Thế giới

"Bão" Covid-19 tràn tới, Nepal dựng giàn thiêu tập thể

Nepal đang phải đối phó với "làn sóng" Covid-19 đang hoành hành khốc liệt, với số ca nhiễm và tử vong tăng chóng mặt.

Theo Reuters, Nepal hiện ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao gấp 57 lần so với một tháng trước, trong đó 44% xét nghiệm đều cho kết quả dương tính.

Các thị trấn của Nepal giáp biên giới Ấn Độ không đủ khả năng ứng phó với số ca nhiễm ngày càng tăng, trong khi chỉ 1% dân số nước này được tiêm vắc xin đầy đủ.

Liên tiếp những ngày gần đây, Nepal đều ghi nhận số người tử vong do Covid-19 ở mức 2 con số. Nepal hiện ghi nhận gần 360.000 ca mắc Covid-19 và hơn 3.400 ca tử vong.

"Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ và hành động nhanh chóng để có hy vọng ngăn chặn thảm họa nhân đạo này. Loại virus này không phân biệt biên giới và các biến chủng đang lan tràn khắp châu Á", Alexander Matheou, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, cho biết hôm 5/5.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal Netra Prasad Timsina, "những gì đang xảy ra ở Ấn Độ lúc này là một hình ảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal", nếu Nepal "không thể ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất đang từng phút cướp đi sinh mạng của nhiều người".

"Thật đáng buồn khi chứng kiến mọi người không thể nói lời vĩnh biệt với những người thân của họ khi các lễ hỏa táng đang diễn ra nhiều kỷ lục do các biến chủng Covid-19 mới", Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal cho biết.

Đợt bùng phát dịch mạnh ở Nepal hiện nay được cho chủ yếu là do sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 từ Ấn Độ, mặc dù Nepal đã đóng cửa biên giới để ngăn dịch lây lan. Nếu đầu tháng 3, mỗi ngày Nepal chỉ ghi nhận chưa đầy 100 ca/ngày thì hiện giờ quốc gia châu Á này ghi nhận hàng nghìn ca mỗi ngày.

Trước đây, các nạn nhân Covid-19 vẫn được hỏa thiêu tại nhà hỏa táng ở Nepal để tránh nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, hiện tại, mỗi ngày quân đội phải hỏa táng 30 thi thể và phải dựng các giàn thiêu tạm ở bờ sông vì các nhà hỏa táng đều đã quá tải.

Số người mắc Covid-19 tăng nhanh khiến hệ thống bệnh viện của Nepal rơi vào tình trạng quá tải. Bộ trưởng Y tế Nepal Hridayesh Tripathi cảnh báo hệ thống y tế của nước này không thể cầm cự được nếu dịch duy trì mức độ bùng phát như hiện nay. Trong ảnh, các lao động trong trang phục bảo hộ mở rộng khu vực hỏa táng tại nhà hỏa táng Pashupatinath ở thủ đô Kathmandu.

Tại nhà hỏa táng Pashupatinath ở thủ đô Kathmandu, để hỏa thiêu một thi thể mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Nếu hoạt động 24/24, nhà hỏa táng này cũng chỉ hỏa thiêu được khoảng 16 thi thể mỗi ngày. Do vậy, các thi thể được thiêu tập thể ngoài trời.

Trước tình hình bùng phát nghiêm trọng hiện nay, Bộ Y tế Nepal đã khuyến cáo người dân nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội. Nhiều địa phương của Nepal cũng bắt đầu phong tỏa, hạn chế người dân đi lại, chỉ cho phép ra ngoài khi có nhu cầu cấp bách về y tế hoặc mua sắm nhu yếu phẩm.

Giới chức y tế cảnh báo các nước láng giềng khác của Ấn Độ cũng nằm trong "tầm ngắm" khi dịch bệnh bùng phát. Hiện các phòng điều trị tích cực của các bệnh viện ở Pakistan và Bangladesh đã kín chỗ hoặc hoạt động gần hết công suất.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP