Kinh tế

Bầu Đức muốn quay lại mảng kinh doanh điện

Công ty con do Hoàng Anh Gia Lai góp vốn thành lập có địa chỉ tại tỉnh Kon Tum với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất điện sinh khối.

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) mới đây đã có nghị quyết về việc góp vốn thành lập công ty con trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh điện.

Theo đó, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) cho biết sẽ góp vốn thành lập Công ty TNHH MTV Bờ Y có địa chỉ tại tỉnh Kon Tum, vốn điều lệ 50 tỷ đồng.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty con này là sản xuất điện sinh khối. Ngoài ra, công ty còn hoạt động trong truyền tải, phân phối điện; lắp đặt hệ thống điện; trồng rừng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp; sản xuất các loại gỗ…

HĐQT HAGL cũng thống nhất cử ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc là người đại diện quản lý phần vốn góp 50 tỷ đồng này.

Việc thành lập công ty con mới trong mảng điện nói trên cũng đánh dấu việc doanh nghiệp của bầu Đức trở lại mảng kinh doanh này sau 2 năm tập trung cho nông nghiệp.

Sau khi liên tục thoái vốn khỏi mảng nông nghiệp, bầu Đức đang muốn quay trở lại mảng sản xuất và bán điện. Ảnh: Quang Thịnh.

Trước đó, ông Đoàn Nguyên Đức cũng chia sẻ tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum), HAGL dự kiến triển khai dự án trồng rừng cây gỗ lớn với tổng diện tích 2.000 ha. Đồng thời, tập đoàn sẽ xây dựng nhà máy điện sinh khối công suất 100 MW, sử dụng nguyên liệu chính là gỗ trồng rừng, gỗ thừa sau khi chế biến… Tổng mức đầu tư của dự án này vào khoảng 5.000 tỷ.

HAGL bắt đầu tham gia ngành điện từ giai đoạn 2008-2010, cùng thời điểm công ty này niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Lãnh đạo công ty cho biết đã dùng phần vốn huy động được từ thị trường chứng khoán để tài trợ cho chương trình đa dạng hóa sang ngành trồng trọt, thủy điện và khoáng sản.

Trong giai đoạn này, dù không phải mảng kinh doanh lớn nhất, nhưng bán điện vẫn đều đặn mang về cho doanh nghiệp của bầu Đức hơn 100 tỷ đồng doanh thu mỗi năm. Biên lãi gộp hàng năm đều dao động trong khoảng 50-60%.

Tuy nhiên, ở thời điểm nắm giữ nhiều dự án nhà máy điện nhất, năm 2013, HAGL lại chuyển hướng tập trung mảng mía đường và dần giảm tỷ trọng mảng điện.

Đến năm 2014, mía đường trở thành mảng kinh doanh lớn nhất của HAGL, ngược lại, tập đoàn không còn ghi nhận doanh thu từ bán điện.

Tuy vậy, phải đến năm 2019, HAGL mới rút hoàn toàn khỏi mảng kinh doanh này sau khi thanh lý một loạt dự án nhà máy điện như Công ty CP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai; Công ty TNHH Điện Hoàng Anh Attapeu (Lào); Công ty TNHH Điện Nậm Kongo 3; Công ty CP Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn…

Báo cáo thường niên năm 2019 của HAGL cho biết tập đoàn đã thanh lý các mảng kinh doanh như bất động sản, thủy điện và chỉ còn tập trung chủ yếu vào nông nghiệp.

Việc tập trung vào mảng nông nghiệp của HAGL những năm qua cũng không gặp thuận lợi khi công ty này liên tục phải thoái vốn khỏi HAGL Agrico để lấy tiền trả nợ.

Mới nhất, HAGL đã tiếp tục đăng ký bán 51,5 triệu cổ phiếu HNG, giảm tỷ lệ sở hữu từ 16,07% xuống 11,43% vốn. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thoả thuận từ ngày 7/7 đến 5/8, mục đích là để tái cơ cấu tài chính.

Trước đó, tập đoàn này cũng đã bán thỏa thuận gần 80 triệu cổ phiếu HNG, giảm tỷ lệ sở hữu từ 23,28% xuống 16,07%. Số tiền HAGL thu về từ thương vụ kể trên đã được dùng để tất toán các khoản nợ tại HDBank.

Tính từ đầu năm đến nay, HAGL đã bán ra khoảng 203 triệu cổ phiếu HNG.

Năm nay, doanh nghiệp của đại gia Đoàn Nguyên Đức dự kiến ghi nhận 1.400 tỷ đồng doanh thu và lỗ kế hoạch 84 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau quý I, HAGL mới ghi nhận 266 tỷ đồng doanh thu và đã lỗ ròng hơn 58 tỷ đồng.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP