Thế giới

Bắt tỷ phú có quan hệ với cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang

Doanh nhân Lưu Thương Long bị cảnh sát Trung Quốc bắt ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên với nghi vấn chiếm đoạt tiền từ công ty tín thác Sichuan Trust.

Tờ Caixin đưa tin về vụ bắt ông Lưu vào ngày 9/6. Sichuan Trust bị nhà chức trách Trung Quốc tiếp quản năm 2020, sau khi công ty này không thể trả nợ gốc và lợi tức cho các nhà đầu tư. Tới nay, số tiền mà Sichuan Trust còn nợ các nhà đầu tư lên đến 3,9 tỷ USD.

Lưu Thương Long là người nắm 54,2% cổ phần tại công ty Sichuan Trust. Trong khi đó, 32% cổ phần của Sichuan Trust thuộc về tập đoàn Sichuan Hongda Group. Một công ty khác là Sichuan Hongda được niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải nắm 22.2%.

Tỷ phú Lưu Thương Long. Ảnh: Forbes.

Sichuan Hongda Group trên thực tế nằm dưới quyền kiểm soát của Lưu Thương Long, dù doanh nhân này không nắm giữ bất cứ chức vụ chính thức nào. Ông Lưu cũng được cho là nắm giữ 26,9% cổ phần ở Sichuan Hongda.

Theo ước tính của Forbes năm 2017, ông Lưu nắm giữ số tài sản lên đến 1 tỷ USD.

Tháng 4/2020, báo cáo kiểm toán do KPMG tiến hành phát hiện thiếu hụt 4,7 tỷ USD trong sổ sách tài chính của Sichuan Trust.

Đến tháng 5/2020, công ty tín thác này thông báo không thể trả tiền cho các nhà đầu tư.

Cả Sichuan Hongda Group và Sichuan Hongda đều nằm trong danh sách 19 tổ chức bị cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và quy định" về bảo hiểm và ngân hàng, trong đó có chiếm đoạt trái phép vốn thuộc về các nhà đầu tư tại các công ty tín thác.

Lưu Thương Long năm nay 66 tuổi, là anh họ của tỷ phú Lưu Hán, người bị xử tử hình năm 2015 vì điều hành một đường dây tội phạm có tổ chức.

Lưu Hán là một trong các đối tác làm ăn của Chu Bân, con trai cả của cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Ông Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân năm 2015 vì lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và làm lộ bí mật nhà nước.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP