Kinh tế

Bầu Hiển sẽ rót tiền mua thêm cảng biển của Việt Nam

Việc ký biên bản ghi nhớ với một tập đoàn lâu đời hàng đầu thế giới liên quan đến cảng biển là Boskalis (Hà Lan) mới đây, bầu Hiển- ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T đang muốn “hâm nóng” tham vọng hiện đại hóa hệ thống cảng biển Việt Nam.

Bầu Hiển muốn phát triển cảng Quảng Ninh trở thành một trong những cảng biển hiện đại hàng đầu tại Việt Nam và khu vực ASEAN

Cách đây khoảng 3 năm, việc ông chủ Tập đoàn T&T muốn “mua đứt” cảng Quảng Ninh và quan tâm đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã làm rình rang trong dư luận. Và quả thật, ngay trong năm 2015, Tập đoàn T&T đã có được cảng Quảng Ninh- một cảng biển có quy mô lớn thứ 2 tại miền Bắc, với tỷ lệ sở hữu hiện lên tới 98,33% tại cảng này.

Theo chia sẻ của đại diện T&T, bầu Hiển muốn phát triển cảng Quảng Ninh trở thành một trong những cảng biển hiện đại hàng đầu tại Việt Nam và khu vực ASEAN. Không dừng lại ở đó, thậm chí, T&T cũng đang nghiên cứu đầu tư một số cảng biển với quy mô lớn tại Việt Nam.

Như vậy, cùng với việc rót tiền vào lĩnh mới như nông nghiệp mới đây, Chủ tịch Tập đoàn T&T đang muốn “hâm nóng” trở lại tham vọng của mình về hiện đại hóa cảng biển ở Việt Nam- một lĩnh vực đã nói đến từ vài năm trước.

Và ngay bên lề “Diễn đàn về Phát triển cảng và vận tải thủy nội địa Việt Nam” - tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hà Lan diễn ra tại Hà Nội mới đây, Tập đoàn T&T đã tìm đến Tập đoàn Boskalis của Hà Lan với một bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực cảng biển.

Theo đó, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết, triển khai sớm việc nghiên cứu tiền khả thi các dự án hợp tác, hướng tới xây dựng và phát triển các cảng biển hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, ngang tầm khu vực và quốc tế. Phía tập đoàn Boskalis cam kết sẽ cung cấp, hỗ trợ công nghệ tối ưu, thân thiện với môi trường, đảm bảo an sinh xã hội.

Đại diện T&T cho biết, trên thế giới, Boskalis được biết đến là tập đoàn lâu đời hàng đầu thế giới về nạo vét, khí thủy lực, san lấp và dịch vụ hàng hải. Hiện Boskalis hoạt động tại 75 quốc gia trên 6 châu lục, sở hữu đội tàu lên tới hơn 1.100 chiếc cùng đội ngũ chuyên gia 15.600 người. Boskalis có khả năng thực hiện các dự án phức tạp, tích hợp nhiều dịch vụ đa dạng với giải pháp tiên tiến, bền vững, thân thiện môi trường và tối ưu hóa chi phí.

Tập đoàn T&T đã tìm đến Tập đoàn Boskalis của Hà Lan với một bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực cảng biển.

Được biết, tại Việt Nam, Boskalis đã quan tâm và mở văn phòng đại diện từ năm 2012, dưới sự giám sát trực tiếp của văn phòng khu vực tại Singapore. Tập đoàn Boskalis đã thực hiện một số dự án về nạo vét và dầu khí tại Dung Quất, Nghi Sơn và Vũng Tàu.

Trước đó, khi chia sẻ về quyết định “nhảy” vào lĩnh vực cảng biển với báo chí, bầu Hiển cho biết: Mọi người nghĩ rằng cảng biển là một cái gì đó ghê gớm lắm, nhưng thực ra cũng chỉ là một loại dịch vụ, một loại dịch vụ cao cấp.

Với các doanh nghiệp, thực hiện chủ trương xã hội hóa của Chính phủ chủ yếu để nâng cấp hạ tầng và các dịch vụ, các phương tiện, phương pháp quản lý để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Mục đích cuối cùng là để người dân được hưởng các dịch vụ tốt nhất.

“Muốn như thế, thứ nhất là phải đầu tư thêm. Nhà nước cần phải xã hội hóa, ngân sách Nhà nước phải dành cho những việc quan trọng hơn. Ở nước ngoài, các bạn thấy sân bay và cảng biển đa số là tư nhân hóa hết. Người ta làm lâu rồi còn Việt Nam giờ mới bắt đầu”- bầu Hiển nói.

Cũng theo Chủ tịch Tập đoàn T&T, khi đầu tư vào cảng biển, nếu quản lý tốt, khi hội nhập, việc giao thương sẽ phát triển thì cảng biển, cảng hàng không lại là kênh khai thác dịch vụ rất có hiệu quả. “Đừng hỏi tôi tại sao lại đầu tư vào cảng biển hay cảng hàng không. Là một doanh nghiệp, tôi thấy cơ hội đầu tư hiệu quả cho doanh nghiệp, cho đất nước. Thực sự, tôi có rất nhiều mong ước, hoài bão…Sắp tới không ai nói trước được điều gì, còn tôi sẵn sàng đón chờ và nắm bắt cơ hội”- bầu Hiển chia sẻ.

Tác giả: PHẠM ANH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: cảng biển ,bầu Hiển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP