Giáo dục

"Bất chấp" dịch, thưởng tết giảng viên đại học tăng, cao nhất 45 triệu đồng

Dù năm qua dịch bệnh kéo dài nhưng các trường đại học vẫn cố gắng duy trì thưởng tết cho cán bộ, giảng viên ở mức như mọi năm thậm chí có nhiều trường mức thưởng còn cao hơn năm trước.

Tăng tiền thưởng để động viên tinh thần sau dịch

Suốt năm qua tình hình dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng đến mọi hoạt động xã hội, nhiều doanh nghiệp báo cáo tăng trưởng âm nên tâm lý chung mọi người đều không trông chờ vào thưởng tết. Tuy nhiên ghi nhận tại nhiều trường đại học tình hình thưởng tết cho cán bộ, giảng viên, nhân viên vẫn khá khởi sắc thậm chí có nhỉnh hơn các năm trước.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng trường Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết mức chi thưởng Tết nguyên đán cho người lao động cao hơn năm ngoái. Tại trường đại học này suốt 4 năm liền thưởng tết âm lịch mỗi người sẽ được thưởng 15 triệu đồng nhưng năm nay sẽ tăng lên 20 triệu đồng/người. Lý giải cho việc này ông Hoàn chia sẻ: "Năm qua cán bộ, giảng viên đều rất vất vả do ảnh hưởng dịch bệnh nên nhà trường muốn hỗ trợ thêm để động viên tinh thần cho người lao động.

Cán bộ trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM làm việc sau thời điểm dịch giảm (ảnh: Hufi)

Cũng theo ông Hoàn, mức thưởng này được áp dụng giống nhau cho tất cả người lao động từ hiệu trưởng đến người giữ xe, tạp vụ... Lí do vì trong năm 12 tháng thu nhập của mọi người đã khác nhau vì vậy thưởng tết được chia đều để chia sẻ với những người có thu nhập thấp hơn. Tất cả việc thưởng này đều tuân theo quy chế thi đua nội bộ được thông qua cán bộ công chức, viên chức toàn trường. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ chi thưởng vào tuần cuối trước khi nghỉ tết.

Ngoài ra, hồi tết dương lịch nhà trường cũng thưởng bằng mức năm ngoái và sau tết Nguyên đán quay lại mỗi người cũng được lì xì thêm 2 triệu đồng. Như vậy tính toàn bộ thưởng tết, ở trường này mỗi người sẽ nhận được trên 25 triệu đồng tiền mặt chưa kể phần quà tết.

Còn tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đến thời điểm này nhà trường đã chi thưởng tết cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên. TS Trần Ái Cầm, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "So với năm ngoái, trường thưởng tết sớm và mức thưởng cũng cao hơn. Nếu như năm ngoái nhà trường thưởng lương tháng 13 theo như Quy chế chi tiêu nội bộ và mỗi người sẽ nhận mức khác nhau tùy theo vị trí công việc thì năm nay mỗi người sẽ được thêm một khoản thưởng tết". Theo bà Cầm, năm nay nhà trường nhận thấy người lao động bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nên việc tăng khoản tiền thưởng này là cách hỗ trợ thêm cho mọi người.

Sẽ khó có mức thưởng 70 triệu đồng?

PGS.TS Trần Hoàng Hải, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM thì cho biết mặc dù năm nay dịch bệnh nên có nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn cố gắng duy trì mức thưởng tết như năm ngoái. "Mặc dù muốn tăng tiền thưởng nhưng năm nay tình hình dịch bệnh nên trường tốn kém khá nhiều cho chi phí phòng chống dịch chẳng hạn như chi hỗ trợ sinh viên đến hơn 9 tỷ đồng chưa kể nguồn thu cũng giảm do sinh viên xin nợ học phí", ông Hải bộc bạch.

Như mọi năm mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên trường này được nhận tiền thưởng gồm 2 khoản, trong đó tiền tết gồm một tháng lương cứng (lương tháng 13) theo hệ số và thu nhập tăng thêm, khoản còn lại là tiền thưởng dựa vào hiệu suất công việc và kết quả bình xét thi đua cuối năm của mỗi cá nhân.

Dù dịch bệnh nhưng các trường đại học cố gắng duy trì mức thưởng tết như mọi năm (ảnh: Đỗ Linh)

Các năm trước với người làm việc tại trường từ 12 tháng trở lên đủ điều kiện bình xét thi đua, số tiền thưởng tết được nhận dao động từ 11,8 - 45 triệu đồng tùy người. Còn đối với lương tháng 13 năm nay mỗi người tùy vị trí, thâm niên thì sẽ có các mức khác nhau như giảng viên trẻ mới ra trường dao động khoảng 8-12 triệu đồng, còn những người làm việc lâu năm sẽ nhận mức cao hơn. Cũng theo ông Hải, theo kế hoạch nhà trường sẽ chuyển tiền thưởng cho người lao động trước ngày 20/1sắp tới.

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cho biết dù năm nay dịch bệnh nhưng nhà trường vẫn sẽ thưởng tết giống như mọi năm, với mỗi cán bộ, giảng viên và nhân viên được tính thêm một tháng lương gọi là lương tháng thứ 13. Mỗi người sẽ có mức thưởng khác nhau tùy vào lương cụ thể từng người. Tương tự, trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM cũng có thưởng thêm một tháng lương cho người lao động.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh- người phụ trách Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, cuối tuần này hội đồng trường mới họp bàn kế hoạch thưởng tết cho cán bộ, giảng viên và nhân viên của trường. Vị này cũng chia sẻ năm nay nhà trường gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nên khả năng mức thưởng khó có thể như năm ngoái. Được biết năm 2021, đây là trường đại học chi thưởng tết cho giảng viên khá cao (từ 30- 70 triệu đồng) trong đó thưởng gồm một tháng thu nhập và 20 triệu đồng/người.

Tác giả: Lê Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP