Thể thao

Bản sắc không cứu được HAGL

HAGL chơi thứ bóng đá bản sắc với những pha ban bật đẹp mắt. Công Phượng tái xuất sau một năm vắng bóng ở V.League. Nhưng sau cùng, họ vẫn gục ngã.



Có nhiều cái mới với Đà Nẵng và HAGL trong lần đụng độ trên sân Hòa Xuân chiều 7/1. Chủ nhà khai trương sân mới có sức chứa 20.000 chỗ ngồi. Còn HAGL chào đón Công Phượng trở lại V.League. Thế nhưng chỉ một điều cũ kỹ tồn tại sau 90 phút: Đà Nẵng vẫn biết cách thắng HAGL.

Lê Huỳnh Đức cho thấy sự cao tay với phong cách cầm quân. Về phần HAGL, đâu đó trong lối chơi nhìn thấy sự khởi sắc, tân binh Mobi Fehr hòa nhập tốt với đội. Các học trò của HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng chơi thứ bóng đá ban bật và đập nhả trong phạm vi hẹp sở trường.


Những pha ban bật của HAGL vô hại trước Đà Nẵng.

Song, bản sắc HAGL mang đến sông Hàn không thể thắng được sự thực dụng của Lê Huỳnh Đức.

Đội bóng phố núi thất bại trận thứ ba liên tiếp trước Đà Nẵng theo cách U21 Thái Lan từng đánh bại lứa Công Phượng và Văn Toàn tại giải U21 quốc tế hồi tháng trước. Vẫn là một HAGL chơi lấn lướt, kiểm soát bóng nhiều và buộc đối phương luôn phải đề cao khả năng phòng ngự.

Nhưng Đà Nẵng của Huỳnh Đức thay đổi vì “biết mình biết ta”.

Diễn biến trên sân cho thấy một đội bóng sông Hàn trong ngày không có tiền đạo chủ lực Gaston Merlo đã chọn lối chơi phòng ngự phản công trái sở trường. Nhà cầm quân 44 tuổi không ngán HAGL, tuy nhiên điều ông hướng tới là 3 điểm. Và để làm điều đó, Đà Nẵng sẵn sàng thay đổi.


Văn Toàn bị khóa chặt.

Sau trận đấu, chính HLV Huỳnh Đức thừa nhận "bắt mạch" được HAGL. Đà Nẵng không đá đôi công, chấp nhận chơi thấp và để HAGL tự do kiểm soát bóng giữa sân. Trong hai trận đấu mùa trước, họ vẫn dùng cách đá này. Trong khi đó, đội khách vẫn phát huy tối đa các tình huống ban bật nhanh.

Dù vậy, HAGL lại vấp phải hàng thủ thi đấu quá chắc chắn của chủ nhà. Ở hành lang trái, Nhật Tân khóa chặt Văn Toàn, đội trưởng Vũ Phong chỉ huy tốt khu trung tuyến đánh chặn 2/3 cuối sân. Điều này khiến HAGL dù cầm bóng rất nhiều nhưng thường bế tắc trước bức tường thép do Đà Nẵng dựng lên.

Ngoài ra, lối chơi bản sắc ban bật nhanh của Công Phượng và các đồng đội hầu như không tạo ra sự đột biến. Dễ nhận thấy trong các pha tấn công, bóng thường qua chân Masaaki Ideguchi rồi sau đó đưa ra biên cho Văn Toàn hoặc Văn Thanh băng lên treo bóng vào trong.

Trùng hợp khi trong hai buổi tập trước trận, HAGL cũng vô tình để lộ chiêu bài này. Sự thiếu sáng tạo khiến thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn trong các pha hãm thành chỉ biết tạt cánh vào phía trong và chấm hết. HAGL cũng thiếu phương án B trong bối cảnh Đà Nẵng sớm bắt được bài của họ.


HAGL chơi thiếu tốc độ và tính bất ngờ.

Với Công Phượng và các đồng đội, bản sắc đã không cứu được họ. Còn Đà Nẵng chiến thắng vì xứng đáng khi Huỳnh Đức đọc vị đối thủ rất tốt. Tháng trước, U21 Thái Lan dạy cho U21 HAGL bài học về sự đa dạng trong lối chơi. Hôm qua, Đà Nẵng của Huỳnh Đức lại xát muối vào tử huyệt HAGL.

Rồi đây, nhiều đội cứ gặp HAGL sẽ lại học từ U21 Thái Lan và Đà Nẵng để khắc chế đội bóng phố núi.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP