Trong nước

Bão Damrey 44 người chết: Do chủ quan, cứu hộ không có đường ra

Số người chết do bão Damrey tăng nhanh chóng mặt. TƯ nhận định nhiều cấp chính quyền và người dân còn chủ quan, chưa quyết liệt và không có kinh nghiệm.

Theo BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai, tính đến sáng nay, bão số 12 (Damrey) đã khiến 44 người (Khánh Hòa: 27; Quảng Ngãi: 4; Bình Định: 3; Lâm Đồng: 3; Phú Yên: 1; Kon Tum: 1; Đắk Lắk: 1 và 4 người do sự cố tàu vận tải)

Người mất tích: 19 người (Khánh Hoà 5; Bình Định 3; Quảng Ngãi 1 Phú Yên 1 và 9 người do sự cố tàu vận tải).

Số nhà đổ sập tăng lên hơn 1.300 căn, gần 115.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, trong đó Khánh Hoà gần 98.000.

Bộ trưởng NN&PTNT vừa báo cáo Thủ tướng về về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 12

Ngoài ra có gần 1.300 tàu cá bị chìm, hư hỏng, riêng Khánh Hoà hơn 1.100 tàu; 10 tàu vận tải/101 thuyền viên bị chìm, 4 người chết, 9 người vẫn đang mất tích.

Trong khi đó số liệu từ UBQG TKCN cho biết, đến nay đã có 49 người chết và 27 người mất tích do mưa bão số 12.

Phương án ứng phó chưa sát, còn chủ quan

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai vừa báo cáo Thủ tướng về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 12. Trong đó chỉ ra hàng loạt nguyên nhân, hạn chế.

BCĐ đánh giá, đây là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua đổ bộ vào khu vực nhưng nhiều cấp chính quyền địa phương và người dân còn chủ quan, chưa quyết liệt và không có kinh nghiệm trong ứng phó với bão lớn.

Số người chết do bão số 12 vẫn liên tục tăng nhanh

Phương án ứng phó của một số địa phương còn chưa sát với thực tế, nhất là phương án sơ tán, di dời dân ở những nơi không an toàn.

Nhiều khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão bất cập, quá tải, không đủ cho các tàu thuyền vào tránh trú, đặc biệt là tàu vãng lai, tàu vận tải; Việc kiểm soát, tổ chức neo đậu, cứu hộ, cứu nạn các tàu vận tải ở cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định còn nhiều bất cập, hạn chế.

Việc bố trí sắp xếp neo đậu không hợp lý gây ảnh hưởng công tác cứu hộ, cứu nạn, khi có sự cố cần tổ chức cứu nạn thì chưa kịp thời, không di chuyển được do không có đường ra phía biển.

BCĐ cũng đánh giá, năng lực các của cơ quan tham mưu phòng, chống thiên tại các cấp ở địa phương trong khu vực còn rất nhiều hạn chế cả về số lượng, kinh nghiệm cán bộ, trang thiết bị, phương tiện.

Công tác phối hợp đôn đốc, chỉ huy thực hiện ứng phó, khắc phục sự cố gặp hạn chế và không kịp thời do không được thường xuyên tập huấn, diễn tập.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP