Trong tỉnh

Bàn giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Chiều 22/02, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ huy động lao động trở lại làm việc cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện Hưng Nguyên.

Quang cảnh buổi làm việc

Doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng

Đại diện Công ty TNHH VSIP Nghệ An báo cáo tình hình lao động và kiến nghị một số vấn đề trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp

Đại diện Công ty TNHH VSIP Nghệ An cho biết, hiện tại, trong khu công nghiệp VSIP Nghệ An đã có 21 doanh nghiệp vào đầu tư đi vào hoạt động với hơn 13 nghìn lao động. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chỉ còn khoảng hơn 7 nghìn lao động quay lại làm việc, trong đó có hơn 3 nghìn lao động nhiễm SARS-CoV-2; hơn 1.200 lao động là F1, trong đó có 1.049 lao động F1 đang thực hiện cách ly. Có những doanh nghiệp số lao động mắc COVID-19 rất lớn, như Công ty TNHH Luxshare-ICT có 1.681 lao động/2.406 lao động quay lại làm việc mắc COVID-19; Công ty TNHH IMS (Em Tech) có 500 lao động là F0/583 lao động quay lại làm việc...

Đại diện Công ty TNHH Luxshare-ICT cho biết, hiện tại Công ty đang rơi vào tình trạng thiếu lao động trầm trọng, mỗi ngày công ty đều có nhu cầu tuyển lao động vào làm việc; chính vì vậy, công ty mong muốn tỉnh hỗ trợ có thể kết nối với các trường đào tạo nghề trên địa bàn cho học sinh, sinh viên đến thực tập và làm việc tại công ty. Hiện tại, số lượng F0 đang điều trị và F1 đang cách ly của công ty lên đến hơn 3 nghìn người, việc trả tiền lương cho số lao động này cũng là một gánh nặng trong khi các đơn hàng không thực hiện được theo yêu cầu của đối tác.

Đại diện Công ty TNHH Luxshare - ICT cho biết, tỷ lệ công nhân quay lại làm việc tại Công ty trong những ngày gần đây liên tục giảm, số lượng công nhân mắc COVID-19 nhiều dẫn đến thiếu lao động trầm trọng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đại diện Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đề nghị tỉnh ưu tiên bổ sung và tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho công nhân làm việc tại Khu công nghiệp, bởi hiện tại mới có 18% số công nhân được tiêm mũi 3; có hướng dẫn cách ly một cách đồng bộ trong toàn tỉnh về các trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp mắc COVID-19.

Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông đề người lao động tại các địa phương không hoang mang, lo lắng khi Công ty có các ca F0; không nên nghe các nhóm kích động, lôi kéo đình công.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đề nghị tỉnh xem xét các mức phí để hỗ trợ F0, F1 khi về địa phương cách ly; triển khai các gói hỗ trợ khẩn cấp phục vụ cho việc Test nhanh cộng đồng, đặc biệt là các xã, phường có số lượng lao động tại các khu công nghiệp. Tại các khu công nghiệp, cần có riêng một điểm thu dung điều trị và theo dõi F0. Đề nghị tỉnh tiếp tục hạn chế các lễ hội, các hoạt động dịch vụ tổ chức đông người và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hạn chế lây lan của dịch bệnh.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh tăng cường mở các lớp tập huấn và hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp.

Sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong phòng, chống dịch và tìm kiếm lao động

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Minh Tuệ khẳng định luôn sẵn sàng nguồn vắc xin để tiêm phòng cho công nhân tại các khu công nghiệp

Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với Sở LĐTB&XH kết nối với các trường để giới thiệu thực tập sinh vào làm việc tại các doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Nguyễn Hữu Hà cho biết, huyện Hưng Nguyên luôn bám sát cùng doanh nghiệp để thực hiện công tác phòng, chống dịch

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Vi Ngọc Quỳnh cho biết, hiện còn 42 nghìn lao động chưa quay lại làm việc sau Tết, trong đó có hơn 34 nghìn lao động có nhu cầu làm việc tại Nghệ An

Nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp được lãnh đạo các sở, ngành chức năng trả lời cụ thể. Trao đổi về tình hình dịch bệnh, công tác thu dung điều trị F0, cách ly F1, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Minh Tuệ khẳng định: Công nhân làm việc tại các khu công nghiệp được tỉnh ưu tiên trong việc thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, do đó đề nghị các doanh nghiệp, các khu công nghiệp rà soát các đối tượng nếu chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi cần báo về Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tổng hợp gửi Sở Y tế để được cấp vắc xin tiêm phòng. Việc hướng dẫn cách ly, điều trị được Sở Y tế cập nhật thường xuyên, kịp thời và đồng bộ trên Cổng TTĐT của tỉnh, của ngành và trên hệ thống thông tin báo chí, bởi vậy đề nghị các doanh nghiệp cần có phương pháp thông tin đến với người lao động được biết. Về việc hỗ trợ Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, phía ngành sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn. Việc thu dung, điều trị những F0 không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ nếu doanh nghiệp sắp xếp được vị trí, cơ sở điều trị thì rất tốt, nếu cần nhân lực y tế hỗ trợ, Sở Y tế sẵn sàng hỗ trợ. Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết thêm, ngành cũng luôn sẵn sàng phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam để tập huấn và hướng dẫn doanh nghiệp các phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Nghiên cứu thành lập cơ sở thu dung điều trị F0 tại khu công nghiệp VSIP, Nam Cấm, WHA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định, các kiến nghị của doanh nghiệp là vấn đề cấp bách cần phải giải quyết kịp thời

Khẳng định Nghệ An là điểm đến hấp dẫn trong thu hút đầu tư, trong đó, nguồn lao động dồi dào là thế mạnh của tỉnh, việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện khó khăn hiện nay là cấp bách, cần thiết nếu không giải quyết tốt sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Nếu quan tâm, giải quyết một cách linh hoạt, kịp thời, hiệu quả sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, đây cũng chính là thực hiện giải pháp phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách thiết thực nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; đồng thời yêu cầu các cơ quan truyền thông, chính quyền các cấp cần vào cuộc một cách đồng bộ, tăng cường công tác truyền thông để người lao động nhận thức đúng về vấn đề dịch bệnh; thực hiện đúng với hướng dẫn mới nhất của ngành Y tế về điều trị F0 và cách ly F1.

Về vấn đề bố trí cơ sở thu dung điều trị các ca F0 trong khu công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc phối hợp thành lập các cơ sở thu dung, điều trị F0 là lao động tại khu công nghiệp VSIP và khu công nghiệp Nam Cấm, WHA; vấn đề này sẽ đảm bảo việc quản lý, điều trị F0, cách ly F1, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng, cũng như tạo điều kiện để lao động được làm việc ngay khi thực hiện đầy đủ quy định cách ly y tế, đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, quan tâm, có cơ chế chính sách hỗ trợ cho người lao động thực hiện Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. “Vào thời điểm này phải coi lực lượng lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng như đối tượng thu hút đầu tư, do đó yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Sở Y tế phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu các hướng dẫn để vận dụng các nguồn lực để hỗ trợ cho người lao động, nhà đầu tư” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh.

Liên quan đến kiến nghị tiêm vắc xin phòng COVID-19, ngành Y tế đã khẳng định luôn sẵn sàng và cung cấp đầy đủ nguồn vắc xin để tiêm cho người lao động trong các khu công nghiệp do đó yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với Khu công nghiệp VSIP, các doanh nghiệp rà soát, tổng hợp danh sách những lao động đã đến ngày tiêm phòng mũi tiếp theo để tổ chức tiêm vắc xin đầy đủ.

Tác giả: Quỳnh - Thúy

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP