Thế giới

Bạo loạn rùng rợn trong tù ở Ecuador: 43 người chết, hơn 100 tù nhân trốn trại

Một vụ bạo loạn rùng rợn trong nhà tù ở Ecuador vừa nổ ra làm ít nhất 43 tù nhân thiệt mạng. Hãng tin AFP dẫn nguồn từ cơ quan chức năng cho biết hiện có hơn 100 tù nhân bỏ trốn.

Tù nhân bị thương sau cuộc bạo loạn ở nhà tù Bellavista tại Santo Domingo de los Tsachilas, Ecuador, được chuyển đến cơ sở y tế điều trị ngày 9-5 - Ảnh: AFP

Nhà chức trách cho biết vụ bạo loạn mới nhất nổ ra trong ngày 9-5 do mâu thuẫn giữa hai băng đảng đối đầu nhau là Los Lobos và R7 bên trong nhà tù Bellavista ở Santo Domingo de los Tsachilas.

Văn phòng công tố nhà nước đăng Twitter cho biết: "Hiện tại đã có 43 tù nhân tử vong và tình hình đang diễn biến phức tạp".

Lợi dụng tình trạng bạo loạn, nhiều tù nhân đã tranh thủ vượt ngục.

Theo cảnh sát trưởng Fausto Salinas, có 108 người hiện mất tích (nghi đã vượt ngục) và 112 tù nhân vượt ngục khác bị bắt lại.

Cơ quan chức năng ở Ecuador đã kích hoạt các quy trình an ninh để ngăn chặn "các hành vi gây rối trật tự".

Các tù nhân bị thương đã được chở đến các cơ sở y tế để điều trị.

Người nhà của các phạm nhân bị giam ở nhà tù Bellavista hiện tập trung rất đông trước nhà tù này để tìm kiếm thông tin về sự an toàn của thân nhân.

Người nhà của các phạm nhân bị giam ở nhà tù Bellavista tại Santo Domingo de los Tsachilas, Ecuador, tập trung hỏi han tin tức về thân nhân ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Ông Salinas cho biết "200 cảnh sát, 200 quân nhân và lực lượng chấp pháp đang trên đường tới chi viện" cho nhà tù Bellavista để ổn định trật tự.

Các vụ bạo loạn đẫm máu trong nhà tù khá phổ biến ở Ecuador.

Từ tháng 2-2022 đến nay, có khoảng 350 tù nhân tử vong trong 5 vụ bạo loạn khác nhau. Tháng 4-2022, ít nhất 20 tù nhân tử vong trong nhà tù El Turi ở Cuenca, nam Ecuador do bạo loạn.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho rằng vấn đề trong các nhà tù phản ánh tình trạng bên ngoài xã hội, nơi các băng đảng buôn bán ma túy tranh giành lãnh địa.

Nhà chức trách cho biết họ sẽ tìm kiếm vũ khí các tù nhân cất giấu và chuyển những tên đầu sỏ đến một nhà tù khác.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP