Thể thao

Bất ngờ với đề xuất gộp võ cổ truyền và Vovinam thành Vovietnam

Đầu năm 2018, giới hâm mộ võ thuật lại dậy sóng trước biên bản kiến nghị đề xuất ghép hai môn võ thuật dân tộc là Vovinam và Võ cổ truyền làm một, lấy tên là Vovietnam.

Trong cuộc họp của ban chuyên môn và luật Ủy ban Olympic hồi tháng trước tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang, làm trưởng ban, đã ký biên bản kiến nghị: "Đề xuất thống nhất hai môn võ thuật dân tộc là Vovinam và Võ cổ truyền làm một là Vovietnam để tham gia thi đấu tại các giải đấu quốc tế".

Đề xuất này lập tức tạo ra làn sóng tranh cãi trong giới võ thuật, và đi xa hơn có thể "khai tử" luôn hai thương hiệu Võ cổ truyền và Vovinam. Lý do vì hai môn võ này đều có chặng đường dài hình thành đến hệ thống kỹ thuật quyền, thế hoàn toàn độc lập.

Văn bản trong cuộc họp tại Hà Nội đề xuất thống nhất hai môn võ thuật dân tộc.

Võ cổ truyền Việt Nam (võ phục màu đen) dùng để chỉ những hệ phái võ thuật lưu truyền trong suốt trường kỳ lịch sử của dân tộc Việt Nam, được bồi đắp qua nhiều thế hệ, hình thành nên kho tàng những đòn, thế, bài quyền, bài binh khí… với đặc điểm nổi bật là các bài quyền có lời thiệu bằng thơ, phú…

Trong khi đó, Vovinam (võ phục màu lam) là môn phái được võ sư Nguyễn Lộc phát triển dựa trên môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật khác với chủ thuyết "cách mạng tâm thân" trên nguyên lý Cương nhu phối triển.

Kể từ ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, sau 80 năm thành lập và hơn 40 năm phát triển quốc tế, Vovinam đã phát triển trên 60 quốc gia, Liên đoàn Vovinam thế giới ra đời vào năm 2008, chính thức được đưa vào các kỳ tranh tài đỉnh cao của khu vực và châu lục: SEA Games (2013, 2015); Asian Indoor Games 2009; Asian Beach Games (2017).

Trong khi đó, vì nhiều lý do khác nhau, Liên đoàn thế giới Võ cổ truyền Việt Nam mới tổ chức được giải thế giới lần 1 từ tháng 6 năm 2016.

Vovinam đã có bề dày lịch sử và quá trình phát triển rộng rãi.

Từ những khái quát trên, ta thấy rõ Võ cổ truyền Việt Nam cũng như Vovinam (và các môn phái võ thuật cổ truyền Việt Nam khác) là tách biệt hoàn toàn, không chỉ về bản sắc, triết lý, luật lệ thi đấu mà còn cả lộ trình phát triển.

Trong trường hợp sáp nhập chung Võ cổ truyền và Vovinam thành một, nền võ thuật nước nhà sẽ đẻ ra cái tên mới lạ lẫm: Vovietnam.

Liên quan đến đề xuất trên, Tiến sĩ Võ Danh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Võ thuật thế giới (nguyên là Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới) bị sốc khi nghe thông tin này.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hải, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển nền võ thuật nước nhà, cho rằng đề xuất lạ lẫm trên nhằm "đốt cháy lộ trình", đưa Võ cổ truyền ("dựa" vào Vovinam) đi thẳng vào hệ thống thi đấu quốc tế.

"Sáp nhập Võ cổ truyền và Vovinam sẽ gây ra những xáo trộn không cần thiết, và nặng nề hơn có thể dẫn đến sự mất đoàn kết giữa hai môn võ. Lấy ví dụ Võ cổ truyền và Vovinam được gộp thành một, vậy chúng ta sẽ lấy kỹ thuật của môn võ nào làm nền tảng phát triển? Tôi nghĩ sáp nhập hai môn võ của Việt Nam sẽ tạo ra tiền lệ xấu, bước thụt lùi trên chặng đường phát triển võ thuật Việt Nam", ông Võ Danh Hải cho biết.

Võ cổ truyền dân tộc cũng sở hữu những bản sắc riêng.

Nói thêm về những bất cập của đề xuất gộp chung hai môn Võ cổ truyền và Vovinam thành một, ông Võ Danh Hải cho rằng đây là phép cộng cơ học khiên cưỡng, đồng hóa các môn phái với nhau, một sự coi thường bản sắc các môn phái trong dòng học võ Việt.

"Thử nghĩ làng võ thuật thế giới sẽ nhảy dựng lên thế nào nếu có đề xuất kiểu: Thống nhất hai môn võ thuật Nhật Bản là Judo và Karatedo làm một là VoNhatBan, hay Taekwondo sáp nhập với Taekkyon… để tham gia thi đấu tại các giải đấu quốc tế, đặc biệt là Olympic. Tôi tin các võ sư, môn sinh và HLV sẽ phản đối kịch liệt vấn đề này", ông Võ Danh Hải cho biết.

Trong khi đó, Võ sư Lê Kim Hòa, phó chủ tịch kiêm trưởng ban chuyên môn Liên đoàn Võ thuật cổ truyền VN và thế giới, cho biết: "Tôi hết sức bất ngờ về văn bản trên. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng trước khi đưa ra bất kỳ đề xuất nào cũng phải cân nhắc thật kỹ, đặc biệt với Võ cổ truyền và Vovinam".

Tác giả: Nguyên Trí

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP