Pháp luật

Bắt cán bộ phòng TN-MT làm giả sổ đỏ để vay ngân hàng

Mặc dù tài sản của mình đã thế chấp cho ngân hàng nhưng 1 cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đứng ra làm giả 1 sổ đỏ khác để tiếp tục vay ngân hàng

Ngày 29-8, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tiến Lập (SN 1982, nguyên cán bộ Phòng TN-MT huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) để làm rõ hành vi "Giả mạo trong công tác".

Ảnh minh họa

Theo thông tin ban đầu, với ý định chiếm đoạt vốn vay của ngân hàng, tháng 1-2018, ông Lập đã thỏa thuận, thống nhất với ông Nguyễn Văn Kiểu (xã Nam Bình, huyện Đắk Song) để ông này đứng tên 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Lập. Sau đó, dùng sổ đỏ này đi vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, lô đất này đã được ông Lập thế chấp vay tiền tại một ngân hàng khác.

Sau khi ông Kiều đồng ý, ông Lập đã lợi dụng sơ hở cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk Song, lấy một phôi sổ đỏ để in tên vợ chồng ông Kiểu. Ngoài ra, ông Lập còn làm giả tờ trình của Phòng TN-MT huyện Đắk Song để lãnh đạo UBND huyện ký quyết định cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Kiểu.

Sau khi có sổ đỏ giả, ông Kiểu và ông Lập đã dùng đi vay 850 triệu đồng của một ngân hàng. Số tiền vay được, ông Lập lấy 790 triệu đồng, cho vợ chồng ông Kiểu 60 triệu đồng.

Trước đó, vào cuối 7-2019, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cũng đã phê chuẩn khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Cù Văn Soạn, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk Song để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2017 đến nay, ông Soạn thỏa thuận với nhiều hộ dân tại huyện Đắk Song để làm giả sổ đỏ thế chấp vay vốn hơn 11 tỉ đồng. Trong đó, ông Soạn lấy 6 tỉ đồng, số tiền còn lại chia cho các hộ dân.

Theo một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông, ông Soạn đến cơ quan điều tra đầu thú và đề nghị công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với mình.

Tác giả: C. Nguyên

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP