Kinh tế

Bầu Thụy thành lập công ty tỷ đô làm dự án Càng hàng không vũ trụ

Công ty Thaispace được thành lập với vốn điều lệ 26.688 tỷ nhằm triển khai dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại Phú Quốc. Thaiholdings dự kiến góp 1.334 tỷ vào công ty này.

Ngày 29/12, HĐQT Công ty cổ phần (CTCP) Thaiholdings (MCK: THD) thông qua việc góp vốn thành lập CTCP Thaispace và các nội dung đăng ký doanh nghiệp của Thaispace.

Cụ thể, CTCP Thaispace có vốn điều lệ dự kiến là 26.688 tỷ đồng. Giá trị góp vốn dự kiến của Thaiholdings là 1.334,4 tỷ đồng, tương ứng với 5% tổng mức vốn điều lệ của Thaispace.

Công ty này cũng dự kiến huy động vốn từ thị trường chứng khoán Mỹ với kế hoạch IPO trong năm 2022 để huy động vốn đảm bảo thực hiện dự án. Trụ sợ của Thaispace đặt tại Tổ 8, khu Tái định cư, khu phố 5, phường Dương Đông, Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Một số ngành nghề hoạt động chính của Thaispace được thông qua gồm: Kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không; xây dựng và kinh doanh trạm vũ trụ không gian, vệ tinh tại Việt Nam và thế giới; kinh doanh dịch vụ viễn thông không dây ở Việt Nam và thế giới như internet vệ tinh, dịch vụ định vị, truyền hình vệ tinh, rada, mạng điện thoại di động và các thiết bị không dây...; kinh doanh hoạt động truyền dẫn kỹ thuật số tại Việt Nam và Thế giới; kinh doanh hoạt động ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data); và kinh doanh vận tải lên vũ trụ tại Việt Nam và Thế giới.

Mục tiêu mà Thaiholdings hướng tới khi thành lập Thaispace là trong giai đoạn 2026-2030 có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, Việt Nam nếu được các cơ quan quản lý cấp phép.

Trước đó, ngày 28/12, HĐQT Thaiholdings đã thông qua nghị quyết về việc đồng ý đề xuất dự án Cảng Vũ trụ Du lịch tại Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang của công ty con là CTCP – Tập đoàn Thaigroup với tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 30.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn tự có của Thaigroup và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2022 - 2026.

Mục tiêu của dự án này là xây dựng phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa Việt Nam sánh ngang các cường quốc vũ trụ trên thế giới. Đồng thời, dự án sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng thế mạnh du lịch của Phú Quốc.

Về tình hình kinh doanh của Thaiholdings, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Thaiholdings ghi nhận doanh thu xấp xỉ 6.187 tỷ đồng, gấp 5,3 lần so với 9 tháng năm 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 475 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ.

Doanh thu ước tính trong năm 2021 của Thaiholdings đạt gần 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 1.500 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu THD thuộc top 3 mã có thị giá cao nhất. Sau khi chạm đỉnh 262.600 đồng/cổ phiếu (phiên 18/11), giá cổ phiếu THD quay đầu điều chỉnh. Hiện, THD đang giao dịch ở mức 252.000 đồng/cổ phiếu (tính tại phiên sáng ngày 30/12).

Bầu Thụy hiện đang là người giàu thứ 9 trên sàn chứng khoán, ông được biết đến là người sáng lập Thaiholdings. Dù không giữ chức vụ gì tại THD nhưng bầu Thụy đang sở hữu một lượng lớn cổ phần tại đây.

Thaiholdings hiện là doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô duy nhất trên sàn HNX với vốn hóa hơn 87.780 tỷ đồng (3,8 tỷ USD).

Tác giả: Dương Thị Thu Nga

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP