Kinh tế

Bảng xếp hạng người giàu Việt sẽ có nhiều xáo trộn?

Tài sản tăng thêm 1.200 tỷ đồng, ông Bùi Thành Nhơn, ông chủ Novaland trở thành người giàu thứ tư trên sàn chứng khoán. Bảng xếp hạng người giàu hứa hẹn có nhiều thú vị.

Còn 2 phiên giao dịch nữa là năm tài chính 2016 sẽ khép lại. Bảng xếp hạng những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt sẽ được xác định song nhiều khả năng, 3 phiên giao dịch cuối cùng trong năm vẫn sẽ mang tới nhiều điều bất ngờ.

Cuộc đua tới ngôi vị người giàu nhất sàn chứng khoán gần như đã ngã ngũ khi cách biệt hiện tại giữa người thứ nhất và người thứ hai đang là hơn 3.100 tỷ đồng.

Sức hấp những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016 lại đến từ cuộc đua tranh cho vị trí người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán giữa 2 vị đại gia Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (HPG), và ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland).

Top 10 vị đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt tại ngày 28/12. Đơn vị: tỷ đồng. Đồ hoạ: Hiền Đức.
Hiện tại, khối tài sản của ông Trần Đình Long là 8.037 tỷ đồng, xếp thứ ba trên sàn chứng khoán. Còn ông Bùi Thành Nhơn xếp thứ tư với khối tài sản trị giá 7.572 tỷ đồng, đến từ gần 126,2 triệu cổ phiếu NVL.

Nếu như trước đó vị trí thứ tư thuộc về bà Phạm Thu Hương – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup thì ngay khi 589,4 triệu cổ phiếu NVL niêm yết trên sàn HOSE vào ngày 28/12, ông chủ tập đoàn bất động sản này đã "vượt mặt" bà Hương với giá trị tài sản đạt gần 6.310 tỷ đồng. Hiện tại, bà Hương xếp thứ năm trong bảng xếp hạng người giàu trên sàn chứng khoán.

Với giá tham chiếu cổ phiếu NVL là 50.000 đồng/cổ phiếu, ngay phiên chào sàn, NVL đã sở hữu mức tăng 20%. Chốt phiên 28/12, mức giá đạt 60.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, trong phiên giao dịch đầu tiên, tài sản của ông Nhơn đã tăng thêm 1.200 tỷ đồng.

Cơ cấu cổ đông của Novaland. Đồ hoạ: Hiền Đức.
Ngay phiên đầu tiên, cổ phiếu NVL đã ghi nhận khối lượng giao dịch khớp lệnh tới hơn 7,23 triệu, đứng thứ 3 trong số những cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất trong ngày.

Ngoài ra, giữa NVL và các cổ phiếu mới niêm yết gần đây sở hữu đà tăng trưởng ấn tượng như SAB hay BHN… có cùng một điểm chung đó là cổ phần tại các doanh nghiệp này rất cô đặc.

Tại SAB và BHN, Nhà nước vẫn đang nắm giữ lần lượt 89,59% và 81,79% vốn điều lệ.

Còn tại Faros, tỷ lệ nắm giữ cổ phần của ông Trịnh Văn Quyết và vợ Lê Thị Ngọc Diệp xấp xỉ 70% vốn điều lệ. Giá tham chiếu ban đầu chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu nhưng sau nhiều phiên tăng trần, ROS đang được giao dịch với giá 112.700 đồng/cổ phiếu, cao hơn 11 lần giá tham chiếu.

Điều này cũng xuất hiện tại NVL khi số lượng cổ phiếu ông Bùi Thành Nhơn đang nắm giữ tương đương 21,41% vốn điều lệ. Tính tổng cộng, nhóm cổ đông có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn đang nắm giữ tới 65,4% vốn điều lệ tại NVL.

Kết quả kinh doanh của Novaland từ năm 2013 đến 9 tháng đầu năm nay. Đơn vị: tỷ đồng. Đồ hoạ: Hiền Đức.
Ngay phiên giao dịch đầu tiên, NVL cũng đã trở thành doanh nghiệp tỷ đô trên sàn chứng khoán với vốn hoá thị trường đạt 35.362 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD.

Tính đến hết quý III/2016, tổng tài sản doanh nghiệp này đạt 32.480 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm. 9 tháng đầu năm nay, NVL thu về 7.186 tỷ đồng doanh thu, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng NVL đạt 2.002 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2015, doanh nghiệp này báo lỗ 59 tỷ đồng.

Còn 2 phiên giao dịch nữa là bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt năm 2016 sẽ được xác định. Tuy nhiên, dự kiến, thị trường chứng khoán 2 phiên giao dịch cuối cùng trong năm nay sẽ có những biến động vô cùng hấp dẫn. Bảng xếp hạng người giàu trên sàn chứng khoán cũng dự kiến có nhiều thay đổi thú vị.

Tác giả bài viết: Quang Thắng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP