòng và "lỡ tay" cho cháu bé 3 tháng tuổi uống cả lọ vắc xin dùng cho 20 người.

Ngày 13/6, ông Lưu Đức Điềm, Trạm trưởng trạm Y tế xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị chỉ có 3 người được cấp giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa tập huấn các quy định về tiêm chủng của trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An.

“Ngày 11/6 là ngày tiêm chủng định kỳ trong toàn xã Hưng Tân và huyện Hưng Nguyên. Chúng tôi đã có kế hoạch rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người trong trạm”, ông Điềm nói.

Trạm y tế nơi xảy ra sự việc.

Theo dự kiến, xã Hưng Tân sẽ thực hiện việc tiêm chủng cho 92 cháu và 6 phụ nữ mang thai. Trong đó, nhiệm vụ tiêm trực tiếp và cho các cháu uống vắc xin thuộc về trách nhiệm của y sĩ Võ Thị Lê, người có chứng chỉ tiêm chủng.

Riêng y tá Đặng Thị Vân thì được giao nhiệm vụ phối hợp với y sĩ Lê phụ trách gọi trẻ vào tiêm theo thứ tự và ghi các thông tin mũi tiêm vào sổ.

Ông Điềm cho biết thêm: “Trước đây y tá Vân cũng được tập huấn tiêm chủng vào năm 2014 và đã nhiều năm thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, theo quy định giấy chứng chỉ này chỉ có giá trị 3 năm, sau khi hết hạn thì phải theo học các khóa tập huấn khác rồi mới được cấp. Vì vậy tôi mới giao y tá Vân hỗ trợ y sĩ Lê, nhưng không giao y tá Vân trực tiếp cho các cháu tiêm và uống vắc xin”.

Giấy chứng nhận của y tá Vân đã hết hạn.

Tuy nhiên, vào khoảng 7h ngày 11/6, khi thấy các bé đến quá nhiều nên y sĩ Võ Thị Lê đã nhờ y tá Đặng Thị Vân cho bé P.B.C (hơn 3 tháng tuổi), con của chị Hoa Thị Linh (24 tuổi, trú xã Hưng Tân) uống vắc xin bại liệt dạng nước.

Hậu quả, y tá Vân “lỡ tay” cho bé C. uống cả lọ vắc xin bại liệt dành cho 20 người sử dụng, trong khi mỗi cháu chỉ cần 2 giọt.

Ngay sau đó, các nhân viên y tế khác đã cố gắng móc họng để cháu bé nôn ra nhưng không được nên đề nghị gia đình lập tức đưa tới bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên cấp cứu.

Lọ vắc xin nữ y tá cho cháu bé uống.

“Khi xuống đến nơi, các bác sĩ tại đây thăm khám nói con tôi chưa có biểu hiện bất thường. Nhưng do lo lắng nên tôi đã đề nghị được chuyển cháu xuống bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An để được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Giờ đây bé nóng sốt, khóc nhiều, đi phân lỏng nên tôi rất sợ”, chị Linh, mẹ cháu bé cho biết.

Liên quan đến sự việc, ông Hồ Thanh Lâm, Phó Giám đốc trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên cho biết: “Theo khuyến cáo, uống quá nhiều vắc xin bại liệt sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Đây là sự cố chuyên môn, chúng tôi sẽ tổ chức họp hội đồng kỷ luật để xem xét và xử lý nghiêm”.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: vắc xin ,bé gái ,y tá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP