Pháp luật

Bắt giữ hai đối tượng chiếm đoạt cước viễn thông để chơi game và mua ma túy đá

Ngày 12/6, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng dùng thủ đoạn chiếm đoạt số tiền lớn cước phí viễn thông.

Lợi dụng việc các công ty game online cho phép thanh toán bằng cước của sim trả sau, 2 đối tượng là Thái Lập Trung (SN 1986, trú TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) và Dư Đức Minh (SN 1988, trú Quận 12, TP Hồ Chí Minh) đã dùng CMND giả đăng kí hòa mạng điện thoại để chơi game. Khi cước phí lên tới hàng chục triệu đồng, chúng vứt sim để trốn cước phí.

Hai đối tượng Minh, Trung là thủ phạm trong những vụ chiếm đoạt tiền cước viễn thông và các sản phẩm khác lên tới 600 triệu đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2018, PC45 nhận được đơn tố cáo của một nhân viên mạng viễn thông Vinaphone về việc bị 2 đối tượng dùng CMND, giấy đăng ký kinh doanh của 1 công ty để đăng kí hòa mạng SIM điện thoại trả sau. Hai đối tượng này gửi giấy xác nhận chuyển khoản thanh toán phí hòa mạng có dấu xác nhận của ngân hàng đến đơn vị viễn thông. Do thiếu kiểm tra, nhân viên này đã kích hoạt hòa mạng sim điện thoại trả sau cho 2 vị khách kia.

Sau 1 ngày hòa mạng, cước phí điện thoại lên đến hạn mức tối đa là 10 triệu đồng. Nhân viên viễn thông lúc này mới kiểm tra và phát hiện số CMND được dùng để hòa mạng là CMND giả. Công ty có tên trong đăng kí hòa mạng khẳng định không đăng kí sử dụng sim điện thoại kể trên. Sau khi cước phí lên tới 10 triệu đồng thì SIM điện thoại cũng không còn liên lạc được.

Xác định đây là một hình thức lừa đảo mới nhắm vào các nhà mạng, PC45 Công an tỉnh Nghệ An lập chuyên án đấu tranh, làm rõ. Sau gần 1 tháng vào cuộc, PC45 đã bắt giữ Thái Lập Trung và Dư Đức Minh khi hai đối tượng đang ở TP Hồ Chí Minh, thu giữ nhiều vật chứng liên quan cùng với một số ma túy đá.

Tại cơ quan điều tra, Trung và Minh khai nhận: Hai đối tượng quen biết nhau qua các trò chơi game. Cùng là những đối tượng nghiện game và ma tuý đá những do không có tiền để chi trả cho việc mua đồ trong các trò chơi giả nhưng sử dụng tiền thật, Trung và Minh đã bàn với nhau, lợi dụng việc các nhà mạng cho khách hàng sử dụng tiền cước của sim trả sau lên đến hàng chục triệu đồng để lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông.

Tang vật trong vụ án lừa đảo tiền cước phí viễn thông.

Các đối tượng đã sử dụng CMND giả, giấy đăng ký kinh doanh của 1 công ty có thật tải từ trên mạng để đăng ký sim trả sau. Sau khi có được SIM, cả hai đã dùng để chơi game đánh bạc hoặc mua đồ cho các trò chơi game, sau đó bán lại lấy tiền thật. Hai đối tượng đã lừa đảo các nhà mạng viễn thông ở 5 tỉnh gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Nghệ An và Hà Nội.

Trong quá trình đấu tranh, Trung và Minh còn khai nhận, ngoài việc lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông thì 2 đối tượng còn lừa đảo các đơn vị bán hàng qua mạng lấy tivi, máy tính bảng, điện thoại di động cũng bằng hình thức sử dụng giấy biên nhận có dấu giả của ngân hàng là đã chuyển khoản để bên bán tin tưởng giao hàng. Tổng số tiền 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền cước viễn thông và các sản phẩm khác lên đến hơn 600 triệu đồng.

Chuyên án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Tác giả: Minh Minh (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP