Trong nước

Bắt kẻ trốn truy nã trong đám giỗ quy tụ hơn 70 'dân anh chị'

Vừa ngồi xuống mâm cỗ, Thiệp lập tức bị cảnh sát mật phục vây bắt, nhóm "dân anh chị" trong 12 mâm cỗ nhanh chóng kích động chống đối với ý đồ giải thoát cho kẻ trốn truy nã này.

Đầu tháng 6, công an phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận thông tin một "dân anh chị" ở địa bàn tổ chức đám giỗ cho anh trai, khách mời của 12 nâm cỗ đa số là "các đầu gấu" của nhiều băng nhóm. Trong số này sẽ có Trần Quốc Thiệp, nghi can 34 tuổi đang bị truy nã trong vụ hai băng nhóm nổ mìn thanh toán nhau trong ngõ Thông Phong (quận Đống Đa).

Xác minh thông tin, trung tá Nguyễn Thế Hiếu (Phó trưởng công an phường Mai Dịch, phụ trách hình sự) lập tức triển khai kế hoạch truy bắt, với yêu cầu đầu tiên là phải đảm bảo tính mạng.

Khi cài người xâm nhập, trung tá Hiếu nhận định việc vây bắt nếu không khéo léo sẽ khó thành công vì xung quanh có nhiều nhà dân, trong đám giỗ còn có khá nhiều họ hàng của gia chủ. Việc không để lộ dấu vết "ém quân" là nhiệm vụ hàng đầu với tổ công tác.

Trong lúc này, Thiệp "cáo già" cho em trai thám thính trước rồi mời đến dự. "Hắn vừa ngồi vào mâm thì bị công an ập tới bẻ tay. "Những chiến hữu của hắn lập tức hô hoán, kích động, chống đối việc bắt người trong đám giỗ", trung tá Hiếu nhớ lại.

Để ổn định trật tự trong tình thế có thể xảy ra cuộc tấn công đánh tháo người của hàng chục "dân anh, chị", các cảnh sát đã khéo hóa giải theo tình huống đã lường trước, rút súng thị uy khống chế thành công Thiệp.

Cuộc vây bắt không có "đổ máu, trưa hôm đó Thiệp bị bàn giao cho Công an quận Đống Đa.

Trung tá Nguyễn Thế Hiếu.

Là một trong những địa bàn trọng điểm của quận Cầu Giấy, Công an phường Mai Dịch đã phát hiện, vây bắt nhiều nghi can buôn bán ma túy. Ngày 21/10/2015, khi tuần tra chống trộm cắp tại ngõ 105 Doãn Kế Thiện, công an phát hiện "người quen mặt" là Lê Huy Hoàng (4 tiền án, 5 tiền sự) có biểu hiện nghi vấn khi đi cùng một thanh niên.

Bị kiểm tra, hai người này đều không có giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe. Lúc bị đưa về đồn làm việc, cả hai bình tĩnh, không có biểu hiện chống đối nhưng tuyệt nhiên không khai báo, thậm chí cả khi cảnh sát phát hiện một bộ dụng cụ phá khóa dán ở gầm xe, chân chống phụ và giảm xóc.

Trung tá Hiếu cho hay tối hôm đó anh sử dụng biện pháp "đòn tâm lý" mới khiến Hoàng quy hàng, khai đã gây ra nhiều vụ trộm xe máy.

Với công việc phụ trách hình sự của phường, có lần mật phục ở ngã tư Cầu Giấy, thấy nghi can buôn bán ma túy xuất hiện anh cùng một đồng đội đã bí mật áp sát. Chờ thời cơ thuận lợi, anh nhảy sang xe, bẻ quặt tay tên này. Kẻ cầm lái phóng chạy thoát song bị bắt sau đó vài ngày.

"Lúc đó tôi không màng tới nguy hiểm, chỉ có ý nghĩ thôi thúc bắt bằng được và không để ảnh hưởng tới tính mạng người dân", vị trung tá nhiều năm làm việc tại Phòng cảnh sát hình sự Hà Nội chia sẻ.

Tác giả bài viết: Thanh Tùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP