Cuộc sống

Bất ngờ trước giải đáp của chuyên gia về 3 trào lưu “độc” và “lạ” các mẹ truyền tai nhau diệt virus Corona

Khi một số bà mẹ truyền nhau những phương pháp tiêu diệt virus corona “độc” và “lạ” để điều trị và phòng tránh Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV thì chuyên gia cho rằng, những phương pháp này không có cơ sở khoa học và người dân chỉ nên tin theo những khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

Theo báo cáo Bộ y tế, ngày 3/2/2020 đã phát hiện trường hợp thứ 8 dương tính nCoV tại Việt Nam. Trên thế giới đã ghi nhận tổng số trường hợp mắc: 16.758 ,trong đó tại lục địa Trung Quốc: 16.577. Tổng số trường hợp tử vong: 361, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 360, tại Philippine: 01. Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 181.

Trước nguy cơ đại dịch, Bộ y tế đã đưa ra những khuyến cáo để người dân phòng ngừa bệnh như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, hạn chế đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc người lạ….

Thế nhưng, dường như những biện pháp này đối với một số người là chưa đủ, họ đã nghĩ ra muôn vàn phương pháp “độc” để tự phòng ngừa cho chính bản thân mình. Nhiều bà mẹ truyền tai nhau trên mạng xã hội những cách như: Quan hệ tình dục để nâng cao sức để kháng, xông hơi bằng gừng sả, uống nhiều rượu, uống tỏi, đốt bồ kết…

Những cách chống virus corona này nhanh chóng nhận được sự chia sẻ và gây hoang mang dư luận. PV đã có cuộc trao đổi với Lương y Nguyễn Hồng Siêm (Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội) để giải đáp những thắc mắc.

Lương y Nguyễn Hồng Siêm (Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội). Ảnh NVCC

Theo lương y Nguyễn Hồng Siêm, bất kỳ thông tin nào đăng tải trên mạng xã hội về dịch Corona cần phải được kiểm chứng rõ ràng. Lương y Nguyễn Hồng Siêm lý giải và phân tích kỹ về những phương pháp đang được lan truyền.

1 - Quan hệ để nâng cao sức đề kháng?

Đây là chuyện hoàn toàn vô lý và không có cơ sở khoa học. Quan hệ tình dục quá nhiều còn khiến cho cơ thể mệt mỏi thì làm sao nâng cao sức đề kháng, quan hệ quá nhiều còn khiến nội tiết suy giảm. Tôi cũng chưa từng nghe và thấy ai nói quan hệ tình dục nhiều sẽ ngăn ngừa cúm.

Hơn nữa virus Corona là chủng virus mới, đã có kết luận nó lây từ người sang người chỉ trong vòng 15 phút khi tiếp xúc với cơ thể bị nhiễm bệnh.

2 - Xông hơi bằng gừng sả

Ngày xưa, chúng ta cũng có những bài thuốc dân gian trị cúm như xông hơi bằng gừng sả, nhưng, đó chỉ là những phương pháp tạm thời. Nhưng hiện nay, những chủng cúm khác nhau và diễn biến khá phức tạp như chủng cúm virus Corona nó gây ra viêm phổi cấp, rất nguy hiểm đến tính mạng. Không thể nói xông hơi bằng gừng sả là điều trị hay hết bệnh được. Mọi người có thể dùng tinh dầu sả để xịt quanh nhà cho sạch sẽ và thơm tho.

3 – Uống tỏi, đốt bồ kết

Tỏi có thể nhỏ vào mũi khi bị cảm cúm thông thường và làm gia vị trong các bữa ăn. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào nói ăn tỏi có thể hết được virus Corona.

Phương pháp bằng chanh cũng vậy, chanh chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độc một phần chứ không phải tất cả như người bị dạ dày cho uống chua, axit thì sẽ có bệnh thêm.

Nhiều người còn nói đốt bồ kết, tinh nghệ tươi cũng có hoạt chất Curcumin chống lại các loại virus, kháng viêm, chữa lành vết thương hiệu quả nhưng những điều này chưa hề có trong sách đông y.

Vì thế, chúng ta phải đưa ra khuyến cáo cho người dân, hãy tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn để phòng và tránh dịch bệnh virus corona. Những “anh hùng bàn phím” thì không nên chia sẻ những cách không đúng lên mạng xã hội để gây ra sự hiểu lầm nghiêm trọng cho người dân. Phải có chuyên môn thì mới được phát biểu. Bởi, hiện nay, sức lan tỏa của mạng xã hội là rất lớn.

Hơn nữa, người dân thay vì ngồi tin theo những cách truyền miệng thì hãy tạo thói quen tập thể dục hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, giúp thông kinh lạc, khí huyết lưu thông. Dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ để tránh bất kỳ mầm bệnh nào phát triển và phải nhớ thật kỹ đeo khẩu trang khi ra đường và thật hạn chế đến những nơi đông người.

Tác giả: Tuệ Anh

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP