Trong nước

Bão Sơn Tinh đổ bộ, từ Thanh Hoá - Nghệ An hứng nặng nhất

Sáng nay, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai nhằm ứng phó bão số 3.

Theo báo cáo, hồi 4h sáng nay, tâm bão Sơn Tinh ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông đảo Hải Nam (TQ), cách đất liền Thái Bình - Hà Tĩnh khoảng 470km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Đường đi và vị trí cơn bão số 3. Ảnh: NCHMF

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km; khoảng chiều tối nay, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh, sau đó bão sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão, ở phía Tây khu vực Bắc Biển Đông ngày hôm nay có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-5m.

2 ngày qua, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, phổ biến từ 30-50mm; khu vực Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 60-90mm, một số trạm có lượng mưa lớn hơn như Chợ Tràng (Nghệ An) 336 mm, Hoà Duyệt (Hà Tĩnh) 265 mm, KM 46 (Sơn La) 137 mm.

Hiện có 4 hồ thủy điện đang xả qua tràn, lưu lượng xả/lưu lượng về hồ như: Bá Thước 2 là 450/905 (m3/s); Chi Khê 330/640 (m3/s); Hố Hô 153/250 (m3/s); Nậm Pông 47/70 (m3/s).

Do mưa to, dài ngày, trên tuyến đê biển 5 của tỉnh Thái Bình bị sạt lở 5 đoạn với tổng chiều dài 135m. Hiện địa phương đã lập phương án xử lý.

Ngoài ra, đã có 1 nhà tại Thanh Hoá bị sập đổ, 5 nhà tại Nghệ An bị sạt lở, một số điểm sạt lở trên Quốc lộ 12B,Tỉnh lộ 432, Tỉnh lộ 448, Tỉnh lộ 450… hiện đã thông tuyến.

Bên cạnh đó, hàng nghìn ha lúa và hoa màu tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình, Thanh Hoá… do mưa lớn đã bị ngập úng.

Cơn bão đi nhanh gấp đôi bình thường

Theo GĐ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Đức Cường, hiện tâm bão cách Nghệ An – Hà Tĩnh khoảng 300 km, trong 12 tiếng nữa vùng tâm bão sẽ tiếp cận khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh. Dự báo khi đến vịnh Bắc Bộ sức gió mạnh nhất vùng tâm bão ở cấp 8, giật cấp 11, tốc độ 30 – 35km/h.

Dự báo, trọng điểm mưa to nhất sẽ diễn ra tại Thanh Hoá - Nghệ An ở mức 200 – 300 mm, có nơi 400 mm.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, chúng ta đang chịu tác động kép của cơn bão số 3, đây là tình thế bất lợi trong bối cảnh mưa lớn vừa qua khá rộng.

Theo ông, những thiệt hại đến giờ phút này chưa phải lớn, nhưng lại bất cập dồn dập khi cơn bão Sơn Tinh có đặc điểm đi nhanh, gấp đôi bình thường, tập trung đúng vùng ta đang bị tổn thương nên cần hết sức chú ý.

Trước tình hình phức tạp, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị và địa phương rà soát lại, không để các tàu thuyền hoạt động vùng nguy hiểm, nếu còn thì phải thông báo để các tàu vào nơi tránh trú trước 12h trưa nay.

Bộ trưởng đề nghị Bộ Ngoại giao tăng cường trao đổi với các nước bạn lân cận, tạo điều kiện lánh nạn cho các ngư dân. Các tỉnh tổng kiểm tra các khu vực du lịch ở đảo, chú ý hiện tượng sạt trượt trong bờ, các đoạn kè và đê xung yếu, đặc biệt ở các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Đồng thời, đề nghị có các biện pháp ứng phó với cây lúa, đặc biệt ở các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình. Tổng kiểm tra các hồ chứa, trong đó lưu ý các hồ nguy hiểm như Hoà Bình và Sơn La...

Bộ trưởng cũng cho biết, ngay sau cuộc họp này sẽ thành lập các đoàn công tác về các vùng trọng yếu để phối hợp với các các địa phương phòng chống bão.

Tác giả: Hương Quỳnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP