Pháp luật

Bắt "đại gia" Đà Nẵng - người sáng lập Quỹ "Vì một thành phố đáng sống"

Công an Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thanh - một doanh nhân, đại gia ở Đà Nẵng, thường xuyên làm từ thiện.

Công an đọc lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thanh

Tối 4/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt giam đối với ông Phạm Thanh (SN 1967, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo cơ quan điều tra, ông Thanh tổ chức cho vay lãi nặng với số tiền lớn hàng chục năm qua. Dưới trướng ông Thanh có nhiều nhân viên và các đối tượng xã hội đen để thực hiện việc đòi nợ, sẵn sàng hành hung nếu con nợ không trả lãi đúng hạn.

Một trong những nạn nhân của ông Thanh là bà Đào Thị Mỹ Lệ - giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Đà Nẵng.

Do kinh doanh thua lỗ, bà Lệ đã vay của ông Thanh hàng chục tỷ đồng. Ngày 8/8 vừa qua, vì đã quá hạn trả nợ nhưng không thấy bà Lệ trả tiền, ông Thanh gọi điện thúc ép, buộc bà Lệ đến nhà riêng của ông Thanh ở Đà Nẵng.

Tại đây, đàn em của ông Thanh đánh đập bà Lệ, ép buộc bà này viết giấy nhận nợ với số tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 122 tỷ đồng, đồng thời ép buộc bà Lệ phải viết giấy bán khu biệt thự tại đường Hoàng Kế Viêm và 3 lô đất lớn với giá thấp hơn giá thị trường để cấn trừ một phần nợ.

Do bị đánh đập, khống chế, bà Lệ đã thực hiện theo yêu cầu của ông Thanh là ký vào các giấy tờ trên. Bà Lệ sau quá trình tự thăm khám tại bệnh viện được xác định bị chấn động não và một số thương tích khác. Cơ quan Công an đã triệu tập ông Thanh làm việc và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng.

Bên cạnh đó, quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện bà Đào Thị Mỹ Lệ là người liên quan trực tiếp đến vụ 22 sổ đỏ của dân tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà "mất tích" vừa qua.

Theo đó, bà Lệ được bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979) nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà tự ý lấy 22 sổ đỏ của dân cho mượn. Sau đó, 7 trong 22 sổ này được công an thu giữ tại nhà ông Phạm Thanh. Hiện cơ quan công an đã thu hồi được 20/22 sổ đỏ liên quan đến vụ việc.

Ông Phạm Thanh (biết đến với biệt danh "Thanh đeo") được biết đến là một đại gia thường xuyên làm từ thiện. Ông là người sáng lập Quỹ "Vì một thành phố đáng sống" và kêu gọi, góp sức nhiều tỷ đồng tham gia hỗ trợ bệnh viện, người dân trong các đợt Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên, ông bị phản ánh vì có nhiều lời lẽ thiếu chuẩn mực, xúc phạm người khác trên mạng xã hội, gây nhiều tranh cãi. Theo cơ quan công an, ông Thanh núp bóng hoạt động kinh doanh để che đậy hoạt động cho vay nặng lãi trong thời gian dài.

Như Báo Giao thông đưa tin, bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà) được phân công thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính về chuyển quyền sử dụng đất đã giao 22 GCNQSDĐ của công dân nộp tại chi nhánh này cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979).

Các sổ đỏ này sau đó được rao bán trên mạng xã hội và được người dân phản ánh thì bà Anh liên lạc với bà Lệ để lấy lại số sổ đỏ trên nhưng không được.

Tác giả: Ngọc Vũ

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP