Kinh tế

Bán tháo thu tiền, chứng khoán đỏ sàn, mất điểm kỳ lục

Chỉ trong vòng vài chục phút đầu ngay sau khi mở cửa, hầu hết các cổ phiếu trụ cột đồng loạt tụt giảm khiến VN-Index rớt 50 điểm, là phiên giảm mạnh thứ 3 trong lịch sử. Hàng chục ngàn tỷ giá trị cổ phiếu về tài khoản và tin xấu từ thế giới là sức ép lớn cho thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán (TTCK) tập trung của Việt Nam tiếp tục giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp. Chỉ sau hơn 30 phút, VN-Index đánh mất 50 điểm. Áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng và không loại trừ nhóm cổ pheieus nào.

Thị trường chìm trong sắc đỏ với nhiều cổ phiếu dầu khí lớn như GAS, PVD… đều giảm sàn với dư mua bằng 0. Các cổ phiếu ngân hàng cũng chung số phân. Vietcombank (VCB) và BIDV (BID) cũng xuống sàn vào đầu phiên.

Áp lực bán lên cao ở vào thời điểm các nhà đầu tư nóng lòng chốt lời và rút tiền trước Tết Nguyên đán để tránh một kỳ nghỉ kéo dài hơn chục ngày. TTCK thế giới đỏ rực, giảm giá tệ hại cũng là thông tin gây ảnh hưởng tới tâm lý của các NĐT trong nước.

Sau khoảng 30 phút giao dịch, thời điểm xấu nhất, VN-Index có lúc giảm tới gần 49 điểm (-5,03%) xuống 974,27 điểm. HNX-Index giảm 4,07 điểm (-3,48%) xuống 112,87 điểm.

Hôm nay cũng là phiên mà hơn một khối lượng cổ phiếu khổng lồ trị giá 17.000 tỷ đồng về tài khoản của các NĐT. Đây cũng là một áp lực lớn đối với TTCK.

TTCK toàn cầu hiện vẫn đỏ lửa. Chứng khoán châu Á đỏ lửa trong phiên giao dịch sáng nay. Chỉ số Topix Nhật Bản giảm 3,3%. Đêm qua, Chỉ số chứng khoán tầm rộng S&P 500 của Mỹ giảm kỷ lục đến hơn 10% do lo lắng lãi suất tăng sẽ kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế đi xuống. Dow Jones cũng gặp thất bại trong việc giữ đỉnh 24.000 điểm mà đồng tiền này mới đạt được vài tuần trước. Cả 2 chỉ số chính đều đang tiến đến đường giá trung bình 200 ngày.

Tới cuối phiên buổi sáng 9/2, áp lực chốt lời giảm bớt. VN-Index chỉ còn giảm 34,18 điểm (-3,34%) xuống 989,07 điểm. HNX-Index giảm 1,73 điểm (1,48%) xuống 115,21 điểm. Thanh khoản buổi sáng đạt hơn 4,7 ngàn tỷ đồng.

Như vậy, chỉ sau hơn 1 tháng chinh phục mốc 1.000 điểm, chỉ số sàn TP.HCM lần thứ 2 rời khỏi mốc này.

Với áp lực như hiện tại, nhiều NĐT lo ngại TTCK sẽ đón Tết với VN-Index dưới ngưỡng 1.000 điểm. Tuy nhiên, về dài hạn, hàng loạt các dự báo vẫn cho rằng thị trường có triển vọng tươi sáng. Dòng vốn ngoại vẫn đang dồn dập đổ vào thị trường.

TTCK Việt Nam tăng trưởng tốt trong năm vừa qua và dự báo sẽ còn tăng trong năm 2018 do kinh tế dự báo sáng sủa. Câu chuyện nâng hạng thị trường của Việt Nam cũng rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Tác giả: M. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP