Thế giới

Báo Trung Quốc cảnh báo đoàn nghị sĩ Mỹ ngừng "đùa với lửa"

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo các chính trị gia Mỹ ngừng "đùa với lửa" sau khi phái đoàn nghị sĩ tới Đài Loan hôm 14/8.

Máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc (Ảnh: Taiwan News).

Trong bài bình luận về chuyến thăm của phái đoàn nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan hôm 14/8, hãng thông tấn Xinhua (Trung Quốc) cho rằng các chính trị gia Mỹ đã tính đến các lợi ích chính trị của họ trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 tới.

"Các chính trị gia Mỹ đang đùa với lửa về vấn đề Đài Loan nên từ bỏ những suy nghĩ mơ mộng của họ. Không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc nhượng bộ khi đề cập đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc", bài bình luận trên Xinhua cảnh báo.

Theo Viện Mỹ tại Đài Loan, phái đoàn gồm 5 nghị sĩ, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Ed Markey, đã tới Đài Loan hôm 14/8.

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan cho biết phái đoàn sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vào ngày 15/8.

Theo Viện Mỹ tại Đài Loan, trong chuyến thăm lần này, các nghị sĩ Mỹ sẽ thảo luận về "quan hệ Mỹ - Đài Loan, an ninh khu vực, thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm".

Đài Loan ca ngợi chuyến thăm của phái đoàn Mỹ là một tín hiệu nữa cho thấy mối quan hệ nồng ấm giữa Đài Bắc và Washington.

"Khi Trung Quốc đang tiếp tục leo thang căng thẳng trong khu vực, Quốc hội Mỹ một lần nữa tổ chức một phái đoàn cấp cao đến Đài Loan, thể hiện tình hữu nghị bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, đồng thời nêu bật sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Đài Loan", cơ quan đối ngoại Đài Loan cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington ngày 14/8 đề nghị "các thành viên Quốc hội Mỹ nên hành động nhất quán với nguyên tắc Một Trung Quốc của chính phủ Mỹ", đồng thời cho biết chuyến thăm của phái đoàn nghị sĩ Mỹ "một lần nữa chứng minh rằng Mỹ không muốn thấy sự ổn định trên eo biển Đài Loan, tìm cách kích động sự đối đầu giữa hai bên và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết các thành viên Quốc hội Mỹ đã đến Đài Loan từ hàng chục năm nay và sẽ tiếp tục làm như vậy, đồng thời nói thêm rằng các chuyến thăm như vậy phù hợp với nguyên tắc Một Trung Quốc mà Mỹ duy trì lâu nay.

Chuyến thăm của phái đoàn nghị sĩ Mỹ diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan từ ngày 2-3/8. Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm hòn đảo trong 25 năm qua.

Bắc Kinh coi chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan là "hành động khiêu khích mạnh mẽ", đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ lực.

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cả Trung Quốc và Đài Loan đều tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 14/8 cho biết lực lượng vũ trang nước này đã phát hiện 22 máy bay và 6 tàu của quân đội Trung Quốc hoạt động xung quanh eo biển Đài Loan. Trong số này, 11 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến, ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định trên eo biển Đài Loan.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP