Giáo dục

"Bài toán thi THPT quốc gia không có đáp án đúng", Tổng chủ biên SGK nói gì?

PGS. TS Trần Văn Hạo - Tổng chủ biên bộ sách Toán THPT hiện hành nói rằng bài toán được nhắc đến trong đề thi THPT quốc gia 2018 có thiếu sót.

Trả lời phản ánh của dư luận về việc câu hỏi số 16 trong mã đề 109 môn Toán kỳ thi THPT quốc gia chưa chặt chẽ và không có đáp án chính xác, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định rằng: Câu 16 mã đề 109 là câu hỏi quen thuộc với học sinh, tương tự câu hỏi, bài tập ở Sách giáo khoa Giải tích lớp 12, trang 78, và có đáp án hoàn toàn chính xác.

Lật lại bài tập ở trang 78, sách giáo khoa Giải tích lớp 12, có thể thấy bài toán mà Bộ GD-ĐT nhắc đến như sau:

Bài toán ở trang 78 SGK Giải tích 12 mà Bộ GD-ĐT lấy làm cơ sở cho câu hỏi số 16 mã đề 109. Ảnh: Nguyễn Thảo

Tuy nhiên, liên hệ với PGS.TS Trần Văn Hạo, Tổng chủ biên bộ sách Toán THPT, ông cho biết, bài toán trên có thiếu sót trong phần đề bài và đáp án.

“Đề bài đáng lẽ phải hỏi là “số năm ít nhất để có thể thu được hơn 2 lần số tiền ban đầu là bao nhiêu?”, thay vì hỏi là “sau bao nhiêu năm người đó thu được gấp đôi số tiền ban đầu?”. Bởi vì không bao giờ gửi ngân hàng mà thu được cả vốn lẫn lãi được đúng gấp đôi số tiền ban đầu cả, vì lãi suất ngân hàng bị lẻ” – ông chia sẻ với Vietnamnet.

Theo ông, ở phần đáp án, thay vì làm tròn n = 9 thì phải lập luận: Số nguyên n nhỏ nhất lớn hơn 8,59 là 9. Do đó, cần phải gửi ít nhất là 9 năm mới thu được hơn 2 lần số tiền ban đầu.

“Bài toán này trong SGK thực ra chỉ là bài dẫn để đưa đến khái niệm phương trình mũ. Các tác giả và hội đồng thẩm định cuốn sách cũng đã không suy xét kỹ lưỡng. Đến khi Bộ ra đề không nhìn ra thiếu sót đó nên chép nguyên văn như vậy là sai. Cái sai của đề bài này là không có số năm nào trong các đáp án gấp đôi số tiền ban đầu cả, mà chỉ có ít hơn 2 lần hoặc nhiều hơn 2 lần. Cái sai là ở chỗ đó”.

Được biết, cuốn SGK Giải tích lớp 12 được in và nộp lưu chiểu tháng 2/2009. Các tác giả của cuốn sách là Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên), Vũ Tuấn (chủ biên), Lê Thị Thiên Hương, Nguyễn Tiến Tài và Cấn Văn Tuất.

Câu hỏi số 16 mã đề 109 môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2018 như sau:

Lời giải được cung cấp bởi thầy Nguyễn Anh Dũng - nguyên giáo viên Toán, Trường THPT Lam Sơn, Thanh Hóa

Tác giả: Nguyễn Thảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP