Kinh tế

'Bầu Hiển' tiếp tục lập kỷ lục sau thương vụ thu mua điều lớn nhất thế giới

Sau thương vụ thu mua điều thô lớn nhất lịch sử ngành điều thế giới tại Tanzania, tập đoàn của "ông bầu" Đỗ Quang Hiển vừa tiếp tục một thương vụ “khủng” khác tại Bờ Biển Ngà.

Đại diện Tập đoàn T&T tham gia lễ ký kết
ẢNH MAI ANH


Ngày 29.7, tại trụ sở Hội đồng Bông và điều Bờ Biển Ngà, Tập đoàn T&T Group do ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch HĐQT, đã tiếp tục lập kỷ lục với hợp đồng thu mua điều lớn nhất từ trước tới nay tại Bờ Biển Ngà, sản lượng 150.000 tấn - tương đương toàn bộ lượng hàng mà Chính phủ Bờ Biển Ngà đang nắm giữ.

Hợp đồng được ký kết với Liên minh các nhà xuất khẩu GIE - GEPPA, nằm trong khung thỏa thuận hợp tác đã ký giữa T&T Group và Chính phủ Bờ Biển Ngà.

Số lượng điều thô này sau khi được nhập khẩu về Việt Nam sẽ được T&T Group trực tiếp chế biến xuất khẩu thành phẩm, đồng thời phân phối cho các nhà chế biến xuất khẩu điều khác trên lãnh thổ Việt Nam.

Đặt trong bối cảnh giá điều thô trong nước diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng do không cân đối được giá điều thô và giá điều nhân, vì vậy hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô của T&T Group lần này đặc biệt hết sức ý nghĩa, góp phần ổn định thị trường và thúc đẩy ngành chế biến xuất khẩu điều nhân tại Việt Nam.

Chủ tịch T&T Đỗ Quang Hiển tại lễ ký kết thu mua điều năm 2019

ẢNH MAI ANH


Ông Adama Coulibaly, Tổng giám đốc Hội đồng Bông và điều Bờ Biển Ngà, chia sẻ: “Hợp tác với T&T Group là cơ hội cho ngành điều Bờ Biển Ngà. Đây như một điểm tựa, một sự hỗ trợ kịp thời cho các nhà xuất khẩu của Bờ Biển Ngà, giúp họ có thể tiếp tục trụ vững trên thị trường xuất khẩu hạt điều”. Hiện Bờ Biển Ngà, Tanzania là những nhà cung cấp điều thô chính cho thị trường Việt Nam.

Hiện nay, T&T Group là “anh cả” trong lĩnh vực xuất nhập khẩu điều tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu điều của T&T Group đạt trên 260.000 tấn, chiếm gần 13% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu điều của cả nước.

Trong 7 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập điều của T&T Group đã đạt gần 337.000 tấn, chiếm trên 40% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu điều của cả nước.

Từ nay đến cuối năm, T&T Group dự kiến sẽ tiếp tục nhập khẩu từ 120.000 - 150.000 tấn điều thô phục vụ chế biến xuất khẩu và phân phối nội địa.

Trước đó, trong năm 2019, T&T Group đã ký hợp đồng thu mua điều thô lớn nhất lịch sử ngành điều thế giới từ trước đến nay, sản lượng 176.000 tấn. T&T Group cũng đã cam kết sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến điều tại Bờ Biển Ngà với công suất chế biến của nhà máy lên tới 50.000 tấn điều thô mỗi năm.

Tác giả: Anh Vũ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP