Trong nước

Bắt đầu tháo dỡ phần sai phạm công trình ở chùa Hương

Các toà tháp đá đặt ở lan can và các con giống ngoại lai trang trí bên ngoài công trình 'Hương nghiêm pháp đường' ở chùa Hương bắt đầu được tháo dỡ từ 23/11, theo khẳng định của ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội.

Hạ tháp đá trang trí ở công trình "Hương nghiêm pháp đường"

Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng BQL Di tích thắng cảnh chùa Hương (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) cho biết, nhà chùa chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng tinh thần hội nghị hôm 27/10. Hội nghị do Sở VHTT Hà Nội chủ trì, lấy ý kiến Cục Di sản văn hoá (Bộ VHTTDL) các nhà khoa học, theo đó xác định phải gỡ bỏ các toà tháp đặt ở lan can, các con giống ngoại lai trang trí bên ngoài.

PGS.TS. Trần Lâm Biền bảo lưu ý kiến về việc các toà tháp đá 11 tầng trang trí ở tiền sảnh phải gỡ bỏ, vì tháp dành cho Phật, đặt như thế khác nào Phật ở dưới trần gian. Khi được gỡ xuống các tháp này theo đề xuất có thể được đặt ở dưới gốc cây bồ đề.

“Các chuyên gia cũng xác định chủ yếu gỡ bỏ các phần bên ngoài. Còn công trình này không nằm trên trục chính, không ảnh hưởng tới di tích gốc và công năng chủ yếu phục vụ nhà chùa, là nơi ăn nghỉ hội họp nên không phải thay đổi gì về kiến trúc, nội thất”, ông Thanh nói.

Hương nghiêm pháp đường khởi công từ 2011, được đưa vào sử dụng từ 2013 là công trình đồ sộ nằm gần chùa Thiên Trù được nhà chùa xây dựng để làm nơi ăn nghỉ, đón tiếp khách trong nhiều dịp lễ trọng.

Quá trình dỡ bỏ các phần trang trí bên ngoài Hương nghiêm pháp đường phải được hoàn thành trước 30/11, BQL Di tích thắng cảnh chùa Hương cũng cử người giám sát quá trình tháo dỡ này.

Được biết, BQL tham mưu cho huyện Mỹ Đức thành lập BTC, BCĐ lễ hội chùa Hương 2017.

“Mùa lễ hội tới chúng tôi tiếp tục chấn chỉnh các tồn tại từ những mùa trước, chủ yếu đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, ứng xử văn minh lễ hội và dẹp hàng quán không đúng nơi quy định”, ông Thanh nói.

Tác giả bài viết: Toan Toan

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP