Pháp luật

Bắn chết 5 con voọc cực kỳ quý hiếm để… làm thức ăn

Hai nghi phạm khai nhận bắn chết 5 con voọc chà vá chân xám thuộc loài cực kỳ nguy cấp thuộc sách đỏ để... xẻ thịt làm thức ăn.

Trao đổi với PV Dân trí vào tối 4/11, ông Nguyễn Đại - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ đã khởi tố vụ án liên quan đến việc bắn hạ 5 con voọc tại xã Ba Trang (huyện Ba Tơ).

Theo ông Đại, từ manh mối là chiếc xe máy bị bỏ lại hiện trường, cơ quan chức năng xác định được chủ sở hữu xe ở TP Quảng Ngãi. Tuy nhiên, qua xác minh cho thấy chiếc xe đã được bán qua tay nhiều người. Người cuối cùng được xác định đang sử dụng chiếc xe là P.V.A.L. (31 tuổi, huyện Ba Tơ).

Qua đấu tranh, P.V.A.L. thừa nhận mình và P.V.T. (21 tuổi) đã bắn chết 5 con voọc tại xã Ba Trang. Cả 2 cho rằng, mục đích bắn chết đàn voọc chà vá chân xám là để xẻ thịt làm thức ăn.

Khẩu súng 2 nghi phạm khai nhận dùng bắn chết 5 con voọc (Ảnh: Kiểm lâm Quảng Ngãi).

Các nghi phạm khai nhận bắn chết đàn voọc để xẻ thịt làm thức ăn (Ảnh: Kiểm lâm Quảng Ngãi).

Theo lời khai của 2 nghi phạm, cơ quan chức năng đã tiếp cận hiện trường để khám nghiệm, thu thập thông tin. Khu vực 5 con voọc bị bắn hạ nằm sâu trong rừng, phải mất hơn 2 giờ đi bộ mới tiếp cận được hiện trường.

"Sau khi hoàn tất các thủ tục, Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ đã khởi tố vụ án theo thẩm quyền. Tiếp đó, hồ sơ vụ án sẽ được lực lượng kiểm lâm chuyển cho cơ quan công an cùng cấp để tiến hành các bước tiếp theo nhằm xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật", ông Đại thông tin.

Lực lượng kiểm lâm làm việc với nghi phạm bắn chết 5 con voọc (Ảnh: Kiểm lâm Quảng Ngãi).

Như Dân trí đã phản ánh, ngày 8/10, tổ công tác của Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ phát hiện 2 đối tượng tình nghi nên tiến hành kiểm tra. Các đối tượng lợi dụng địa hình đồi núi hiểm trở bỏ chạy thoát thân để lại một xe máy, 5 con voọc đã chết, nhiều viên đạn chì.

Từ phản ánh của báo chí, ngày 20/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tỉnh Quảng Ngãi điều tra, báo cáo Thủ tướng.

Theo thống kê, voọc chà vá chân xám hiện chỉ còn từ 550-700 con. Loài này sống chủ yếu ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Đây là loài thuộc danh sách cực kỳ nguy cấp của sách đỏ.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP