Trong tỉnh

Bắt mỏ đã qua đấu giá phải xin chủ trương đầu tư: Nghệ An chỉ đạo "nóng"

Tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo "nóng" sau khi Báo Giao thông có phản ánh về thủ tục cấp phép mỏ gây khó cho doanh nghiệp trúng đấu giá.

Nhiều mỏ đất, đá kể cả mỏ phục vụ dự án cao tốc ở Nghệ An đã qua đấu giá chưa thể khai thác vì thiếu “Quyết định chủ trương đầu tư”. (Ảnh minh họa)

Ngày 29/6, Báo Giao thông đăng bài viết với tiêu đề “Bắt mỏ đã qua đấu giá phải xin chủ trương đầu tư: "Con gà hóa quả trứng". Bài viết phản ánh việc hàng chục doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2020, nhưng không được cấp quyền khai thác vì thiếu “Quyết định chủ trương đầu tư”. Trong khi từ trước đó, tỉnh ủy, UBND, HĐND và các sở ngành đều đã đồng ý chủ trương đầu tư khai thác khoáng sản rồi mới tiến hành đấu thầu mỏ.

Việc này đã khiến các doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ lâm vào tình trạng khó khăn, “có mỏ không được khai thác”. Các dự án trọng điểm, trong đó có cao tốc Bắc - Nam vừa triển khai, đứng trước nguy cơ thiếu vật liệu.

Ngay sau khi báo đăng, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Sở Kế hoạch & đầu tư và Sở Tài nguyên & Môi trường báo cáo.

Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo "gỡ khó" cho các doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ khi làm hồ sơ cấp phép khai thác.

Tại văn bản báo cáo số 2552 ngày 29/6/2021, Sở KH&ĐT Nghệ An đã trích dẫn lại Điều 51 của Nghị định 158/2016 của Chính phủ để giải thích cho việc vì sao Sở này lại yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ phải xin Quyết định Chủ trương đầu tư trước khi cấp Giấy phép khai thác khoáng sản. Đồng thời, dẫn lại văn bản đề nghị của Sở TN&MT vào tháng 12/2020 và 9/6/2021 gửi UBND tỉnh xin cho các doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ không phải thực hiện thủ tục này.

Sở KH&ĐT cũng đưa ra nội dung Nghị quyết số 60 (ngày 16/6/2021) của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam... Từ đó, coi đây là căn cứ kiến nghị tỉnh cho phép các dự án khai thác khoáng sản mà nhà đầu tư đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định Điều 32 Luật Đầu tư mà 2 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh đã áp dụng.

Làm việc với PV vào chiều 5/7, ông Đặng Thanh Tùng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: “Sau khi Báo Giao thông và một số cơ quan báo chí phản ánh về những vấn đề vướng mắc trong Cấp phép khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở liên quan tháo gỡ ngay trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính”.

Cụ thể, ngày 2/7, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch - Lê Ngọc Hoa về việc thống nhất chủ trương để các doanh nghiệp đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản sẽ không phải làm thủ tục xin cấp Quyết định chủ trương đầu tư, theo đề nghị của Sở KH&ĐT và Sở TN&MT.

Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cũng giao cho Sở KH&ĐT, Sở TN&MT hướng dẫn các doanh nghiệp đã trúng đấu giá tiếp tục thực hiện hồ sơ đăng ký cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định, nhưng phải trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP