Giáo dục

Bất thường: Lao công ở Sở Giáo dục và Đào tạo cũng được trả tiền... biên soạn sách!

Theo điều tra của Báo Phụ Nữ TPHCM, nhiều nhân viên không thuộc bộ phận chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM nhưng vẫn được trả hàng trăm triệu đồng thù lao biên soạn sách. Thậm chí, nhân viên tạp vụ, nấu ăn cũng được trả thù lao viết sách với số tiền khá lớn.

Lao công, đầu bếp ở Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng được chi trả số tiền lớn với nội dung được thể hiện trên chứng từ là thù lao biên soạn sách

Nấu ăn cũng được trả thù lao viết sách

Khoảng đầu năm 2020, một số nhân viên kỹ thuật, hậu cần ở Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM xì xào về thông tin một số người chỉ là lao công, tạp vụ, lại được trả thù lao viết sách với số tiền khá lớn. Nhưng, thông tin này chỉ được bàn tán một thời gian ngắn rồi nhanh chóng rơi vào im lặng.

Chúng tôi thử tiếp cận một số người từng nghe bàn tán về việc này nhưng tất cả đều từ chối, nói không biết hoặc giải thích rằng đây chỉ là tin đồn vô căn cứ. Tuy nhiên, qua quá trình xác minh, chúng tôi nhận thấy, thông tin trên là có cơ sở.

Theo tài liệu do chúng tôi thu thập được, ít nhất có năm nhân viên đang làm những công việc bình thường tại Sở GD-ĐT TPHCM được trả thù lao viết sách với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng. Thù lao biên soạn sách được Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam chi trả. Đây là hai công ty con của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Người được trả thù lao viết sách nhiều nhất trong số nhân viên của sở GD-ĐT TPHCM là ông Nguyễn Đ.N.K. với tổng số tiền hơn 260 triệu đồng. Số tiền này do Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định chi trả trong năm 2018. Ngoài ra, trong năm 2018, ông K. còn được nhận thù lao cộng tác viên của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phương Nam với số tiền 200 triệu đồng.

Theo thông tin về nhân sự đăng công khai trên website của Sở GD-ĐT TPHCM, ông K. chỉ là cán sự thuộc tổ kỹ thuật của sở này.

Người được trả thù lao cao thứ hai là bà Trần T.T.M. với số tiền hơn 122 triệu đồng. Khoản thù lao biên soạn sách được Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định chi trả vào năm 2018. Trước và sau khi được trả thù lao viết sách, bà M. chỉ là nhân viên phòng tiếp công dân của Sở GD-ĐT TPHCM.

Người được trả thù lao ít nhất là ông Trần Q.H. với số tiền hơn 24 triệu đồng, do Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định chi trả trong năm 2018. Thời điểm này, ông H. chỉ là chuyên viên kế toán - thủ quỹ tại văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM.

Lạ lùng hơn, bà Cao T.K. chỉ là nhân viên ở tổ phục vụ của Sở GD-ĐT TPHCM, cũng được Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định chi hơn 67 triệu đồng thù lao biên soạn sách. Một trường hợp bất thường khác là bà Bùi T.T.V. - nhân viên nấu ăn của Sở GD-ĐT TPHCM - cũng được trả thù lao hơn 68 triệu đồng từ Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định.

Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phản hồi về thông tin việc nhiều cán bộ sở nhận tiền thù lao biên soạn sách giáo khoa, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân TPHCM cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vẫn chưa tổ chức họp báo cung cấp thông tin đầy đủ về vụ việc này - Ảnh: H.X.

Người được trả thù lao cũng ... ngỡ ngàng

Lần theo danh sách những nhân viên được trả thù lao viết sách một cách bất thường, chúng tôi đã tìm gặp một số trường hợp để làm rõ thực hư. Ngày 19/7, tại nhà riêng của mình ở Q.Bình Thạnh, bà V. - một trong những nhân viên bình thường của Sở GD-ĐT TPHCM được trả thù lao viết sách - tỏ ra khá ngỡ ngàng khi chúng tôi đề cập đến vụ việc này: “Em chỉ là nhân viên nấu ăn thôi, đâu có tham gia biên soạn sách gì đâu”.

Bà V. giải thích thêm: “Sở có phân chia theo nhiều bộ phận, tụi em bên công tác văn phòng, hỗ trợ hậu cần. Có những lúc, thầy cô ở sở viết sách thì tụi em lo chuyện ăn uống, hỗ trợ thôi. Nói chung là lo hậu cần”. Sau một lúc trò chuyện, nữ nhân viên của Sở GD-ĐT TPHCM xác nhận, mình chỉ làm ở khâu phục vụ nên những đợt sở tổ chức viết sách, nếu có tham gia, bà cũng chỉ lo hậu cần, khâu ăn uống: “Chắc là có sự nhầm lẫn nào đó, chứ em không tham gia biên soạn sách”.

Khi chúng tôi đưa ra các chứng từ như khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, trong đó thể hiện việc đã được nhận một khoản thù lao không nhỏ từ việc biên soạn sách và phải đóng thuế thu nhập cá nhân lên đến vài triệu đồng, bà V. tỏ ra bối rối. Sau khi xem kỹ chứng từ, người này lắc đầu: “Tôi không biết số tiền này”. Tuy nhiên, bà V. xác nhận thông tin cá nhân và cả số điện thoại trong chứng từ do chúng tôi đưa ra là trùng khớp với thông tin của bà.

Về khoản thuế thu nhập cá nhân, bà V. nói, những lần phụ giúp hậu cần cho những người viết sách, bà có nhận được thù lao nhưng không nhiều. Khoản tiền này do Sở GD-ĐT TPHCM trả cho nhân viên theo dạng thu nhập ngoài giờ hành chính và nhân viên ký nhận bằng tiền mặt.

Chúng tôi đặt vấn đề, thu nhập được tính thuế hơn 6 triệu đồng chứng tỏ mức thù lao rất lớn, bà V. tiếp tục phân bua: “Có thể mình nhận hỗ trợ phục vụ hậu cần ngoài giờ nhiều lần, được trả tiền rồi họ cộng lại ra con số đó chứ tôi không nhớ… Tôi phục vụ hậu cần thôi chứ đâu có biên soạn sách”.

Báo Phụ Nữ TPHCM nhiều lần phản ánh về những bất thường trong việc trả thù lao biên soạn sách giáo khoa nhưng vấn đề này chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trả lời thỏa đáng

Vẫn chưa giải thích vụ cán bộ nhận thù lao biên soạn sách

Từ năm 2015, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đã có Quyết định số 778 về việc chi trả thù lao cho Ban chỉ đạo biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) miền Nam thuộc Sở GD-ĐT TPHCM.

Theo quyết định này, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ chi thù lao Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam thuộc Sở GD-ĐT TPHCM cho 11 người của sở, gồm ông Lê Hồng Sơn (giám đốc sở, trưởng ban chỉ đạo), phó giám đốc sở kiêm phó trưởng ban chỉ đạo và các ủy viên là chánh văn phòng, phó chánh văn phòng, trưởng phòng giáo dục phổ thông, trưởng phòng giáo dục tiểu học, các phó trưởng phòng của hai phòng chuyên môn này.

Mức chi được áp dụng cho trưởng ban là 6 triệu đồng/tháng, phó trưởng ban 5 triệu đồng, ủy viên thường trực 4 triệu đồng và ủy viên là 3,5 triệu đồng/tháng. Mức chi này được tính từ ngày 1/5/2015 và nguồn chi từ Quỹ Đầu tư xuất bản của NXB Giáo dục Việt Nam.

Đến năm 2018, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục có Quyết định số 04 về việc thành lập ban chỉ đạo và mức chi thù lao cho Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ SGK miền Nam.

Theo đó, số thành viên của ban chỉ đạo này vẫn là 11 người của Sở GD-ĐT TPHCM, trong đó, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc sở - là trưởng ban. Phía NXB Giáo dục Việt Nam có 9 thành viên, trong đó, ông Nguyễn Đức Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB - là đồng trưởng ban.

Ngoài ra, còn có nhóm tư vấn hỗ trợ gồm 15 người, trong đó 14 người là chuyên viên các môn học hoặc phòng ban chuyên môn của Sở GD-ĐT TPHCM. Mức hỗ trợ vẫn giữ nguyên như năm 2015. Đối với nhóm hỗ trợ, mức thù lao là 2,5 triệu đồng/người/tháng. Đơn vị đảm nhiệm chi lần này là NXB Giáo dục Việt Nam tại TPHCM.

Trước vấn đề trên, thường trực UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở GD-ĐT TPHCM báo cáo giải trình đầy đủ, đồng thời họp báo thông tin các nội dung liên quan đến việc nhận thù lao từ NXB Giáo dục Việt Nam.

Cụ thể, ngày 17/12/2019, Chánh văn phòng UBND TPHCM có thông báo kết luận của tập thể Thường trực UBND TPHCM sau khi nghe báo cáo giải trình của Sở GD-ĐT TPHCM về các bài báo liên quan việc NXB Giáo dục Việt Nam chi thù lao cho cán bộ, chuyên viên của sở này. Tiếp đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp Thường trực UBND TPHCM để nghe sở này báo cáo giải trình về các bài báo liên quan đến nội dung trên.

Thường trực UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT TPHCM có báo cáo bằng văn bản giải trình đầy đủ các nội dung liên quan việc NXB Giáo dục Việt Nam chi thù lao cho cán bộ, chuyên viên sở này, đồng thời phải làm việc với NXB Giáo dục Việt Nam để xác định rõ các nội dung báo chí phản ánh, báo cáo Thường trực UBND TPHCM trước ngày 18/12/2019, sau đó phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM họp báo thông tin vụ việc.

Nhưng đến nay, đã nửa năm trôi qua, Sở GD-ĐT TPHCM vẫn chưa có cuộc họp báo về việc giám đốc và các cán bộ sở nhận thù lao từ NXB.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: phunuonline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP