Trong tỉnh

Báo động đỏ an toàn đường sắt tại Nghệ An: Đổ lỗi cho "thiếu ý thức" là xong?!

Trong một thời gian ngắn gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt vô cùng thương tâm. Vì sao tai nạn đường sắt trên địa bàn tỉnh này lại xảy ra dày đặc như thế là câu hỏi cũng là vấn đề đang gây nhức nhối cho người dân và dư luận xã hội.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 10.7

Mới đây nhất, vào lúc 5h3 phút ngày hôm qua 10.7, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn giao cắt với quốc lộ 7A, điểm có rào chắn đường bộ thuộc cung đường sắt Diễn Châu tại km 293+395, khi tàu chở khách số hiệu NA D19E-902 lưu thông hướng Hà Nội - Vinh đã tông vào phần đầu của xe tải chở cát mang biển kiểm soát 37C 273.94 do anh Trần Văn Dụng điều khiển. Cú tông mạnh khiến đầu xe ô tô tải hư hỏng nặng, xoay nằm dọc đường ray. May mắn lái xe tải đã kịp thời nhảy ra khỏi xe, thoát chết khi tàu hỏa tông vào.

Trước đó, ngày 2.6 tại địa bàn xóm 7 (xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu), tàu hàng số hiệu 9320 lưu thông từ Vinh đi – Hà Nội khi đến vị trí đường ngang dân sinh thì tông vào xe tải chở đá BKS 37C 293.04 do lái xe Phạm Văn Tài, SN 1974, trú xóm 2, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành điều khiển lưu thông từ hướng Quỳnh Tân xuống quốc lộ 1A đang băng qua đường sắt. Cú đâm khiến xe tải văng khỏi đường sắt khoảng 15 mét, nát đầu, lái xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu...

Chứng kiến nhiều cảnh tai nạn đường sắt thương tâm, ông Nguyễn Văn Tuân, xóm 15 xã Nghi Kim (TP Vinh), một người dân có nhà gần đường sắt cho biết, “tôi sống ở đây mấy chục năm qua nhưng lúc nào cũng bất an mỗi khi tàu tới. Những lúc chứng kiến cảnh người dân băng vội qua đường, tôi luôn gọi với theo, có những trường hợp không kịp thì tai nạn khủng khiếp xảy ra. Nếu ở đây không có đường gom thì sẽ còn xảy ra nhiều tai nạn”.

Cứ mỗi lần đi qua trên địa phận tỉnh Nghệ An, anh em toát cả mồ hôi. Còi liên tục nhưng thật tiếc… Biết làm sao bây giờ, cũng phải chạy thôi. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng có biện pháp bảo đảm an toàn đường sắt, chứ như thế này, nói thật không ai dám chạy nữa đâu… (Một lái tàu giấu tên)

Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) Nghệ An, trên tổng 95,5 km chiều dài đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa phận 7 huyện, thị của tỉnh có tới 233 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đáng báo động là hiện vẫn còn rất nhiều đường ngang chưa có gác chắn và biển cảnh báo tự động; 185 đường dân sinh chưa có biện pháp phòng vệ hữu hiệu. Trong đó hiện mới chỉ có 20 đường có người gác chắn, 13 đường ngang có cảnh báo tự động và rào chắn tự động, 30 đường ngang có cảnh báo bằng biển báo.

Tai nạn đường sắt gây thiệt hại về người và tài sản

Trước tình trạng báo động tai nạn đường sắt, tỉnh Nghệ An đã thực hiện đóng 39 đường ngang dân sinh trái phép, đồng thời tiến hành làm đường gom, hàng rào để đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thành phố Vinh. Cùng với đó, thu hẹp 63 lối đi dân sinh để hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ đi qua; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại tất cả các đường đi dân sinh; cắm biển, lắp cụm gồ cưỡng bức tốc độ tại 20 đường ngang dân sinh và lắp đặt 6 điểm gác chắn tự động tại các đường ngang trọng điểm.

Tuy nhiên, năm 2017 trên địa bàn vẫn xảy ra 12 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 6 người. Mới đây, từ tháng 5 đến đầu tháng 7.2018, chỉ trong một tuần đã xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt tại các tuyến đường ngang dân sinh.

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đường sắt đều xảy ra ở những đường ngang dân sinh, nguyên nhân được xác định là do người tham gia giao thông thiếu ý thức quan sát, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Điển hình như vụ tai nạn đường sắt ngày 27.5.2018, trên địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu, khi lái xe bồn biển kiểm soát 37C-173.16 chở bê tông, cố vượt đường tầu đã gây tai nạn với tàu hỏa, làm xe bồn bị hư hỏng nặng, đường sắt bị tê liệt hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã xử phạt lái xe 70 triệu đồng. Ngoài ra, che khuất tầm nhìn, hạ tầng giữa đường bộ và đường sắt còn bất cập, người dân tự mở đường ngang dân sinh trái phép, bên cạnh đó, thiếu hệ thống cảnh báo cũng là những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt, cần làm hẹp các đường ngang dân sinh, làm thông thoáng tầm nhìn, lắp thêm hệ thống cảnh báo và gờ phân cách cứng...

Ông Nguyễn Thế Thông, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, để tránh tai nạn đường tàu, biện pháp cụ thể là cần đầu tư thêm những điểm gác chắn có người. Đơn vị cũng đã tính toán và tham mưu cho tỉnh tính xem để có thể mở thêm đường gom dân sinh và lắp đặt thêm gác chắn tự động. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất là kinh phí để thực hiện tại các địa phương.

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông cho biết thêm: “Người dân cần nâng cao tinh thần tự giác, chịu khó chú ý quan sát mỗi khi đi qua nút giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các ngành liên quan để rà soát lại các điểm đen gây mất an toàn giao thông, đề xuất với tỉnh để cải tạo nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông, lập lại kỷ cương trên toàn bộ hành lang an toàn trên tất cả các tuyến đường sắt. Kiến nghị lắp hệ thống chuông cảnh báo, barie tự động tại đường ngang”.

Vẫn biết, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp nơi đây đã có nhiều biện pháp, thế nhưng câu hỏi đặt ra là, vì sao tai nạn đường sắt lại xảy ra dày đặc như vậy? Phải chăng, chính quyền sở tại và cơ quan chức năng chịu trách nhiệm chính trong vấn đề này vẫn chưa thực sự kiên quyết áp dụng những biện pháp mạnh hoặc còn xem nhẹ tính mạng của người dân?

1. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 5 giờ 3 phút ngày 10.7, tài xế thoát chết khi tàu hỏa đâm văng ô tô trên đường ngang.

2. Vụ tai nạn đường sắt xảy ra lúc 12h30 phút trưa ngày 2.6 tại địa bàn xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Tàu hỏa bị trật bánh khi tông xe tải cố băng qua đường. Lái xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.

3. Lúc 2h35 ngày 30.6 tàu khách Bắc – Nam số hiệu SE19, khi tới vị trí giao cắt đường ngang có biển báo tại km 314+500 khu gian Quán Hành (TP Vinh, Nghệ An) đã đâm vào ô tô bồn chở gas. Cú đâm mạnh khiến xe bồn văng ra ra xa, đầu máy hỏng nặng. Vụ tai nạn khiến lái tàu và phụ lái bị thương nhẹ, còn 2 người trên cabin xe bồn, trong đó có tài xế bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

4. 13h ngày 27.5, tàu hàng số hiệu SH3 chạy hướng Hà Nội - Vinh khi đến đường ngang dân sinh đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tông vào xe bồn bê tông khi xe cố tình băng qua đường sắt. Cú đâm ngang đầu khiến xe bồn biển kiểm soát 37C-173.16 văng xoay dọc đường sắt, nát đầu, kính vỡ vung vãi. Tài xế xe bồn bị thương trong cabin.

5. Vào lúc 16h 30 phút ngày 26.5, tàu mang số hiệu 2486 kéo 27 toa tàu, chở hơn 1.254 tấn hàng khi tàu đi vào đường số 3, ga Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) thì xảy ra sự cố hai toa hàng bị trật bánh toa xe thứ 3 và giá chuyển toa xe thứ 4 của đoàn tàu.

Tác giả: PHẠM NGÂN

Nguồn tin: Báo Văn Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP