Kinh tế

Bất cập từ quy hoạch, cấp phép xây dựng chung cư

Với hơn 50 dự án chung cư, trong đó có trên 30 dự án đã triển khai và đưa vào sử dụng chủ yếu tập trung ở các khu vực trung tâm, khiến cho mật độ dân số khu vực nội thành phố Vinh tăng nhanh. Trong khi đó, hạ tầng chưa được cải thiện và thiếu đồng bộ đang là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bất cập cho sự phát triển TP Vinh trước mắt và trong tương lai.

Vừa được đưa vào sử dụng hơn 2 tháng, Khu chung cư xã hội 1 của Công ty Cổ phần địa ốc Kim Thi tại khối 1, Phường Quán Bàu đã nảy sinh nhiều bất cập. Thiếu sân chơi, bãi đỗ xe, không gian xanh do thay đổi quy hoạch đang khiến cho cuộc sống của gần 240 hộ gia đình rơi vào cảnh bí bách.
1images1323466 Chung c Kim Thi Ph ng Qu n B u
Chung cư Kim Thi

Anh Nguyễn Hữu Bắc - Phòng 1117 - Chung cư CT 1 Kim Thi, Phường Quán Bàu, TP Vinh nói: Trước đây, khi mua nhà, chủ đầu tư nói chỉ xây dựng một khu chung cư, còn lại là biệt thự liền kề, không gian và các dịch vụ tiện ích để đảm bảo đủ không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân theo tỷ lệ đã được nhà nước quy hoạch trước đây. Không hiểu tại sao việc thay đổi quy hoạch này mà những người liên quan đến quyền lợi nghĩa vụ trực tiếp như chúng tôi lại không được biết...
2images1323467 Ch u t thay i quy ho ch t khu nh li n k th nh chung c khi n c c h d n r i v o b b ch
Chủ đầu tư thay đổi quy hoạch từ khu nhà ở liền kề thành chung cư khiến các hộ dân rơi vào bí bách

Với nhu cầu nhà ở ngày một tăng mạnh, một số chủ đầu tư đã nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh nguồn cung căn hộ ra thị trường. Đến nay, ngoài 33 dự án đã đưa vào sử dụng, thành phố Vinh hiện có trên 20 dự án với khoảng 2.000 căn hộ đang được triển khai. Điều đáng nói, phần lớn các dự án này đều được quy hoạch, cấp phép xây dựng trong nội thành, khu đông dân cư khiến cho mật độ dân số tại những khu vực này càng gia tăng. Ông Hồ Viết Công - Khối Vinh Quang, Phường Hưng Bình, TP Vinh bức xúc: Đường thì chật, phương tiện và người tăng đột biến nên ảnh hưởng rất lớn đến người dân, nhất là vào giờ tan tầm, mương máng thoát nước thì sập, quá tải, nước thải chảy ngược vào trong khu dân cư.
3images1323468 Quy ho ch ch t ch i n n v a h l ng t h nh b i xe
Quy hoạch chật chội nên vỉa hè, lề đường thành bãi đỗ xe

Ông Trần Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND Phường Quán Bàu, TP Vinh cho rằng: Các khu chung cư xây dựng trên địa bàn đồng nghĩa với việc dân số tăng, điều này khiến cho phường phải chịu rất nhiều áp lực, như trường học, giao thông...

4images1323469 Giao th ng s qu t i m t khi c p ph p v x y d ng qu nhi u chung c trong l ng th nh ph
Giao thông sẽ quá tải một khi cấp phép và xây dựng quá nhiều chung cư trong lòng thành phố

Việc cấp phép cho xây dựng quá nhiều các khu chung trong nội thành cũng đồng nghĩa với việc tăng mật độ dân số, khiến cho hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội sẽ quá tải. Tuy nhiên, theo đại diện Sở xây dựng, nếu quy hoạch và xây dựng các khu chung ra ngoại thành và các khu vực xa khu đô thị sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà đầu tư. Ông Nguyễn Đình Lợi - Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực tế ở Nghệ An, lượng khách mua chưa phải là quá nhiều, còn chủ đầu tư bây giờ đầu tư kinh doanh là phải có lợi nhuận, bây giờ nếu xây dựng quá xa sẽ không bán đươc.
5images1323470 S ti p t c gia t ng p l c khi ch u t ti n h nh x y d ng th m m t khu chung c m i
Sẽ tiếp tục gia tăng áp lực khi chủ đầu tư tiến hành xây dựng thêm một khu chung cư mới

Theo ông Đỗ Đình Thông - Phó đội trưởng Đội QLTT Đô Thị TP Vinh: Một số thành phố lớn đã có lỗi trong quy hoạch chung cư, TP Vinh không nên mắc lại cái này. Theo tôi, không nên tiếp tục cho xây dựng các khu chung cư trong nội thành.

Phát triển thị trường bất động sản, phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, giải quyết bài toán quá tải về hạ tầng giao thông và những hệ lụy từ việc xây dựng các khu chung cư,nhà ở cao tầng trong lòng thành phố là điều mà các ngành chức năng tỉnh Nghệ An cần tính đến.

Tác giả bài viết: Hữu Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP