Pháp luật

Bàn chông tự chế 'bẫy' ô tô: Sự tàn nhẫn chết người

Rải đinh trên quốc lộ vốn không còn xa lạ với nhiều lái xe ở Việt Nam. Thế nhưng, gần đây, thủ đoạn “giết người” gián tiếp này đã bị biến tướng. "Đinh tặc" làm những bàn chông bằng sắt sắc nhọn, đặt giữa đường, khiến nhiều người rùng mình vì độ nguy hiểm và sự vô nhân đạo.

"Bẫy” chông đinh 5 cạnh phủ rơm trên đường

Mới đây, hình ảnh về bàn chông sắt 5 cạnh nhọn đặt giữa đường được nick name Nguyen Hung chia sẻ trên mạng xã hội khiến cư dân mạng bất bình.

Theo anh H. (trú tại tỉnh Phú Thọ - người đăng tải hình ảnh trên), vào trưa 7/6, khi xe tải của anh đang di chuyển trên tỉnh lộ 186, đoạn đi qua địa bàn Tuyên Quang thì phát hiện một bánh sau của xe tải bị dính phải bàn chông đinh.

“Bẫy” chông 5 cạnh sắc nhọn.

Bàn chông tự chế này có chiều dài 40cm, rộng 20cm, với 5 cây chông thép cao gần một gang tay nhọn hoắt được hàn chắc chắn và gia cố rất công phu. Anh H. không thể phát hiện ra dàn chông này do được ngụy trang dưới lớp rơm phơi trên đường.

Theo báo Dân Việt, thời điểm xe bị thủng lốp, anh H. còn phát hiện thêm một chiếc bẫy khác có kích thước tương tự nhưng có 3 cọc sắt nhô lên. Những cọc sắt này rất sắc nhọn, có thể đâm thủng các loại lốp ô tô cỡ lớn.

Lốp ô tô dính loại “bẫy” có thể nổ, rất nguy hiểm nếu lưu thông với tốc độ cao.

Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc đầu tiên được phát hiện. Gần đây, nhiều vụ xe ô tô bị dính "bẫy" chông đinh đã xảy ra khiến mọi người lo lắng.

Rải xốp gắn đinh nhọn bẫy ô tô

Ngày 16/3, lái xe Nguyễn Văn Mạnh đến từ Hội xe tải Tây Bắc chia sẻ trên mạng hình ảnh chiếc xe của anh bị thủng cả dàn lốp 6 bánh với số lượng lên đến hàng chục chiếc đinh vít khi chẹt phải các miếng xốp nằm trên Quốc lộ 37, hướng từ Bắc Yên đến TP. Sơn La.

Những miếng xốp gắn đinh chi chít.

Đinh được gắn vào xốp là những chiếc đinh vít thường dùng để bắt vào các tấm tôn. Trên mỗi tấm xốp được gắn từ vài đến hàng chục chiếc đinh vít.

Các cơ quan chức năng đã xác định được 4 đối tượng có hành vi rải đinh trên quốc lộ 37, đoạn qua huyện Mai Sơn. Các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn trong làm ăn kinh doanh vận tải hàng măng khô nên đã đóng đinh vào tấm xốp rồi rải trên đường để bẫy xe đối phương.

Làm bàn chông bằng tuýp sắt bẫy ô tô

Ngày 1/11/2015, cơ quan công an nhận được đơn của tài xế Nam (quê ở Nam Sách, Hải Dương) trình báo, đêm 27/10/2015, anh lái xe tải chở gạch từ Hải Dương sang huyện Hưng Hà, bị kẻ xấu đặt chông làm nổ lốp.

Theo tường trình, khi anh cho xe lưu thông qua tuyến đường thuộc thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lãng, bị nhiều bàn chông tự tạo làm bằng tuýp sắt phi 21 xuyên thủng 2 lốp. Bàn chông tự tạo được làm bằng tuýp sắt phi 21 rải nhiều nơi trên tuyến. Hậu quả chiếc xe bị thủng quả 2 lốp, thiệt hại 4,5 triệu đồng.

Chông tự tạo làm bằng ống nước phi 21.

Cơ quan điều tra sau đó đã bắt giữ nhóm 8 đối tượng, là những thanh niên sống lêu lổng, không có việc làm. Số chông “bẫy” ô tô được chính người trong nhóm này tự hàn cắt, chế tạo từ tuýp sắt phi 21.

Không rải chông bừa bãi, mục tiêu “bẫy” chông của các đối tượng là các xe biển số Hải Dương chở gạch sang Thái Bình bán. Những chiếc chông rải xuống đường nhưng không “bẫy” được xe các đối tượng sẽ nhặt lại.

"Bẫy" ô tô bằng đinh 4 chân

Ngày 18/11/2016, sau khi nhận được trình báo của anh Bùi Huấn (SN 1976, trú tại khu 6, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, chủ nhà hàng bún Huế 75) về việc có nhiều đinh sắt (kiểu 4 chân nhọn) được rải trên Quốc lộ 1A cơ quan chức năng thị xã Bỉm Sơn đã vào cuộc điều tra.

7 chiếc đinh rải trên quốc lộ được cơ quan chức năng thu lượm.

Khi tiếp cận hiện trường, cơ quan công an thu được 7 chiếc đinh sắt dạng đầu nhọn ở phía làn đường hướng từ Ninh Bình vào Thanh Hóa. Mỗi chiếc đinh có hình dạng 4 chân nhọn, dài khoảng 4cm, sắc nhọn được gò hàn từ những thanh sắt chắc chắn, nguy cơ tai nạn giao thông là rất cao.

Bước đầu nhận định, động cơ của việc cài chông đinh này có thể là do cạnh tranh làm ăn.

Cài chông bẫy xe, ép nộp tiền bảo kê

Ngày 14/12/2013, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Duy Thế (trú phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Thế là đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn phường Tào Xuyên, chuyên bảo kê cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các thuyền chở cát qua khu vực sông Tào Xuyên.

Nguyễn Duy Thế cùng tang vật vụ án.

Ra tù năm 2013, Thế tiếp tục lập nhóm bảo kê buộc các doanh nghiệp vận tải phải nộp tiền bến bãi 40-50 triệu đồng khi chở vật liệu xây dựng trên tuyến đê cầu Tào Xuyên, nếu không bọn chúng sẽ cài chông làm xịt lốp ôtô. Với thuyền chở cát, chúng thu 300.000 đồng một chiếc.

Tối 12/12/2013, Thế đang ép chủ doanh nghiệp Bảo Anh đưa 40 triệu đồng thì bị cảnh sát hình sự bắt quả tang. Khám nhà tên này, công an thu 6 bộ chông sắt dùng để cài bẫy làm thủng lốp xe cùng nhiều tang vật liên quan đến hành vi phạm tội.

Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ nếu gây ra hậu quả chết người, gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu có tình tiết định khung tăng nặng thì "đinh tặc" có thể bị xử phạt đến 10 năm tù.

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP