Pháp luật

Bắt quả tang nhiều khách Trung Quốc trộm cắp trên máy bay

Chỉ trong tháng 5 - thời điểm bắt đầu mùa cao điểm đi lại, du lịch hè, đã có liên tiếp 3 vụ hành khách Trung Quốc bị bắt quả tang trộm cắp trên máy bay.

Hai người Trung Quốc đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì nghi ngờ lấy cắp hành lý của một du khách người Việt cuối tháng 5

ẢNH MINH QUANG

Theo Vietnam Airlines, mùa cao điểm du lịch hè, các vụ trộm cắp trên máy bay có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Ngày 26.5, trên chuyến bay VN1342 từ Nha Trang - TP.HCM, hành khách G.X.S ngồi ghế 39C, quốc tịch Trung Quốc, có hành vi lục đồ của khách khác (29G) trên chuyến bay.

Theo báo cáo của tiếp viên và người làm chứng, trong khi chuẩn bị hạ cánh, hành khách H.D.N ngồi ghế 32A quay được clip khách G.X.S có hành vi lấy túi xách từ ngăn để đồ trên cao và lục đồ trong túi xách khu vực.

Khi nhận được thông tin, tiếp viên thông báo cho hành khách ghế 29G - T.A.T kiểm tra túi xách của mình thì phát hiện bị mất bóp để bên trong túi xách, và tìm kiếm được bóp tiền để trên một ngăn để hành lý khác bên ngoài (bên trong có 30 triệu đồng và nhiều thẻ ngân hàng).

Tổ bay đã lập biên bản vi phạm hành chính, bàn giao đối tượng cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Sau đó, Cảng vụ đã bàn giao vụ việc cho Đồn Công an Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) tiếp tục điều tra và xử lý.

Vụ việc được Công an quận Tân Bình (thành phố Hồ Chí Minh) hoàn tất hồ sơ để chuyển Viện kiểm sát truy tố; đối tượng này đã bị tạm giam. Vietnam Airlines cho biết đã đưa đối tượng vào danh sách cảnh báo trên toàn hệ thống.

Trước đó không lâu, ngày 9.5, một hành khách khác mang quốc tịch Trung Quốc có hành vi khả nghi và được tiếp viên ngăn chặn kịp thời trên chuyến bay VN630 Jakarta - TP.HCM.

Khi khách này lục lấy hành lý trên ngăn để hành lý khu vực hàng 37 A, B, C thì bị tiếp viên nhìn thấy, khách vội vàng cất lại. Thấy biểu hiện khả nghi, tiếp viên VNA đã tiếp cận và hỏi xem có vấn đề gì, khách giả vờ đau bụng và đi vào toilet.

Tiếp viên đã hỏi các hành khách xung quanh xem túi hành lý đó của ai, một khách đã nhận hành lý của mình, rất may do phát hiện nên chưa có mất mát hành lý.

Trước đó 1 ngày, ngày 8.5, trên VN594 từ TP.HCM - Hồng Kông, khoảng 14 giờ 36 (giờ địa phương), khi chuẩn bị hạ cánh tại Hồng Kông, tiếp viên trưởng nhận được tin báo của hành khách L.D.K quốc tịch Việt Nam ngồi ghế 16B mất 300 USD và 2700 HKD.

Ngay sau khi mở cửa tàu bay lúc 14 giờ 55, tiếp viên trưởng đã thông báo với nhân viên địa phương về việc nghi trộm tiền trên tàu bay. Đại diện VNA tại sân bay đã ra tàu bay để tìm hiểu và phối hợp giải quyết sự việc.

Lúc 15 giờ 5 (giờ địa phương), cảnh sát sân bay lên tàu và điều tra vụ việc. Trong quá trình điều tra, đã có 2 hành khách T.Q.K và N.G.A (đều quốc tịch Việt Nam) khai báo chứng kiến việc hành khách W.S (quốc tịch Trung Quốc) ngồi ghế 25C lấy trộm tiền của hành khách L.D.K và đã ghi lại hình ảnh đối tượng W.S cất tiền ở túi ghế 19B.

Tổ bay đã tìm thấy số tiền 300 USD, 2700 HKD và giao nộp cho cảnh sát sân bay. Bên cạnh đó, tiếp viên trưởng cho biết, hành khách W.S đã có những biểu hiện bất thường là hay đi lại và thay đổi chỗ ngồi trong quá trình bay.

Đến 15 giờ 19 (giờ địa phương), cảnh sát sân bay đã dẫn nghi phạm W.S và đề nghị nạn nhân L.D.K về trụ sở cảnh sát sân bay để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. Vietnam Airlines đưa đối tượng W.S vào danh sách cảnh báo trên toàn hệ thống.

Những đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị Vietnam Airlines cập nhập vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm.

Vietnam Airlines cho biết, khi phát hiện vụ việc trộm cắp trên máy bay, trong quyền hạn của mình, hãng sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao đối tượng cho cơ quan an ninh xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Hãng hàng không này khuyến cáo hành khách tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên về nơi để hành lý; để hành lý tại khu vực nằm trong tầm quan sát; hạn chế để tiền mặt, tài sản có giá trị trong hành lý; nên sử dụng các loại túi, vali hành lý có khóa; thông báo ngay cho tiếp viên của chuyến bay khi quan sát thấy các đối tượng có dấu hiệu khả nghi như tự ý thay đổi chỗ ngồi, lục lọi hành lý, ngăn để đồ của hành khách khác.

Tác giả: Mai Hà

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP