Kinh tế

Bầu Đức vẫn chưa bán xong mảng mía đường

Lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) xác định chấm dứt toàn bộ quyền kiểm soát đối với nhóm công ty mía đường sau ngày 31/8/2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2016 của HAGL cho biết các thủ tục pháp lý cần thiết để chuyển nhượng cổ phần tại nhóm công ty mía đường vẫn chưa hoàn thành.

Tập đoàn đã bàn giao các chức vụ quản lý chủ chốt của Công ty Cổ phần Mía đường Hoàng Anh Gia Lai và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu (nhóm công ty mía đường) cùng với quyền vận hành, quản lý kinh doanh đối với nhà máy đường, nông trường mía và các tài sản liên quan thuộc nhóm công ty mía đường này cho một bên thứ ba từ ngày 31/8/2016.

Hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng cổ phần của nhóm công ty mía đường này, báo cáo cho biết.

Mảng mía đường của HAGL vẫn chưa hoàn tất thủ tục để chuyển nhượng cho TTC. Ảnh: Vietnamnet.

Tuy nhiên, đến ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất này, các thủ tục pháp lý cần thiết vẫn chưa hoàn thành. Dù vậy, Ban giám đốc công ty xác định đã chấm dứt toàn bộ quyền kiểm soát đối với nhóm công ty mía đường sau ngày 31/8/2016 và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho kỳ kế toán 8 tháng kết thúc cùng ngày của nhóm công ty mía đường để hợp nhất vào báo cáo tài chính hợp nhất cho năm báo cáo tài chính kết thúc ngày 31/12/ 2016 của HAGL.

Đồng thời, kiểm toán cho biết không thể thực hiện các thủ tục cần thiết để kiểm tra số dư trên bảng cân đối kế toán tại ngày 31/8/2016 của nhóm công ty mía đường này. Tương tự, điều này cũng xảy ra với báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ của các công ty này cho kỳ kế toán từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/8/2016 như được phản ánh trên báo cáo tài chính hợp nhất của HAGL.

Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh báo cáo tài chính hợp nhất của HAGL cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2016 liên quan đến số liệu tài chính của Nhóm công ty Mía đường hay không.

Về vấn đề này, HAGL cho biết hiện nay các thủ tục chuyển nhượng dự án mía đường vẫn đang được tiến hành và giá trị chuyển nhượng đủ để thu hồi giá trị tài sản ròng của ngành mía đường là 1.026 tỷ đồng. Vốn hóa lãi vay vào dự án chưa phân bổ là 20 tỷ đồng và lợi thế thương mại chưa phân bổ 361 tỷ đồng. Theo đó, sẽ không có khoản lỗ nào phát sinh từ nghiệp vụ chuyển nhượng dự án mía đường này.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2016 của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG), ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HĐQT đã đi đến quyết định chuyển nhượng mảng mía đường, đang thương thảo với Tập đoàn Thành Thành Công (TTCGroup) và sắp đi đến hồi kết. Bên cạnh bán mảng mía đường, HAGL cũng sẽ bán một phần thủy điện với mục đích là cơ cấu trả nợ vay.

BCTC kiểm toán 2016 cũng thể hiện HAGL chịu lỗ ròng 1,115 tỷ đồng, tăng thêm gần 100 tỷ đồng so với trước kiểm toán.

Tổng giá trị nợ phải trả cuối năm 2016 hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó nợ vay hơn 26.640 tỷ đồng. Trong năm, cho biết đã tiến hành cơ cấu các khoản nợ vay và trái phiếu với các bên cho vay bao gồm việc gia hạn thời gian trả nợ gốc đối với dư nợ tín dụng và trái phiếu từ 4-10 năm, gia hạn thời gian trả lãi 1-3 năm, giảm lãi suất và lãi phạt.

Sau kiểm toán 2016, HNG tăng lỗ thêm 30 tỷ đồng

So với trước kiểm toán, chi phí tài chính sau kiểm toán 2016 của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) giảm 150 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gần 90 tỷ đồng.

Trong năm, HNG lỗ khác hơn 565 tỷ đồng chủ yếu do lỗ từ đánh giá lại các tài sản không hiệu quả 470 tỷ, chi phí thay đổi mục đích sử dụng tài sản gần 220 tỷ đồng… Kết quả là HNG lỗ ròng 985 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 30 tỷ đồng so với trước kiểm toán.

Tác giả bài viết: Bình Nguyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP