Pháp luật

Bắt quả tang nhà máy xi măng tiếp tay xe quá tải

Kiểm tra, xử lý xe quá tải ở khu vực giáp ranh tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa...

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra xe quá tải ở vùng giáp ranh Thanh Hóa - Nghệ An

Ngày 4/7, Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ VN đã kiểm tra, xử lý xe quá tải ở khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Phát hiện các xe chở xi măng quá tải với những dấu hiệu tiếp tay từ nhà máy.

Bắt xe quá tải ở vùng giáp ranh

Ông Đặng Văn Chung, Vụ phó Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN cho biết: Thời gian gần đây, đường dây nóng của tổng cục liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc tái bùng phát xe quá tải, đặc biệt là các xe chở xi măng ở khu vực giáp ranh 2 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An. Vì thế, tổng cục đã thành lập đoàn kiểm tra, trực tiếp do Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Ảnh dẫn đầu đi kiểm tra xe quá tải ở vùng giáp ranh.

Lúc 14h30, tại Km315, đoàn phát hiện xe tải BKS 36C-208.41 cơi thùng chở quá tải. Lái xe Bùi Ngọc Cường (SN 1981, trú Hậu Lộc, Thanh Hóa) nói chở đất đi san lấp mặt bằng, do đi đường ngắn nên chủ quan chở nhiều. Kết quả, cân xe tổng tải trọng là 36,8 tấn, vượt 100% tải trọng thiết kế, 53% tải trọng cầu đường, cơi thùng trên 40cm.

Trong sáng 4/7, đoàn kiểm tra đã đi dọc các tuyến QL1, QL48D qua khu vực TX Hoàng Mai, Khu kinh tế Nghi Sơn kiểm tra hàng loạt phương tiện. Tới 10h30, đoàn kiểm tra phát hiện xe đầu kéo BKS 36C-096.21 chở quá tải 11%. Lái xe Nguyễn Văn Phi (trú Thọ Xuân, Thanh Hóa) thừa nhận: “Giờ các nhà máy xi măng “thả cửa”, tài xế muốn lấy bao nhiêu hàng cũng được”. Do mức quá tải không quá cao, cộng với việc tài xế thành khẩn nhận lỗi, ký cam kết không tái phạm nên tổ công tác chỉ nhắc nhở rồi cho lái xe tiếp tục hành trình.

Lúc 10h55, trên QL48D, đoàn tiếp tục phát hiện xe đầu kéo BKC 36C-148.36 chở khối lượng lớn xi măng bao, đi từ hướng Khu kinh tế Nghi Sơn ra QL1. Kiểm tra phiếu giao nhận hàng hóa, lực lượng chức năng xác định xe đang chở quá tải. Tài xế Hồ Sỹ Tuấn (SN 1978, trú Yên Thành, Nghệ An) cho biết, xe chở xi măng bao từ Nhà máy Xi măng Nghi Sơn về đại lý Thúy Danh ở Đô Lương (Nghệ An).

Tài xế Tuấn đưa ra phiếu xuất hàng với khối lượng 50 tấn xi măng bao. Với số lượng này, lực lượng chức năng xác định xe chở hàng vượt tải trọng cho phép trên 40%. Lái xe Tuấn cũng cho biết: “Nhà máy cấp theo đơn hàng kể cả lấy 70-80 tấn/xe, muốn lấy bao nhiêu cũng được”. Với mức quá tải này, lái xe Tuấn bị lập biên bản lỗi quá tải, tạm giữ GPLX, buộc phải đưa xe đi hạ tải theo quy định.

Ông Nguyễn Duy Nhất, Phó thanh tra An toàn Cục Quản lý đường bộ 2 cho biết, trong 1 tháng qua, lực lượng TTGT của cục đã phát hiện lập biên bản 3 xe chở xi măng của đại lý Thúy Danh, phạt tiền hơn 60 triệu đồng. Có thể thấy, vi phạm của đại lý Thúy Danh có sự tiếp tay từ phía các nhà máy xi măng trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN dẫn đầu kiểm tra xe quá tải ở vùng giáp ranh Thanh Hóa - Nghệ An

Truy trách nhiệm nhà máy

Ngay sau khi có đủ bằng chứng chứng minh Nhà máy Xi măng Nghi Sơn tiếp tay xe quá tải, đoàn công tác đã đi thẳng vào nhà máy để xác minh, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Khi đến cửa nhà máy, đoàn tiếp tục phát hiện xe đầu kéo BKS 36R-000.56 đang đi ra từ nhà máy với số lượng xi măng rất lớn (khoảng hơn 1.000 bao xi măng).

Tại buổi làm việc với đoàn, ông Nguyễn Thế Hải, Phó giám đốc Nhà máy Xi măng Nghi Sơn xác nhận phiếu giao hàng của xe tải BKS 36C-148.36 do nhà máy cấp. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng “đây là trường hợp hiếm có, bây giờ nhà máy mới nắm được” và lý giải: “Đơn hàng này do bộ phận marketing thuộc Văn phòng nhà máy ở ngoài Hà Nội lập. Khi giao hàng, nhà máy chỉ căn cứ theo đơn và xuất hàng”.

Không đồng tình với cách giải thích này, ông Đặng Văn Chung khẳng định: “Hiện, đã có quy định rõ ràng về trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe ngay từ nhà máy, xí nghiệp, nơi đầu nguồn hàng. Việc để xảy ra tình trạng như hôm nay trách nhiệm phải thuộc về đơn vị xuất hàng”. Lúc này, ông Hải mới hứa sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ quy trình xuất - nhập hàng hóa tại nhà máy. Đồng thời, cam kết không để tái diễn tình trạng xe chở xi măng quá tải.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Ảnh cho hay, trường hợp các nhà máy xi măng ở Nghệ An và Thanh Hóa không tự giác thực hiện đúng quy định về kiểm soát tải trọng xe, Tổng cục Đường bộ VN sẽ có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng địa phương yêu cầu thanh tra việc chấp hành quy định kiểm soát tải trọng tại nhà máy để có hướng xử lý.

Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP