Thế giới

Bầu cử ở Nhật Bản: Ông Abe dự kiến thắng dễ dàng

Hàng triệu người dân Nhật Bản hôm nay đội mưa bão để đi bầu quốc hội trước thời hạn. Đảng Tự Do Dân Chủ của Thủ tướng đương nhiệm Shinzo Abe dự kiến giành thắng lợi áp đảo.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa khắp nước Nhật vào lúc 7h ngày 22/10 (giờ địa phương) trong gió lớn và mưa nặng hạt gây ra bởi một cơn bão vừa đổ bộ hôm qua.

Thủ tướng Shinzo Abe gọi việc bầu cử là kết quả của sự ủng hộ trở lại sau khi mức tín nhiệm của ông thấp kỷ lục trong mùa hè qua. Nếu các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho kết quả chính xác, ông Abe sẽ tái đắc cử và trở thành nhà lãnh đạo hậu chiến lâu đời nhất của Nhật Bản.

Cử tri cầm tờ rơi có hình Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.


Theo AFP, các nhà phân tích cho rằng số người đi bầu thấp có nhiều khả năng sẽ lại là lợi thế cho Abe khi các cử tri bảo thủ ủng hộ ông có chính kiến rõ ràng hơn cử tri khác. Thăm dò của Nikkei cho thấy liên đảng Dân chủ Tự do và đảng Komeito có khả năng giành được khoảng từ 300 đến 465 ghế tại Hạ Viện.

Đảng Hy Vọng của nữ Thị trưởng Tokyo Yuriko Koiko thoạt tiên được coi là một đối thủ đáng gờm của ông Abe, nhưng đã nhanh chóng mất đi sự ủng hộ sau khi bà Koiko quyết định không trực tiếp ra tranh cử.

Ông Abe đang hy vọng số ghế Hạ viện giành được cho phép ông thực hiện những thay đổi hiến pháp, đặc biệt là biến lực lượng tự vệ Nhật Bản thành quân đội quốc gia lần đầu tiên kể từ Thế chiến II. Việc gia tăng gấp nhiều lần sức mạnh quân sự của Nhật Bản trong bối cảnh hạt nhân Triều Tiên được coi là mối đe dọa hàng đầu có thể là con bài giúp ông Abe thắng áp đảo.

Ông Abe vận động tranh cử ở Fukushima ngày 17/10. Ảnh: Reuters.


Triều Tiên hồi tháng trước đã đe doạ "nhấn chìm" Nhật Bản xuống biển. Bình Nhưỡng cũng đã bắn hai tên lửa qua Hokkaido, một hòn đảo ở phía bắc nước Nhật.

Cách đây vài tháng, tỷ lệ ủng hộ của Thủ tướng Shinzo Abe sụt giảm nhanh do những bê bối phân đất cho trường học và nghi vấn từ các đảng đối lập về vai trò lãnh đạo của ông. Tuy vậy, với đợt cải tổ nội các mới đây và việc Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản, cơ hội chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử lần này là gần như chắc chắn.

Ông Abe đã kêu gọi bầu cử ngày 25/9, nói rằng ông cần một nhiệm kỳ mới để đối phó với những cuộc "khủng hoảng quốc gia" mà Nhật Bản đang phải đối mặt.

Tác giả: Hoa Hạ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP