Trong nước

Báo cáo Thủ tướng việc phạt phương tiện không có bản chính đăng ký

Đại diện Bộ Tư pháp cho biết nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng để mua ôtô, xe máy đã phải dừng lại vì sợ CSGT xử phạt.

Tại buổi họp báo thường kỳ sáng 20/7, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho hay qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ này nhận thấy có nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính giấy đăng ký xe. Trong đó, nhiều trường hợp là ôtô đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự.

"Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý", ông Hiển nói.

Theo người phát ngôn Bộ Tư pháp, trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng về vần đề này.

Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Thắng Quang.

Nói rõ thêm về việc này, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết hiện 1,3 triệu ôtô đang thực hiện việc thế chấp tại ngân hàng theo phương thức này.

"Có một thực tế khi thực hiện tham gia giao thông, người điều khiển mang theo bản sao giấy đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng. CSGT có xử phạt với mức phạt tiền không có đăng ký xe", ông Đặng Thanh Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, điều này dẫn tới sự hoang mang cho người dân. Nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng để mua ôtô, xe máy đã do dự nên phải dừng lại vì sợ CSGT xử phạt.

"Qua nghiên cứu trao đổi, chúng tôi thấy rằng lực lượng CSGT xử phạt theo Nghị định 46 là có cơ sở pháp lý, trên cơ sở thực hiện Luật Giao thông đường bộ và pháp luật xử phạt vi phạm hành chính", vị cục trưởng khẳng định.

Theo phân tích của Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, các tổ chức tín dụng giữ bản chính là một thực tiễn, Nghị định 11 có quy định như vậy. Tuy nhiên xuất phát từ thực tiễn các ngân hàng đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh nên giữ giấy tờ bản chính để đảm bảo, tránh phát sinh nợ xấu.

Ông Sơn nói:" Xuất phát từ tinh thần như vậy, một thực tế hệ thống pháp luật hiện nay chưa đồng bộ. Rõ ràng, quy định pháp luật chưa thống nhất đồng bộ, chưa phải rõ ràng minh bạch để ai cũng phải hiểu một cách giống nhau".

Cũng theo vị cục trưởng, người dân trong trường hợp bị phạt thì cũng không thể làm khác được. Người thế chấp làm đơn nhờ ngân hàng giữ hộ, tránh thất lạc. Quy định chưa phù hợp thực tiễn nên có chuyện áp dụng linh hoạt như vậy. Nếu tiếp tục xử phạt với người dân chỉ mang theo bản sao có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân không thế chấp nữa để vay vốn mua phương tiện giao thông đường bộ.

"Từ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi luật pháp, Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật sẽ báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất phương án giải quyết trước mắt", ông Sơn nhấn mạnh.

Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ xe, bằng lái một tài xế xe khách. Ảnh: Lao Động.

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP