Giáo dục

Bát nháo “chợ trời” luyện thi đánh giá năng lực đại học Quốc gia TP.HCM

Sau khi bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tuyên bố, mức độ phân hóa của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 chỉ phục vụ tốt nghiệp, nhiều học sinh dự định thi vào các trường của đại học (ĐH) Quốc gia TP.HCM đăng ký tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của đơn vị này. Từ đó, dịch vụ mua bán tài liệu, ôn luyện thi diễn ra ồ ạt nhưng chất lượng không ai đảm bảo.

Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM ngày càng có sức hút với thí sinh.

Tràn lan quảng cáo, mập mờ chất lượng

Không quá khó để học sinh tìm và tham gia các nhóm luyện thi đánh giá năng lực trên mạng, phổ biến nhất là mua bộ đề thi và học trực tuyến. Nhập vai học sinh lớp 12 có nhu cầu luyện thi ĐGNL, PV tạp chí Đời sống & Pháp luật được nhân viên tổng đài trang Tuyển sinh 247 tư vấn, sản phẩm bộ đề thi ĐGNL giá 499.000 đồng có thể mua bằng nhiều hình thức như: Chuyển khoản qua ngân hàng, ví điện tử hoặc thu tiền tại nhà.

Khi hỏi về chất lượng, người này nói chung chung: “Dựa vào cấu trúc đề đã công bố để làm ra nhiều đề khác”, hay “nhiều giáo viên cùng nhau soạn ra 20 đề, tập hợp các môn khác nhau” chứ không đưa ra danh tính cụ thể.

Đáng chú ý, khi PV liên hệ với công ty TNHH Đầu Tư Giáo Dục Trí Tuệ Tài Năng (địa chỉ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) thì công ty này ra giá cho gói 10 đề thi là 300.000 đồng. Sản phẩm được khẳng định là “được biên soạn bởi các thầy cô có kinh nghiệm tại TP.HCM, được kiểm định bởi các thạc sĩ, tiến sĩ”. Tuy nhiên, nơi này cũng giấu giếm tên tuổi của các giáo viên. “Đội ngũ thầy cô của công ty là bảo mật, không tiết lộ”, nhân viên tư vấn cho hay.

Tương tự, khóa học luyện thi ĐGNL có giá 1,6 triệu đồng, nhân viên tư vấn tên Nhung của hệ thống Học Mãi cho biết, các thầy cô của họ “trước khi giảng dạy khóa học này đã vào TP.HCM tham gia kỳ thi ĐGNL để xem hình thức, cấu trúc, cách chấm điểm”. Vì thế, đơn vị này rất tự tin về chất lượng khóa học của mình. Người mua “sẽ có 10 đề thi, bám sát chuẩn đề thi bên ấy (ĐH Quốc gia TP.HCM- PV)”.

Thí sinh cần phải tỉnh táo

Trước hiện tượng này, PV có cuộc trao đổi chi tiết với TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TPHCM).

“Năm nay rất đặc biệt, do dịch Covid-19 nên chúng ta phải lùi thời gian học tập và thi cử. Dẫn đến, trong thời gian ngắn, học sinh phải thi rất nhiều như thi học kỳ, thi THPT Quốc gia. Vì thế, chúng tôi thống nhất với ngành giáo dục, xin ý kiến Chính phủ để tổ chức kỳ thi ĐGNL phù hợp nhất với tình hình thực tế”, TS. Chính lý giải.

Đối với việc ôn thi, ông Chính nhấn mạnh: “ĐH Quốc gia TP.HCM không tổ chức luyện thi cũng như rao bán đề ôn tập. Chúng tôi chỉ công bố đề thi mẫu hằng năm để thí sinh tham khảo, ngay cả đề thi chính thức cũng không công bố, thí sinh làm bài xong không được mang đề ra ngoài. Do đó, việc trên mạng tổ chức rao bán đề nếu có gắn mác của ĐH Quốc gia TP.HCM là giả mạo, vi phạm pháp luật”.

Dù vậy, đại diện Trung tâm này cho rằng, việc trình báo không phải là trách nhiệm của ĐH Quốc gia TP.HCM. “Chúng tôi chỉ là đơn vị tổ chức, còn quản lý dịch vụ liên quan học tập thuộc về cơ quan Nhà nước. Những người sử dụng dịch vụ đó nếu cảm thấy không đúng như quảng cáo, họ có khả năng trình báo. Chỉ khi bị mượn danh, bị ảnh hưởng uy tín, chúng tôi sẽ có biện pháp cụ thể”, ông Chính nói.

TS. Nguyễn Đức Chính cũng nhận định: “Lời cam kết của các trang rao bán bộ đề, khóa học mang tính quảng bá nhiều hơn là căn cứ vào khoa học. Những địa điểm đó có đáng tin cậy hay không, những nội dung đó có giúp nâng cao năng lực hay không, các thí sinh cần phải tỉnh táo”.

Về đề thi năm nay, ông Chính cho hay cấu trúc đề thi, độ khó và tính phân loại giữ ổn định so với đề thi các năm trước. Đa số câu hỏi của đề dưới dạng cung cấp kiến thức, cũng sẽ có những câu mở rộng nhưng luôn là những kiến thức cơ bản mà thí sinh từng học qua, chỉ có khoảng 6 - 7% câu hỏi về hiểu và nhớ kiến thức. Những câu này cũng sẽ không đề cập đến những nội dung bộ GD&ĐT đã giảm tải vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh có thể yên tâm.

“Mục đích kỳ thi là để tất cả thí sinh, dù ở hoàn cảnh nào đều có thể tự học. Những gì có trong bài thi ĐGNL đều hỏi về kỹ năng cơ bản nhất là khả năng đọc hiểu, sử dụng ngôn ngữ, tư duy lô - gích. Chúng tôi hướng đến các học sinh chủ động, rèn luyện có hệ thống, có quá trình chứ không hướng đến việc luyện thi. Nên phần lớn thí sinh không cần tham gia lớp luyện thi vẫn sẽ làm tốt bài thi của chúng tôi”, TS. Chính kết luận.

Tác giả: Hà Nhân

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP