Thể thao

Bầu Đức: 'Người hùng thầm lặng' sau thành công U23 Việt Nam!

Một trong những nghịch lý lớn nhất trong cuộc đời làm bóng đá của bầu Đức là đứng giữa lằn ranh yêu và ghét. Người yêu mến ông bầu HAGL rất nhiều nhưng số ít cũng tranh thủ "ném đá"...

Chuyện 1 năm trước…

Hồi năm 2016, bầu Đức cầm cờ với quyết định cho HLV Miura nghỉ sớm trước thời hạn hợp đồng. Hôm ấy, lần đầu tiên sau ở nhiệm kỳ VII, bầu Đức ngồi ở vị trí chủ tọa để quyết định vấn đề liên quan đến ĐTQG.

Buổi trưa của cuộc họp, bầu Đức đi ra ngoài nghe điện thoại. Tôi có bắt chuyện hỏi ông bầu CLB HAGL: “Mọi chuyện thế nào rồi anh?”. Bầu Đức cười rất tươi: “Xong hết rồi em”. Lúc đó, tôi hiểu HLV Miura đã chính thức chia tay bóng đá Việt Nam.

Sau hôm đó, nhiều ý kiến ủng hộ bầu Đức cầm cờ, tiên phong trong việc sa thải HLV Miura - một hành động dũng cảm vì bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, họ cũng ủng hộ luôn HLV Hữu Thắng, người được chọn thay HLV Miura.

Một năm sau, U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games năm 2017. Bầu Đức, HLV Hữu Thắng trở thành mục tiêu bị công kích. HLV Hữu Thắng từ chức, bầu Đức cũng chính thức gửi đơn chia tay VFF. Bầu Đức bị “gí” vì phát ngôn: “U22 Việt Nam không vô địch SEA Games thì tôi nghỉ VFF”.

Bầu Đức thẳng thắn nhận trách nhiệm sau khi U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games 29.

Thực ra, bầu Đức không đợi tới lúc đó mà sau khi biết U22 Việt Nam thua Thái Lan, ông đã có sẵn đơn gửi VFF. Bầu Đức tâm sự rằng: “Chúng ta phải thừa nhận VFF đã cố gắng chuẩn bị cho SEA Games 29, thậm chí tích cực trong 2 năm. Do vậy, thất bại là điều không ai mong muốn. Chúng ta phải chấp nhận, rút kinh nghiệm và nhận trách nhiệm. Trong thất bại này, anh cũng chịu trách nhiệm”.

U22 Việt Nam thua ở SEA Games 29. Bầu Đức chính là người đau nhất. Ông bầu phố Núi làm tất cả mọi thứ, nuôi dưỡng một lứa cầu thủ giỏi trong 11 năm…, với mục tiêu duy nhất là giấc mơ có vàng SEA Games. Thế nên, cay đắng thay trong thời điểm thấu chịu nỗi đau ấy thì bầu Đức bị trách cứ, bị “ném đá”. Ông Đức chỉ biết lắc đầu ngao ngán vì bị… phụ tình.

Cần nhắc, U22 Việt Nam thua ở SEA Games 29 là thất bại của cả nền bóng đá nhưng chỉ có bầu Đức và HLV Hữu Thắng nộp đơn nghỉ. Tất cả vẫn bình yên như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Đó là một nghịch lý của bóng đá Việt Nam về chuyện ai chịu trách nhiệm lẫn văn hóa từ chức.

Trời không phụ người có tâm nhưng…

Sau nỗi đau SEA Games 29, bầu Đức cuối cùng xoa tay mãn nguyện khi U23 Việt Nam giành kỳ tích ở Thường Châu, Trung Quốc. Ngôi Á quân U23 châu Á 2018 thực sự có công rất lớn của bầu Đức, từ hành trình 12 năm xây Học viên, tiên phong trong công tác đào tạo trẻ đến nỗ lực mời ông Park Hang Seo làm HLV trưởng.

Không có kỳ công của bầu Đức, liệu có ai mở đường để bóng đá Việt Nam làm đào tạo trẻ theo mô hình chuyên nghiệp? Không có bầu Đức, liệu ông Park Hang Seo có cơ hội thành công cùng U23 Việt Nam?

Bầu Đức chỉ nói vỏn vẹn về chiến công U23 Việt Nam rằng: “Anh chỉ muốn nói rằng, không có gì trên trời tự rơi xuống. 12 năm làm Học viện thì anh phải đội 12 mũ cối bởi định kiến và bị “ném đá”. Còn ông Park Hang Seo là HLV tiếng tăm, từng giúp Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002. Em biết đấy, người giỏi thì mình phải đi mời…”.

Công rất nhiều nhưng cay đắng tột cùng.

Một nghịch lý lớn là Phó chủ tịch truyền thông VFF - Nguyễn Xuân Gụ đề xuất vinh danh bầu Đức đã bị lãnh đạo lơ đi. Công chẳng được nhớ mà sóng gió lại ập đến, bầu Đức trở thành “nạn nhân” trong cuộc đấu ghế ở VFF, VPF, dù ông chẳng thiết tha gì ngồi lại ngôi nhà bóng đá Việt Nam.

Thậm chí, bầu Đức tuyên bố HAGL sẽ bỏ V.League nếu bầu Tú ngồi nhiều ghế VPF và ứng cử ghế phó chủ tịch tài chính VFF. Đáp lại, lãnh đạo VPF xem chuyện HAGL nghỉ thì đơn giản là xếp lại lịch, chẳng khác gì trường hợp V.Ninh Bình bỏ vì cầu thủ dính tiêu cực.

Thế nên, bầu Đức buồn vì gần 20 năm bỏ tiền làm bóng đá, đóng góp rất nhiều nhưng đến khi U23 Việt Nam lập kỳ tích thì ông bị gạt vì tiêu chí bằng cử nhân, dù ai cũng rõ là ông Đức không có bằng Đại học. HAGL đóng góp rất nhiều cũng chẳng hơn gì đội bóng có cầu thủ dính chàm trong suy nghĩ của lãnh đạo VPF.

Hơn hết, U22 Việt Nam thua thì bầu Đức trở thành tâm điểm chỉ trích, đến lúc thành công thì chẳng được nhắc đến, đổi lại trở thành tâm điểm vụ lùm xùm của ngôi nhà bóng đá Việt Nam. Thử hỏi liệu có công bằng với bầu Đức, dù chẳng bao giờ ông bầu này thích cái danh để trưng ra thiên hạ xem…

Mới đây, U23 Việt Nam lập chiến công vào bán kết ASIAD 18, VFF mời bầu Đức dự lễ mừng công. Bầu Đức từ chối với lý do bận việc. Một minh chứng cho thấy bầu Đức là người không thích ồn ào, không thích phô trương để tính công.

Bầu Đức không có bằng Đại học nhưng đóng góp rất lớn để U23 Việt Nam thành công.

Dù phải chịu rất nhiều nghịch lý của bóng đá Việt Nam nhưng rõ ràng, bầu Đức là “người hùng thầm lặng” sau những thành công của U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: U23 Việt Nam ,bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP